Thứ Bảy, 18/5/2024
Học và làm theo Bác
Thứ Tư, 6/12/2023 16:11'(GMT+7)

Sông Lô (Vĩnh Phúc): Nhân rộng mô hình thiết thực trong học và làm theo Bác

Đoàn thanh niên xã Nhân Đạo với mô hình đoạn đường thanh niên “Sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Đoàn thanh niên xã Nhân Đạo với mô hình đoạn đường thanh niên “Sáng, xanh, sạch, đẹp”.

NHỮNG MÔ HÌNH THIẾT THỰC TRONG HỌC VÀ LÀM THEO BÁC

1. Từ năm 2018, các bệnh nhân trạm xá, bệnh viện trên địa bàn huyện Sông Lô đã quen thuộc với "Bếp ăn tình thương" của chi hội Phụ nữ thôn Yên Tĩnh, xã Đồng Thịnh. Chị Nguyễn Thị Thận, PBT chi bộ, kiêm chi hội trưởng phụ nữ thôn Yên Tĩnh, xã Đồng Thịnh, người trực tiếp tham gia nấu từng nồi cháo giúp đỡ các bệnh nhân cho biết: “Tại câu lạc bộ “ Bếp ăn tình thương” (CLB) với 30 hội viên của hội, tuy các chị em cũng bận bịu với cuộc sống công việc hằng ngày, nhưng khi nhận được lịch phân công nhiệm vụ hằng tuần của CLB, không nề hà, mỗi chị em một việc. Chúng tôi chuẩn bị nguyên, vật liệu từ chiều ngày thứ 3, bắt đầu từ 2h30 phút sáng, các chị em tập trung chế biến, ninh cháo, chuẩn bị đồ cần thiết. Đúng 4h30 sáng thứ  tư hàng tuần, chúng tôi di chuyển từ xã Đồng Thịnh lên bệnh viện Đa khoa huyện Sông Lô phát cháo từ thiện”.

Để có kinh phí nấu những nồi cháo, nồi xôi đầy nghĩa tình, đảm bảo chất dinh dưỡng, các hội viên trong CLB đã chủ động thu gop phế liệu từ chính gia đình mình, trong thôn, xóm đem bán lấy kinh phí và một số mạnh thường quân sau khi biết đến “Bếp cháo tình thương” đã quyên góp tiền đến gạo, thịt... để CLB tiếp tục hoạt động hiệu quả. Tuy giá trị của mỗi nồi cháo là không cao, song với cá nhân đồng chí Thận và các hội viên trong CLB được phát những cốc cháo, xuất xôi miễn phí, đủ chất dinh dưỡng tới từng người bệnh có hoàn cảnh khó khăn là tình người, là sự duy trì giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “lá lành đùm lá rách”, là học tập và làm theo Bác như cuộc phát động “Hũ gạo tiết kiệm” của Bác khi cả nước đang trong nạn đói. Đối với mỗi bệnh nhân và gia đình bệnh nhân đã rất quen thuộc với “Bếp ăn tình thương”; ai cũng tin yêu, quý trọng những cốc cháo, xuất xôi được thành viên CLV “Bếp ăn tình thương” trao tặng. Đến nay, đã có rất nhiều người tham gia CLB, với nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau. Đó chính là sự lan tỏa tích cực đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Sông Lô.

2. Trong hai năm học trở lại đây, chất lượng học tập của Trường THCS Tân Lập đạt được những con số ấn tượng như: Năm học 2021-2022, Nhà trường có 43 giải học sinh giỏi cấp huyện ở tất cả các môn học;  có 3 giải học sinh giỏi cấp tỉnh,  trong đó có cả giải Nhất, xếp loại chung về chuyên môn của nhà trường xếp vị trí thứ 7/18 trường trong Huyện và đặc biệt là trường được vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm học 2022-2023, Nhà trường có 1 học sinh đỗ vào trường Chuyên Vĩnh Phúc. Đó là những dấu ấn đặc biệt ghi nhận những bước đột phá trong công tác giáo dục của một nhà trường.

Để góp phần nâng cao chất dạy và học của Nhà trường, đạt được những thành tích học tập như đã nêu, các thầy cô xác định, một trong những nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa thiết thực đó là: Giám sát, kiểm tra ý thức tự học tập ở nhà của học sinh. Ban Giám hiệu Nhà trường đã thành lập một tổ hướng dẫn, kiểm tra giám sát học sinh học tập ở nhà, với thành phần là các thầy cô trong Ban Giám hiệu, Tổng Phụ trách đội, giáo viên dạy Toán – Văn – Anh, giáo viên chủ nhiệm… Tổ hướng dẫn học sinh một số phương pháp tự học tập ở nhà cho các em: Lập kế hoạch và mục tiêu trong việc tự học; rèn luyện sự kiên trì, quyết tâm cũng như ý thức kỷ luật cao khi tự học. Đồng thời hướng dẫn các em phương pháp ôn tập lại kiến thức, kiểm tra lại kiến thức một cách khoa học khi tự học, tìm kiếm tài liệu học tập,…. Sau khi hướng dẫn về phương pháp tự học, Tổ tiến hành hoạt động kiểm tra, giám sát hoạt động học tập ở nhà của học sinh. Đối tượng được kiểm tra ở đây hầu hết là các em học sinh trên lớp có ý thức học tập kém, lực học yếu, những em có bố mẹ đi làm xa nhà, ở cùng ông bà, ít có điều kiện quan tâm, chăm lo, giám sát, đôn đốc học tập, hoặc những học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kì thi vào lớp 10 THPT… Hoạt động của Tổ Hướng dẫn đã đem lại một số hiệu quả rõ rệt: Tạo ra thói quen học tập, giúp các em xác định những phần kiến thức còn yếu, còn thiếu cần củng cố, bổ sung. Hỗ trợ các em tìm ra phương pháp học tập hiệu quả hơn để cải thiện kết quả học tập. Các em cảm thấy tự tin và hài lòng với sự tiến bộ của mình, tiếp tục thúc đẩy các em tiếp tục nỗ lực và cải thiện kỹ năng học tập. Có thể khẳng định, hoạt động của Tổ hướng dẫn là tác nhân tích cực thúc đẩy ý thức học tập của các em, đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sát của Nhà trường đối với học sinh. Đây là một trong những hoạt động mà chưa có tiền lệ và hoạt động này càng trở nên cần thiết khi mà yêu cầu đổi mới giáo dục theo định hướng chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành phẩm chất, năng lực, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực đủ đức, đủ tài đáp ứng được yêu cầu đổi mới và phát triển đất nước.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều mô hình thiết thực trong học và làm theo Bác ở huyện Sông Lô. Có thể kể tới một số mô hình khác như: Mô hình Học tập Bác của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nhạo Sơn trong kết nối yêu thương; Mô hình Hũ Gạo tiết kiệm của Chi hội Phụ nữ thôn Đá Đen xã Quang Yên; Mô hình học tập Bác của Chi bộ thôn Đoàn kết xã Lãng Công trong vận động nhân dân xây dựng sửa chữa nhà cho hộ khó khăn trong thôn, Mô hình học tập Bác đoàn kết trong thực thi nhiệm vụ của tập thể Ban Tuyên giáo Huyện ủy, mô hình học tập Bác "Năm ngón tay ngoan" của cô giáo Hoàng Thị Hoa xã Nhạo Sơn, mô hình học tập Bác "Hết lòng vì bệnh nhân" của Tập thể Trạm Y tế xã Bạch Lưu, mô hình học tập Bác của tập thể Trường Mầm non xã Phương khoan trong nuôi con khoẻ dạy con ngoan; Mô hình học tập Bác của Cô Nguyễn Thị Hồng thôn Cẩm Bình, xã Tân Lập trong xây dựng đường hoa cảnh quan nông thôn Xanh - Sạch - Đẹp góp phần xây dựng nông thôn mới...

Năm 2021, trên địa bàn huyện Sông Lô đã có gần 100 mô hình, điển hình học tập Bác của 17 xã, thị trấn, trong đó, có 45 mô hình tiêu biểu được in thành sách để tuyên truyền và nhân rộng. Năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lựa chọn 25 mô hình tiêu biểu để nhân rộng. Năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận 17 mô hình tập thể, cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí  Minh và đề nghị cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị và 17 tập thể, cá nhân tiếp tục duy trì hiệu quả các mô hình.

Các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong học và làm theo Bác của huyện Sông Lô đều xác định việc học tập Bác là việc làm thường xuyên, hàng ngày, bằng việc làm cụ thể mạng lại hiệu quả thiết thực cho người dân, xây dựng thành phong trào tương thân, tương ái giúp đỡ người nghèo, gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn. Các mô hình xây dựng với tiêu chí dễ nhớ, dễ làm, tạo sức lan tỏa mạnh và được nhân dân đồng tình ủng hộ được bồi dưỡng, nhân rộng.

Chị Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Lập, huyện Sông Lô và tập thể Ban Chấp hành Hội LHPN xã xây dựng các mô hình CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình 5 không, 3 sạch” nhằm giúp chị em hội viên có thêm kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Chị Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Lập, huyện Sông Lô và tập thể Ban Chấp hành Hội LHPN xã xây dựng các mô hình CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình 5 không, 3 sạch” nhằm giúp chị em hội viên có thêm kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

TIẾP TỤC ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VỀ TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Thiết thực triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Kế hoạch số 51-KH/TU của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, Huyện ủy Sông Lô xác định vai trò quan trọng của việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng bộ huyện Sông Lô đặc biệt quan tâm từ tuyên truyền trực quan, qua hệ thống truyền thanh cơ sở; thông qua các cuộc thi, hội thi; tăng cường sử dụng các phương thức truyền thông mới trên nền tảng internet, mạng xã hội.

Năm 2021, Huyện Sông Lô tổ chức Hội thi "Kể chuyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các mô hình học tập Bác trên địa bàn huyện". Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức Hội thi trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích, 6 giải phụ cho các cá nhân có thành tích tốt. In sách tài liệu tuyên truyền những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021 với 45 mô hình tiêu biểu trong số gần 100 mô hình của huyện. Năm 2022, Huyện ủy Sông Lô có 25 mô hình tập thể, cá nhân được lựa chọn để nhân rộng.

Trong dịp sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chủ tịch UBND huyện Sông Lô khen thưởng 13 tập thể, 19 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 1 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 1 tập thể vì có thành thành tích suất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021. Nhân kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Tỉnh Vĩnh Phúc (1963-2023), huyện Sông Lô có 2 mô hình tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Song song vi đó, Huyn y Sông Lô chú trng tuyên truyn vic hc tp và làm theo tư tưng, đo đc, phong cách H Chí Minh trên các phương tin thông tin đi chúng.

C th, duy trì trang "Hc tp và làm theo tư tưng, đo đc, phong cách H Chí Minh" trên Bn tin sinh hot chi b phát hành hng tháng, Chuyên đ “Hc Bác mi ngày” trên cng thông tin, giao tiếp đin t ca huyn. Đăng ti nhiu lưt tin, bài, file phát thanh tuyên truyn v nhng đin hình tiêu biu; các mô hình hay, cách làm tt, phát hin và khuyến khích các gương đin hình tiên tiến trong hc tp, làm theo Bác trong các cơ quan, đơn v, doanh nghip, lc lưng vũ trang và các tng lp nhân dân trên đa bàn huyn. Tuyên truyn thông qua hình thc c đng trc quan (băng zôn, khu hiu, treo c T quc…), nht là ti các đa đim din ra s kin, to không khí phn khi và thu hút s quan tâm ca cán b, đng viên và nhân dân. Đy mnh tuyên truyn tư tưng, đo đc, phong cách H Chí Minh thông qua các bui sinh hot chi b, chi hi, sơ kết, tng kết, các lp đào to, bi dưng, cp nht kiến thc.

Thường trực Huyện ủygiao Ban Tuyên giáo huyện ủy chủ trì biên soạn tài liệu tuyên truyền những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021, in 500 cuốn để cấp phát đến các chi, đảng bộ trực thuộc huyện ủy, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Phối hợp với các địa phương, đơn vị lựa chọn điển hình của huyện, gửi tham gia Triển lãm thường niên “Những tấm gương bình dị mà cao quý” do Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức vào dịp kỷ niệm Sinh nhật Bác ngày 19 tháng 5 hằng năm. Năm 2021, có 3 mô hình gửi đi triển lãm: Mô hình học tập Bác của Đồng chí Nguyễn Thị Thận xã Đồng Thịnh “Trao yêu thương lấy nụ cười”; mô hình học tập Bác của Cô Nguyễn Thị Hồng thôn Cẩm Bình, xã Tân Lập trong xây dựng đường hoa Xanh - Sạch - Đẹp góp phần xây dựng Nông thôn mới; mô hình học tập Bác của Hội LHPN xã Lãng Công trong hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Năm 2022, có 2 mô hình Ban Chấp hành Đảng bộ xã Cao Phong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đoàn kết, nêu gương; mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật” của Hội Nông dân xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Có thể nói, công tác tuyên truyền về kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở huyện Sông Lô đã có sự chuyển biến về nhận thức và hành động, nhiều gương “người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác mang lại ý nghĩa, giá trị cao đẹp cho việc học tập và làm theo Bác, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, làm cho tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu vào đời sống xã hội, thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, góp phần xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc, khát vọng phát triển đất nước và khát vọng phát triển tỉnh Vĩnh Phúc giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc, xây dựng quê hương Sông Lô ngày càng giàu đẹp.

HỌC VÀ LÀM THEO BÁC LÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM, THƯỜNG XUYÊN

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Kế hoạch số 51-KH/TU của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, Ban Thường vụ Huyện Sông Lô tiếp tục chú trọng vào các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục xác định rõ việc tổ chức thực hiện Kết luận là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị; coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc học tập và làm theo Bác. Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm gắn với việc thực hiện Nghị quyết đại hội các cấp. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những giá trị to lớn trong tư tưởng của Người.

Thứ hai,tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, bảo đảm việc học tập và làm theo Bác được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thực chất. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch toàn khóa và kế hoạch hằng năm của tập thể và cá nhân.

Thứ ba,trên cơ sở nội dung Kết luận, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị để từng cán bộ, đảng viên tự giác thực hiện; hướng dẫn cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch làm theo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ công việc được giao. Lấy việc học tập và làm theo Bác là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của từng tập thể, cá nhân cũng như tiêu chí thi đua hằng năm. Đồng thời, triển khai thực hiện với phương châm: trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; “học tập” đi đôi với “làm theo”, chú trọng việc “làm theo” bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.

Thứ tư, phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, tạo sức lan tỏa, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo Bác mỗi ngày từ những việc làm nhỏ nhất. Kịp thời biểu dương những điển hình tiên tiến, những tấm gương sáng về đạo đức, lối sống. Có kế hoạch tuyên truyền các mô hình đạt hiệu quả để nhân rộng ra các hộ gia đình, địa phương, đơn vị.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất