Chủ Nhật, 19/5/2024
Dân tộc - Tôn giáo
Thứ Sáu, 17/11/2023 15:57'(GMT+7)

Người phụ nữ “hai giỏi” ở Trà Bui

hà văn hoá của thôn khang trang, rộng rải làm nơi hội họp, tạo sân chơi cho trẻ em trong thôn.

hà văn hoá của thôn khang trang, rộng rải làm nơi hội họp, tạo sân chơi cho trẻ em trong thôn.

Chị Nguyễn Thị Hà (sinh năm 1990) sinh ra và lớn lên ở làng Lía (thôn 2), xã Trà Bui; huyện Bắc Trà My. Là chị cả trong nhà nên rất vất vả, vừa học vừa lao động giúp đỡ gia đình. Năm 2005, chị lập gia đình về sinh sống tại thôn 6 (nay là thôn 5). 

Chân dung nữ dân tộc Ca Dong Nguyễn Thị Hà - Bí thư chi bộ thôn 5.

Chân dung nữ dân tộc Ca Dong Nguyễn Thị Hà - Bí thư chi bộ thôn 5.

Năm 2017, vợ chồng chị Hà mạnh dạn vay 60 triệu đồng tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bắc Trà My để đầu tư làm kinh tế. Được cán bộ xã tư vấn, chị đã đầu tư mô hình chăn nuôi lợn đen. Với số tiền hiện có, chị đầu tư chuồng trại kép kín  và mua 4 con lợn nái. Mỗi năm mỗi con sinh 2 lứa, mỗi lứa 10 con, trung bình chị bán 50 con lợn giống với giá 1 triệu đồng/con. Số còn lại nuôi lợn thịt thu lãi gần 45 triệu đồng. Ngoài ra, chị Hà còn nuôi 3 con bò nái, trồng 2 ha cây keo lá tượng. Trung bình một năm sau khi trừ chi phí, chị thu được hơn 150 triệu đồng. Thay đổi tư duy, mạnh dạn làm ăn đã giúp gia đình chị Hà ổn định, trả hết vay ngân hàng và từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Với trình độ văn hóa loại khá trong thôn, chị Hà đã tận tình hướng dẫn cách làm ăn mới cho bà con, nên luôn được mọi người trong thôn tin cậy và yêu mến. Là một trong những tấm gương điển hình được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, chị Hà được Chi bộ kết nạp vào Đảng năm 2015 rồi được tín nhiệm bầu giữ chức phó Bí thư chi bộ thôntừ năm 2017. Tháng 10/2019, chị Hà được các đảng viên, Chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn 5 từ đó đến nay.

Chị Hà chia sẻ: “Ban đầu đảm nhận chức Bí thư chi bộ thôn, tôi lo lắm, nhưng cái bụng nghĩ sao mình làm vậy, mình phải công bằng, phải làm gương. Do thôn 5 có 2 thành phần là đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, được phân chia thành 2 Tổ: Tổ 1 là đồng bào Ca Dong (chiếm 49%) và Tổ 2 là đồng bào Mơ Nâm (chiếm 51%). Đây là thôn tái định cư của vùng lòng hồ Thuỷ điện Sông Tranh 2 vào những năm 2010, có lợi thế là diện tích đất sản xuất nông nghiệp rộng lớn trồng các loại cây sắn, lúa nước, cây keo lá tràm, bời lời. Tuy nhiên thói quen canh tác truyền thống làm cho đời sống của bà con vẫn còn khó khăn. Bản thân tôi phải học hỏi ở những những già làng, người có uy tín để hiểu thêm về phong tục tập quán mà vận dụng, đối xử với bà con trong thôn”. 

Các tuyến đường trong thôn 5 đã được bê tông hoá, thuận lợi cho việc đi lại của người dân và con em trong mùa mưa bão.

Các tuyến đường trong thôn 5 đã được bê tông hoá, thuận lợi cho việc đi lại của người dân và con em trong mùa mưa bão.

Trong mỗi cuộc họp, Chi bộ thường kết hợp cùng 2 Tổ trong thôn thường lồng ghép các nội dung tuyên truyền bằng hai thứ tiếng Ca Dong và Mơ Nâm để phổ biến cho bà con hiểu sâu sắc về đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi. Ngoài ra, Chi bộ cùng 2 Tổ trong thôn huy động sức dân làm cổng chào, giữ vệ sinh môi trường, xây dựng Nhà văn hoá thôn khang trang, rộng rãi làm nơi hội họp, tạo sân chơi cho trẻ em trong thôn, thực hiện “3 không”: Không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới. 

Tính đến tháng 5/2023, thôn có 251 hộ hơn 1.145 nhân khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn liên tục giảm qua các năm, đến hết năm 2022, toàn thôn đã giảm 4,2% số hộ nghèo (giảm còn 16,28%). Hầu hết thôn đã có đường bê tông; trên 98% số hộ đồng bào Ca Dong và Mơ Nâm được sử dụng điện lưới quốc gia; cả thôn có 85% số hộ được công nhận gia đình văn hoá. 

Với người dân trong thôn, thì chị Nguyễn Thị Hà luôn là niềm tự hào lớn. Khi nhắc đến Bí thư Chi bộ thôn 5, ông Nguyễn Hồng Đoàn - Người có uy tín thôn 5 chia sẻ: Từ ngày cháu Hà đảm nhận Bí thư chi bộ, cuộc sống dân làng thay đổi hẳn, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao sôi nổi, tình hình an ninh, trật tự được ổn định, cuộc sống của bà con dân làng được bình yên. Nhờ cháu Hà mà trẻ con, thanh niên tích cực học cái chữ, đi học đều, tình trạng bỏ học giảm hẳn.  

Anh Hồ Văn Tiến – Bí thư Đảng uỷ xã Trà Bui nhận xét: Bằng nỗ lực, tâm huyết, nữ Bí thư chi bộ thôn 5 Nguyễn Thị Hà đã cùng tập thể phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tập hợp được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động của thôn xóm; chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng lên, chi ủy chi bộ luôn đoàn kết, thống nhất, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Mặt trời đang khuất dần sau dãy núi phía trước nhà, chúng tôi chào và chia tay chị Hà trở về xuôi trong lưu luyến miên man bởi trong câu chuyện của người nữ Bí thư chi bộ với khát vọng đem sức lực nhở bé của mình xây dựng quê hương Trà Bui ngày càng no ấm hạnh phúc./.

Nguyên Tâm


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất