Vinh dự và trách nhiệm người thầy thuốc

Gần 500 nghìn cán bộ y tế trong cả nước đang âm thầm, tận tụy cống hiến vì sức khỏe người dân, hạnh phúc cho mọi gia đình, và sự tồn vong của nòi giống, dân tộc. Biết bao thế hệ thầy thuốc đã vượt qua khó khăn, vất vả, thậm chí là hy sinh cả tính mạng của chính mình để hoàn thành trách nhiệm đó; tên tuổi, sự nghiệp, nhân cách của họ sáng mãi trong lòng người dân.

Trong bối cảnh hiện nay, do tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, tiêu cực xã hội ảnh hưởng không nhỏ đến đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận cán bộ y tế. Đôi khi, chỉ một vài cá nhân có những cử chỉ, hành vi không tốt, sách nhiễu người bệnh, vụ lợi cá nhân, đã làm tổn hại đến hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc mà bao thế hệ đi trước đã dày công xây dựng và vun đắp.

Nhằm bảo vệ hình ảnh của thầy thuốc, ngành y tế đã và đang có hàng loạt giải pháp cụ thể, từ việc đổi mới cơ chế, tạo điều kiện giúp các cơ sở y tế ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Người dân tin rằng, bằng tấm lòng, trách nhiệm và vinh dự, mỗi thầy thuốc, cán bộ y tế sẽ vượt qua chính mình, xứng đáng với niềm tin mà nhân dân gửi gắm.

Đội ngũ cán bộ y tế phải luôn ghi nhớ, thực hiện nghiêm túc y huấn, lời răn dạy của các thế hệ tiền bối và lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu. Đồng thời phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng phấn đấu, học tập nâng cao trình độ y lý, y thuật và y đức. Y đức chỉ được ghi nhận khi người bệnh hài lòng. Hành trang của mỗi thầy thuốc là chuyên môn giỏi, là lương tâm, trách nhiệm và sự hết lòng vì người bệnh. Các y, bác sĩ không chỉ giúp người dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật mà còn phải để lại trong lòng họ những tình cảm ấm áp, những kỷ niệm không quên, những suy ngẫm tốt đẹp về tình người, về đạo lý nhân sinh.

Nhưng bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành y tế, sự phấn đấu của bản thân mỗi thầy thuốc, luôn cần có sự đồng cảm, ủng hộ, chia sẻ, động viên khích lệ của người dân, của cộng đồng để họ khắc phục, hạn chế, thiếu sót nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Theo Nhân dân

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Tin mới nhất

Tin cùng chuyên mục