"Móng tay nhọn" và "bàn tay mềm"

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Đó là yêu cầu bắt buộc các cơ quan quản lý phải nhạy bén nắm bắt các diễn biến thực tế để kịp thời đưa ra những giải pháp hữu hiệu điều chỉnh tạo môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh và thuận lợi nhất.

Tổng cục Thuế cho biết, chỉ sau hơn nửa năm thực hiện việc dán tem niêm phong tại các cây xăng ở 30 tỉnh, thành phố (từ tháng 9/2016 đến 22/3/2017), số thuế thu được đã tăng thêm bình quân đến 10%, cá biệt có nơi lên đến 20% so với cùng kỳ năm trước. Vậy là “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, “móng tay quản lý” được rèn, được trau chuốt, được sử dụng đắc địa đã phát huy tác dụng.

Trường hợp quyết định khóa hơn 5.000 tài khoản thuê bao của các đại lý viễn thông lại cho thấy thêm góc độ khác của quản lý. Việc kích hoạt sim điện thoại sai quy định diễn ra đã nhiều năm, nhắc nhở đã nhiều, phạt cũng đã thực hiện nhưng vì cái lợi nhỏ của một bộ phận đại lý mà tình trạng sim trôi nổi ngoài vòng quản lý cứ hoành hành. Khóa tài khoản thuê bao của các đại lý vi phạm là biện pháp cuối cùng buộc phải thực hiện bởi nếu không kiên quyết sẽ không giải quyết được tình trạng lộn xộn này.

Không kiên quyết, không tiến hành đồng bộ và đồng loạt, việc làm thông thoáng vỉa hè, lòng đường không thể thành công. Không kiên quyết, không có nhiều biện pháp sắc nhọn trong quản lý thì bệnh viện, trường học, môi trường, trung tâm thương mại, chợ búa, giao thông… luôn xảy ra hết chuyện này đến chuyện khác. Những biện pháp “móng tay nhọn” kể trên đã cho thấy sự thay đổi trong nhận thức và hành động, nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Hiệu quả rõ rệt của những giải pháp, biện pháp như vậy đã góp phần củng cố trật tự kỷ cương, được nhân dân và doanh nghiệp kinh doanh chính đáng ủng hộ.

Đương nhiên công việc của các nhà quản lý không chỉ là cấm, phạt, xử lý mà còn là chủ động kiến tạo xây dựng môi trường kinh doanh và phục vụ. Việc khai trương phần mềm quản lý tiêm chủng do Bộ Y tế và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 24-3 vừa qua là việc làm rất thiết thực. Thực tế quy trình tiêm chủng đã thực hiện rộng khắp trên đất nước ta hàng chục năm qua cho thấy, dù người dân rất hoan nghênh và quan tâm nhưng không nhiều gia đình nắm chắc được lịch tiêm chủng cho từng thành viên. Giờ đây, với phần mềm chuyên biệt này cùng sổ tiêm chủng điện tử, nhân viên y tế sẽ thông báo lịch tiêm cho trẻ em qua điện thoại thông minh, máy tính bảng. Hơn thế nữa, hệ thống này còn giúp quản lý hoạt động tiêm chủng trọn đời của mỗi người theo mã số cá nhân. Có “móng tay nhọn quản lý” nhưng đồng thời lại có “bàn tay mềm” theo dõi, nâng niu từng con người, xã hội sẽ ngày mỗi yên ấm, tiến bộ.

Một việc làm khác rất tiện dụng và có giá trị thực tế là lắp ki-ốt để khảo sát ý kiến đánh giá chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện vừa được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh triển khai thí điểm tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Người bệnh chỉ việc bấm vào các ô đánh giá đặt tại ki-ốt là thông tin sẽ được chuyển ngay đến lãnh đạo bệnh viện và sau đó là Sở Y tế. Kịp thời biết được sự hài lòng hay không ở khâu, đoạn nào, bệnh viện và cơ quan quản lý cấp trên sẽ có thể sớm tiến hành kiểm tra và chấn chỉnh. Chỉ việc bấm nút thay vì bút tích trong sổ góp ý, người bệnh đã có thể tham gia xây dựng bệnh viện lành sạch hơn, đáp ứng nhu cầu của họ ngày mỗi tốt hơn…

Từng ngày lại được chứng kiến những đổi thay, cải tiến những giải pháp mới trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngóc ngách cuộc sống, người dân và doanh nghiệp càng thấy được lắng nghe, được quan tâm. Cuộc thi đua đích thực của hết thảy các cơ quan, các con người có trách nhiệm đã và luôn phải nhằm đến sự đổi mới trong chính những phần việc hằng ngày./.

Nguyễn Anh (QĐND)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Tin mới nhất

Tin cùng chuyên mục