Năm 2018: Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới, tập trung biên soạn sách giáo khoa

Ảnh chỉ có tính minh họa
Ảnh chỉ có tính minh họa

Theo đó, yêu cầu hoàn thiện dự thảo các chương trình môn học; tiếp tục tổ chức góp ý, thực nghiệm, thẩm định chương trình môn học; trình Bộ trưởng phê duyệt, ban hành chương trình GDPT mới (gồm chương trình GDPT tổng thể và các chương trình môn học) bảo đảm tính khoa học, tính sư phạm, tinh giản và khả thi. Đồng thời, tổ chức cho một số giảng viên sư phạm, giáo viên phổ thông và chuyên gia của các hội chuyên ngành, các nhà khoa học tiếp tục góp ý, hoàn chỉnh dự thảo các chương trình môn học trước khi công bố để xin ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân trước ngày 12-1-2018.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Ban quản lý dự án Hỗ trợ đổi mới GDPT (Ban Quản lý RGEP) chủ trì, căn cứ chương trình GDPT tổng thể, xây dựng kế hoạch biên soạn một bộ SGK đủ các môn học ở các lớp học (do Bộ GD-ĐT chỉ đạo tổ chức) đáp ứng lộ trình triển khai thực hiện chương trình, SGK GDPT mới; trình Bộ trưởng phê duyệt, ban hành kế hoạch trước ngày 31-1-2018. Các trường sư phạm lựa chọn, lập danh sách giảng viên trẻ, có năng lực để Bộ GD-ĐT cử đi nước ngoài đào tạo chuyên gia về phát triển chương trình GDPT; gửi danh sách về Bộ GD-ĐT trước ngày 30-6-2018.

Về chuẩn bị đội ngũ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục chủ trì xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông; chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông; tiêu chuẩn, quy trình lựa chọn giáo viên phổ thông cốt cán và cán bộ quản lý trường phổ thông cốt cán; khung năng lực giáo viên phổ thông các môn học đặc thù; chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm; tiêu chuẩn, quy trình lựa chọn giảng viên sư phạm chủ chốt; trình Bộ trưởng phê duyệt, ban hành các chuẩn, tiêu chuẩn trên trước ngày 31-1-2018. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán các môn học về chương trình, SGK mới theo hình thức tập trung tại Trung ương; hoàn thành trước thời điểm triển khai áp dụng chương trình, SGK GDPT mới đối với từng lớp tuần tự trong mỗi cấp học ít nhất 6 tháng để địa phương có thời gian tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đại trà cho giáo viên. Các sở GD-ĐT tiếp tục chủ động tổ chức rà soát đội ngũ, xác định nhu cầu giáo viên theo lộ trình thực hiện chương trình, SGK GDPT mới và có biện pháp giải quyết số giáo viên thừa, thiếu từng cấp học, môn học. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đại trà cho giáo viên về chương trình, SGK mới theo hình thức tập trung tại địa phương kết hợp với hình thức trực tuyến, đảm bảo 100% giáo viên được phân công dạy chương trình, SGK mới được cấp chứng chỉ đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước thời điểm triển khai áp dụng ở từng lớp theo lộ trình ít nhất 1 tháng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng yêu cầu trình ngay lên Thủ tướng Chính phủ Đề án bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị trường học cho chương trình giáo dục mầm non, phổ thông phù hợp với lộ trình đổi mới chương trình GDPT, đề xuất các nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương để thực hiện đề án…

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình GDPT mới, năm 2018 sẽ tổ chức lấy ý kiến nhân dân về các chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Sau đó, tổ chức hoàn thiện và thẩm định các chương trình này; thẩm định lại toàn bộ chương trình GDPT và ký ban hành chương trình GDPT mới. Tiếp theo, sẽ tổ chức biên soạn SGK, trước mắt tập trung vào lớp 1 để triển khai chậm nhất vào năm học 2020 - 2021 ở cấp tiểu học theo Nghị quyết của Quốc hội.

LÂM NGUYÊN/SGGP

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Tin mới nhất

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật

HRW trong “dòng lạc điệu”

HRW trong “dòng lạc điệu”

 Trong những năm qua, Nhà nước Việt Nam đã triển khai các biện pháp đồng bộ, ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư cho con người và đạt nhiều thành tựu quan trọng, thực chất trên lĩnh vực bảo đảm quyền con người. Thế nhưng, bất chấp những nỗ lực của Nhà nước Việt Nam trong việc bảo đảm và thúc đẩy các quyền con người, một số tổ chức, cá nhân vốn có thái độ thù địch, thiếu thiện chí vẫn đưa ra những thông tin sai lệch, thậm chí xuyên tạc tình hình thực hiện quyền con người tại Việt Nam, nhằm làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Chính điều này gián tiếp gây khó khăn cho Việt Nam trong việc bảo đảm các quyền con người.