“4G Việt Nam dù mới ở giai đoạn ban đầu, nhưng tăng trưởng ấn tượng”

Ông Mantosh Malhotra, Phó Chủ tịch Qualcomm Đông Nam Á
Ông Mantosh Malhotra, Phó Chủ tịch Qualcomm Đông Nam Á

Bình luận về con số Việt Nam hiện có 3,5 triệu thuê bao 4G hoạt động trong khi có tới khoảng 6,3 triệu thuê bao đã đổi SIM 4G,  ông Mantosh Malhotra nói: “Tôi có biết một số trường hợp người dùng sử dụng điện thoại 3G nhưng vẫn đi đổi SIM 4G, và SIM 4G tất nhiên chỉ hoạt động được trên điện thoại 4G. Bên cạnh đó, kể từ khi triển khai thương mại dịch vụ 4G đến nay chỉ mới 8 tháng. Thường thì phải mất một thời gian lâu hơn để bất kỳ một công nghệ nào đạt số đông người dùng. Do đó, thời điểm này vẫn còn sớm để đánh giá mức độ nhiệt tình đón nhận công nghệ 4G tại Việt Nam”.

Ông Mantosh Malhotra cho rằng, có nhiều động lực để các nhà mạng triển khai 4G. Các nhà mạng đã đầu tư hàng triệu USD vào công nghệ 4G và họ mong muốn có nhiều người dùng sử dụng 4G. Các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối cũng mong muốn người dùng chuyển sang 4G. Ở nước ngoài, dịch vụ 4G thường được phủ sóng theo từng vùng, bắt đầu từ những vùng có sức hút lớn trước và mở rộng. Tại Việt Nam đã phủ sóng 4G đến hơn 90% dân số ngay từ đầu và là một tiền đề rất tốt để triển khai 4G rộng.

Bình luận về triển khai 4G của Việt Nam, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc khu vực Đông Dương của Qualcomm cho rằng, Việt Nam có đủ điều kiện ứng dụng và phát triển công nghệ 4G nhanh hơn các nước khác. Ông Thiều Phương Nam dẫn chứng, khi nhìn lại sự phát triển của 3G ở Việt Nam, khi đưa dịch vụ này chính thức được cung cấp vào năm 2009, đã mất khoảng 6-7 năm để đến thời điểm thuê bao 3G vượt quá 50% tổng số người dùng. Trung bình, thời gian chuyển đổi từ 2G lên 3G sẽ gấp đôi thời gian từ 3G lên 4G. Tuy nhiên, Việt Nam có lẽ sẽ nhanh hơn vì một số lý do sau: thứ nhất, các nhà mạng, tiêu biểu là Viettel, khi nhận giấy phép thì tiến hành triển khai trên toàn quốc. Thông thường, các nhà mạng khác triển khai tốc độ chậm hơn, bắt đầu từ các khu vực có khách hàng nhu cầu cao, và triển khai rộng dần. Thứ hai, hiện nay, lượng smartphone vào Việt Nam trong năm nay có đến 90% hỗ trợ 4G, trong khi tỷ lệ thiết bị hỗ trợ 4G năm trước thấp hơn rất nhiều và giá thiết bị đầu cuối 4G cũng giảm nhiều. Do đó việc thay đổi thiết bị từ 3G sang 4G sẽ dễ dàng hơn.

“Hiện giá cước 4G các nhà mạng Việt Nam đưa ra cũng hợp lý và ngay cả với mức giá bằng 3G, các nhà mạng đã có lợi nhuận cao hơn khi cung cấp dịch vụ 3G, do chi phí cung cấp 1GB trên 4G thấp hơn trên 3G. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa mọi việc đã xong bởi khi nhà mạng tuyên bố phủ trên 90% đất nước/dân số, đó chỉ mới là độ phủ rộng. Thế nhưng, ngoài vùng phủ rộng thì người dùng kỳ vọng khi sử dụng 4G sẽ có sự đột phá về chất lượng. Muốn 4G có chất lượng đột phát so với 3G thì có rất nhiều việc cần thực hiện như gộp sóng mang, triển khai công nghệ mới Voice-over-LTE… để người dùng thấy dùng thoại trên 4G LTE rõ hơn các công nghệ cũ. Bên cạnh đó, nhà mạng vẫn cần phải tiếp tục đầu tư vào hạ tầng 4G và tối ưu hóa mạng lưới để nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng” ông Thiều Phương Nam nói.

Chia sẻ thêm về triển khai 4G tại Việt Nam, ông Patrick Tsie, Giám đốc công nghệ của Qualcomm khu vực Đông Nam Á cho rằng, có nhiều cách khác nhau để các nhà mạng mở rộng 4G một cách hiệu quả. Ví dụ, các nhà mạng có thể ứng dụng small cells để phủ sóng tại các khu đô thị nơi có nhiều nhà cao tầng. Hiện tại Qualcomm cũng hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng để giúp họ xây dựng chiến lược để họ có thể xây dựng hạ tầng 4G với chi phí thấp, giúp họ có thể triển khai các dịch vụ với mức cước hợp lý cho người dùng cuối. Khi người dùng cuối thấy mức cước hợp lý, họ sẽ gia tăng sử dụng dịch vụ 4G./.

Theo ICTnews




Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Tin mới nhất

Tin cùng chuyên mục