Siết chặt kỷ cương trong lĩnh vực giao thông vận tải
(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân bởi lượng phương tiện giao thông tăng cao là thực tế không thể phủ nhận. Nhưng nguyên nhân từ phía chủ quan do công tác quản lý yếu kém là rất đáng lo ngại, vì đây chính là nguồn gốc dẫn đến mọi nguyên nhân gây ra TNGT. Nếu hệ thống pháp luật chặt chẽ, nghiêm minh; người thực thi luật pháp nghiêm túc; các cấp, ngành thực sự quan tâm vào cuộc, thì chắc chắn người dân và doanh nghiệp vận tải sẽ chấp hành các quy định về an toàn giao thông tốt hơn. Ngược lại, tình trạng “nhờn luật”, “lách luật” khiến tình trạng mất trật tự an toàn giao thông càng thêm trầm trọng.

Siết chặt kỷ cương trong lĩnh vực GTVT là đòi hỏi cấp thiết để bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân, hạn chế những vụ TNGT thương tâm gây rất nhiều hệ lụy cho gia đình, xã hội. Với quan điểm đó, từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT soạn thảo nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về quản lý kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Thế nhưng 3 năm đã trôi qua với rất nhiều lần chỉnh sửa mà dự thảo nghị định này vẫn chưa hoàn thành; nhiều ý kiến đòi bỏ bớt các điều kiện để “cởi trói” cho doanh nghiệp vận tải.

Ai cũng biết lĩnh vực vận tải đường bộ thường xuyên và trực tiếp liên quan đến tính mạng của hàng chục triệu người. Với những quy định về kinh doanh vận tải hiện hành mà TNGT vẫn là mối lo lớn nhất của xã hội và mọi gia đình. Nếu “nới lỏng” nữa thì tình hình sẽ ra sao?

Tính mạng của con người là trên hết! Nên không thể lấy lý do Chính phủ có chủ trương cắt giảm các điều kiện kinh doanh để áp dụng máy móc vào lĩnh vực GTVT, bởi đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, mức độ nguy hiểm rất cao; việc tùy tiện “nới lỏng” chắc chắn sẽ dẫn đến lợi bất cập hại.

Tăng cường quản lý kinh doanh vận tải là tất yếu khách quan. Vấn đề cần bàn là các bộ, ngành liên quan phải rà soát, loại bỏ những quy định mang tính thủ tục hình thức, đồng thời bổ sung thêm những điều kiện cần thiết và triệt để ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác quản lý để vừa bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, vừa hạn chế tối đa tiêu cực và giảm bớt những thủ tục hành chính rườm rà.

Đã đến lúc Chính phủ cần kiên quyết chỉ đạo ngành GTVT học các nước tiên tiến, quản lý bằng phần mềm công nghệ đối với cả 5 loại hình kinh doanh vận tải, kết nối dữ liệu từ camera và thiết bị giám sát hành trình trên ô tô với cơ quan quản lý giao thông cùng Tổng cục Thuế để khắc phục tình trạng doanh nghiệp vận tải hoạt động trá hình, "xe dù, bến cóc" nhằm trốn thuế, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Khi đó, toàn bộ thông tin về phương tiện, người lái xe, hóa đơn điện tử, hành khách, hàng hóa và các vi phạm... đều được cập nhật thuận lợi trên hệ thống phần mềm hiện đại này, rất dễ quản lý, xử lý các vi phạm mà lại giảm rất nhiều thủ tục rườm rà, gây tốn kém (như Bộ Tài chính đang áp dụng nền tảng công nghệ để tiếp nhận, quản lý lượng dữ liệu khổng lồ của 100% số hộ kinh doanh và doanh nghiệp ở nước ta). Đây chính là “chìa khóa” để lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực GTVT, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và phù hợp với phương pháp quản lý tiên tiến trong thời Cách mạng công nghiệp 4.0; đồng bộ với nền tảng quản lý công nghệ của ngành thuế để nghị định mới về kinh doanh vận tải không sớm bị lỗi thời, lạc hậu./.

Cát Huy Quang (qdnd.vn)

Có thể bạn quan tâm

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Liên kết website

Mới nhất