Khảo sát nhu cầu người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm
Sản phẩm nông nghiệp sạch của doanh nghiệp Đồng Nai

THĂM DÒ, KHẢO SÁT NHU CẦU NGƯỜI TIÊU DÙNG

Nhằm nắm bắt nhu cầu thực tế của người tiêu dùng để đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và xúc tiến thương mại, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đông Nai đã tiến hành khảo sát hơn 4.000 người tiêu dùng ở thành thị và nông thôn về cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.

Kết quả điều tra cho thấy: Đa số các ý kiến bày tỏ rất quan tâm đến cuộc vận động; người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn rất quan tâm tới sản phẩm, hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất; các nhóm sản phẩm,  hàng hóa có chất lượng cao sản xuất trong nước được người tiêu dùng thường xuyên sử dụng như: Đường Biên Hòa; sữa Vinamilk; bia Sài Gòn; dệt may Việt Tiến, Vina Café, giày dép Biti’s…; một số mặt hàng đã được nhiều người tiêu dùng ở thành thị ưa chuộng hơn trước như: Các sản phẩm đồ gia dụng; thực phẩm rau, quả; các sản phẩm dệt may; các sản phẩm điện tử, điện lạnh… Trên thực tế sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng trưởng đều.

Kết quả về nhận thức của người tiêu dùng khi mua hàng tại các Trung tâm thương mại, siêu thị và các chợ hạng 1 trên địa bàn tỉnh:  Có 15% khách mua hàng tại các Trung tâm thương mại, siêu thị chủ yếu là những người có thu nhập từ trung bình khá trở lên và đang có nhu cầu nâng cao mức sống bằng cách sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài vì có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt giá cả cao hơn hàng Việt Nam. Trong khi đó 85%, khách hàng mua hàng tại chợ truyền thống là người có thu nhập thấp và trung bình.

Người nông dân cần các kênh phân phối để tiêu thụ sản phẩm.

Người nông dân cần các kênh phân phối để tiêu thụ sản phẩm.

Từ thực tế đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai đã phát 2.000 phiếu Điều tra ý kiến của người dân về việc doanh nghiệp Việt Nam phải làm gì để người tiêu dùng lựa chọn, sử dụng sản phẩm hàng hóa. Kết quả khảo sát: 64% ý kiến cho rằng cần cải tiến mẫu mã hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm; 55% ý kiến thực hiện bảo hành sản phẩm và cam kết với người tiêu dùng; 52% hạ giá thành sản phẩm; 42% đẩy mạnh thông tin, giới thiệu quản bá sản phẩm, hàng hóa.

Tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường: Trên địa bàn tỉnh hiện có 166 chợ, 12 siêu thị, 5 trung tâm thương mại, 64 cửa hàng tiện ích thuộc hệ thống cửa hàng bán lẻ của Vinmart, Coopfood, Điện máy xanh đang hoạt động; cửa hàng chuyên doanh lớn về điện máy như: Nguyễn Kim, Điện máy.com, Điện máy Chợ Lớn và các cửa hàng chuyên doanh lớn về điện thoại, máy tính như: Thế giới di động, Viễn thông A, FPT.. . 

Qua khảo sát sơ bộ, hàng Việt Nam chiếm khoảng 90 - 95%, hàng nhập khẩu chiếm khoảng 5 - 10%, chủ yếu là các sản phẩm đặc trưng của các nước mà Việt Nam chưa sản xuất hoặc không không trồng được, sản phẩm chủ yếu như đồ hộp (thịt hộp, cá hộp, các loại, … nhập khẩu từ Thái Lan, Đan Mạch, Đài Loan, Pháp); trái cây (nho, lê, táo, cherry, kiwi, … nhập khẩu từ New Zealand, Úc, Mỹ, Chi Lê, Hàn Quốc, Nam Phi, …); hóa mỹ phẩm (sữa tắm, kem dưỡng da, dầu gội, …. nhập khẩu từ Hàn Quốc, Pháp, Mỹ, …), bánh kẹo các loại (Đan Mạch, Đức, Châu Âu), hàng gia dụng bằng inox và nhựa (Thái Lan, Nhật, Châu Âu, …) và các sản phẩm như quần áo, túi xách, giày dép của các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci,..  nhưng với số lượng không nhiều và tập trung tại các Siêu thị, Trung tâm thương mại.

Qua điều tra, nắm bắt tình hình, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của người sản xuất và người tiêu dùng trong việc sản xuất, tiêu dùng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt; nâng cao chất lượng chuyên mục “Người Việt – Hàng Việt”, “Thương hiệu Việt”, “Đồng hành cùng doanh nghiệp”… trên Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh xây dựng hệ thống tiếp cận thông tin phản hồi từ người dân về các vấn đề liên quan đến thị trường, chất lượng hàng hóa, kịp thời chuyển cho các cơ quan chức năng xử lý; thường xuyên và kịp thời phát hiện, giới thiệu và biểu dương các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động.

TỔ CHỨC PHIÊN CHỢ VIỆT Ở NÔNG THÔN, PHIÊN CHỢ CÔNG NHÂN

Lâu nay, việc thiết lập, phát triển kênh phân phối, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng vẫn thực hiện chủ yếu qua kênh chợ truyền thống, tại đây hầu hết hàng hóa lưu thông tại chợ đều là hàng Việt. Đối với kênh siêu thị, trung tâm thương mại chủ yếu phát triển ở khu vực thành thị (Biên Hòa, thị xã Long Khánh), trên 90% hàng hóa kinh doanh tại đây là hàng Việt Nam. Ngoài ra, hàng Việt còn được bày bán thông qua Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao được tổ chức 1 lần/năm tại thành phố Biên Hòa, các hội chợ công – nông – thương mại tổ chức tại các huyện, các đợt đưa hàng Việt về nông thôn, về các khu công nghiệp, các đợt bán hàng lưu động theo chương trình bình ổn giá của tỉnh. 

Để hàng Việt đến với người tiêu dùng, Sở Công thương tỉnh Đồng Nai đã tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn với 173 phiên chợ tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Có 2.528 lượt doanh nghiệp tham gia với 5.184 lượt gian hàng, thu hút 620.200 lượt người đến mua, sắm đạt doanh thu đạt hơn 49 tỷ đồng. Ngoài ra, còn tổ chức cho 70 lượt doanh nghiệp trong Câu lạc bộ hàng Việt về nông thôn hỗ trợ tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh tổ chức 5 phiên chợ trong chương trình liên kết vùng giữa Đồng Nai với các tỉnh Đông Nam Bộ.

Tỉnh còn thường xuyên tổ chức đợt Tuần hàng Việt Nam với 11 phiên. Trong thời gian tổ chức “Tuần hàng Việt Nam”, các ngành chức năng đã tổ chức nhiều hoạt động cổ động như: Treo băng rôn, cờ, phướn, làm đĩa CD, VCD để phát qua loa, đài; tổ chức 140 lượt xe tuyên truyền lưu động... Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ và trên 500 doanh nghiệp nhiệt tình hưởng ứng với nhiều nội dung, hình thức phong phú như: Giảm giá bán lẻ từ 02% đến 50%; tăng cường chất lượng chăm sóc khách hàng kết hợp với các hình thức khuyến mãi, hậu mãi, rút thăm trúng thưởng...

Bên cạnh phiên chợ hàng Việt về nông thông, tỉnh cũng tổ chức 47 phiên chợ phục vụ công nhân tại các khu công nghiệp, nông trường cao su trên địa bàn tỉnh. Có 1.086 lượt doanh nghiệp tham gia với 2.183 gian hàng, thu hút hơn 470.000 lượt người đến thăm quan, mua sắm, đạt doanh thu hơn 30 tỷ đồng. Trong các phiên chợ, Ban Tổ chức còn trao tặng quà cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các dịch vụ chăm sóc miễn phí như: Cắt tóc làm đẹp; gọi điện thoại miễn phí đến người thân; tư vấn sức khỏe cho công nhân, người lao động…

Tổ chức 475 chuyến hàng hàng lưu động. Có 2.975 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia bán hàng lưu động, thu hút hơn 1.500.000 lượt khách đến tham quan mua sắm, doanh thu đạt hơn 38 tỷ đồng.

Kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm.

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn xảy ra tình trạng “được mùa mất giá”, do đó nhằm hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành và đoàn thể chính trị - xã hội cùng chung tay giúp đỡ người dân. Thông qua việc kết nối với các công ty, xí nghiệp, siêu thị, chợ... đã ổn định giá cả thị trường, tạo điều kiện cho người dân tái sản xuất, chăn nuôi, ổn định cuộc sống. 

Tỉnh đứng ra phối hợp tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hội nghị, tập huấn kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm: đã tổ chức cho 92 doanh nghiệp tham gia các Hội nghị kết nối cung cầu tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Trà Vinh, Bình Dương và giới thiệu các doanh nghiệp chủ động đăng ký tham gia Hội nghị do các tỉnh thành bạn tổ chức; tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng kinh doanh tại chợ đầu mối cho 152 người thuộc các hộ kinh doanh tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, hộ nông dân, trang trại, câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất – trồng trọt nông sản trên địa bàn tỉnh; tổ chức cho các đoàn doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất tham gia Hội nghị Đối tác phát triển hàng Việt Nam do Bộ Công Thương nhằm kết nối, giới thiệu sản phẩm của tỉnh vào hệ thống phân phối trong nước… 

Phối hợp tổ chức kết nối tiêu thụ hàng hóa và đặc sản vùng miền thông qua hệ thống chợ (PMAX 2018) – Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây. Có khoảng 200 đơn vị cung ứng nông sản, 70 đơn vị tiêu thụ nông sản và 30 đơn vị cung ứng các dịch vụ có liên quan tham gia. Số người đến thăm quan, mua sắm tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây tăng đột biến khoảng 15.000 người/ngày, số lượt truy cập website www.chodaumoidaugiay.com và fanpage/facebook/chợ đầu mối Dầu Giây tăng 90.000 lượt. Doanh thu hoạt động bán lẻ tại chợ trong 5 ngày diễn ra chương trình đạt hơn 500 triệu đồng, sản lượng hàng hóa ra vào chợ tăng trung bình khoảng 20% so với các ngày hoạt động bình thường (khi không có chương trình Pmax). 

Bên cạnh đó, tỉnh còn phối hợp hội nghị “Kết nối giao thương giữa các đơn vị sản xuất của tỉnh An Giang và Trà Vinh với chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây của tỉnh Đồng Nai”; tổ chức Đoàn khảo sát, liên kết nâng cao năng lực tiêu thụ nông sản vào chợ đầu mối với các tỉnh Tiền Giang, Long An, Kiên Giang và thành phố Cần Thơ … Thông qua chương trình, các thương nhân tại các chợ đầu mối đã có dịp tiếp xúc, làm quen với nhiều đối tác cung ứng hàng hóa và nông sản quy mô lớn trong nước. 

TẬP TRUNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ THÚC ĐẨY TIÊU THỤ HÀNG VIỆT

Qua công tác khảo sát, thăm dò và triển khai thực hiện Cuộc Vận động, Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động và Ban vận động các cấp nhận thấy để làm tốt công tác này cần tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, các sở, ban, ngành, các địa phương cần rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là đối với những ngành hàng, sản phẩm chủ đạo, mũi nhọn; thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất kinh doanh; chủ động có chính sách, giải pháp phù hợp, hữu hiệu thúc đẩy phát triển mạnh hơn nữa các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế tạo động lực phát triển và xử lý nghiêm, công khai các vi phạm, không để ảnh hưởng đến sản xuất trong nước và uy tín hàng Việt Nam.

Hai là, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là những mặt hàng chủ lực; tập trung tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản; tổ chức tuyên truyền rộng rãi, tận dụng cơ hội, thực hiện hiệu quả Chương trình hành động triển khai các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký, đặc biệt là Hiệp định CPTPP; đồng thời, phát triển mạnh hệ thống bán lẻ, thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ba là, tiếp tục “đồng hành cùng doanh nghiệp” trong sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, mở rộng các kênh phân phối hàng Việt và đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm. 

Bốn là, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền về những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện cuộc vận động, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, sự cải cách, đổi mới của Chính phủ và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh phản ảnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền cần làm rõ những khó khăn, thách thức để huy động mạnh sức mạnh tổng hợp của toàn dân phát triển thị trường và xây dựng đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh.

Năm là, gắn thực hiện Cuộc vận động với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước để tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân; phối hợp với Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và các cơ quan liên quan tuyên truyền, vận động người Việt Nam ở nước ngoài tiêu dùng và quảng bá hàng hóa sản xuất tại Việt Nam./.

Quý Trọng

Có thể bạn quan tâm

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website

Xem nhiều nhất