Tăng cường kiếm soát chất lượng mầm non tư thục - Việc cần làm ngay
Giờ học kỹ năng sống của học sinh trường mầm non Bee Garden. (Ảnh: giaoducthoidai.vn)

Các quy định, chính sách đối với hoạt động của hệ thống trường mầm non tư thục chưa được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, gây ra nhiều vụ việc đáng tiếc, khiến dư luận xã hội bất bình. Đây cũng là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ GĐ&ĐT Phùng Xuân Nhạ trong kỳ họp Quốc hội vừa qua.

Tăng cường kiểm tra giám sát

Tại các thành phố lớn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh, các trường mầm non tư thục, nhóm trẻ độc lập mới đi vào hoạt động ngày càng tăng. Chất lượng của mỗi trường khác nhau, khiến phụ huynh nhiều băn khoăn khi lựa chọn và đôi khi không an tâm gửi con. Các quy định và quy chuẩn đối với trường mầm non tư thục được cơ quan chủ quản quy định rõ ràng, song không ít nơi đã làm ngơ vì lợi nhuận hơn là vì chất lượng nuôi dạy trẻ.

Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, hơn 60 đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GĐ&ĐT về những vấn đề xoay quanh chất lượng giáo dục, trong đó có giáo dục mầm non tư thục, những giải pháp để ngăn chặn các vụ bạo hành trẻ có thể xảy ra.

Không phủ nhận những tồn tại, bất cập, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã thẳng thắn chỉ ra những yếu kém trong công tác quản lý mầm non tư thục hiện nay, nhất là vấn đề thiếu kiểm tra, giám sát của các địa phương.

Hệ thống mầm non tư thục được đánh giá là giải pháp hữu hiệu cho giảm tải song những vụ bạo hành xảy ra tại các cơ sở này đã tạo ra tâm lý lo ngại của phụ huynh.

Là người có hơn 20 làm quản lý giáo dục mầm non và hiện đang điều hành trường mầm non tư thục của hệ thống 5 trường Bee Garden, Thạc sĩ Đoàn Thị Thuần cho rằng: “Trường mầm non tư thục không phải là điều gì xa lạ với Việt Nam cũng như thế giới, song thế nào gọi là mầm non tư thục, hay nhóm trẻ độc lập tư thục đạt chuẩn thì nhiều người chưa tìm hiểu hết. Có người cho rằng, cứ có tiền là mở trường mầm non tư thục. Chính quan điểm đó khiến cho rất nhiều quy định khắt khe bị bỏ qua và xảy ra các vụ việc đáng tiếc”.

Cũng theo Thạc sĩ Đoàn Thị Thuần, mở trường hay bất kỳ loại hình dịch vụ nào thì điều đầu tiên phải nghĩ tới là xây dựng uy tín và chất lượng. Thành lập trường mầm non tư thục còn đòi hỏi khắt khe hơn vì đối tượng phục vụ là trẻ em, là nguồn nhân lực xây dựng đất nước trong tương lai.

Chú trọng chất lượng đội ngũ

Theo đại biểu Đặng Thị Phương Thảo, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định, một trong những nguyên nhân khiến các vụ bạo hành trẻ xảy ra, đó chính là đội ngũ giáo viên không đạt chuẩn. Thực tế, người gây ra các vụ bạo hành trẻ đều là những người không có trình độ, hoặc các cô giáo còn quá trẻ, kém hiểu biết và thiếu kiên trì, nhẫn nại.

Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, hầu hết các vụ bạo hành trẻ đều xảy ra ở những trường, nhóm trẻ độc lập tư thục. Những nơi này không chỉ không đủ về tiêu chuẩn mở trường, mà ngay cả đội ngũ quản lý, giáo viên chăm trẻ cũng không có trình độ đạt chuẩn. Vì vậy, khi vụ việc xảy ra họ không có kinh nghiệm để xử lý.

Cùng chung quan điểm này, Thạc sĩ Đoàn Thị Thuần cho rằng : “Các vụ bạo hành trẻ thường xảy ra ở những nhóm trẻ chỉ 10, 20 cháu, nếu một trường tư thục hàng trăm cháu mà trình độ quản lý, đội ngũ giáo viên, nơi ăn ở của các cháu không đảm bảo thì hậu quả sẽ khó lường hơn. Như hệ thống trường mầm non Bee Garden, để vận hành tốt, mang lại sự an tâm cho các bậc phụ huynh thì đội ngũ quản lý không chỉ có nhiều năm kinh nghiệm, với trình độ thạc sĩ trở lên mà đội ngũ giáo viên cũng được tuyển chọn kỹ lưỡng với trình độ được đào tạo chính quy, bài bản và thường xuyên được tái đào tạo về chuyên môn”.

Bên cạnh đó, chương trình chăm dạy trẻ của mỗi nhà trường là yếu tố không thể thiếu khi phát triển tư duy, nhân cách của một đứa trẻ. Không ít trường mầm non tư thục hiện nay đua nhau áp dụng các chương trình dạy trẻ từ nước ngoài với mức học phí không hề dễ chịu, song thành công thì quá khiêm tốn, khi chính người dạy lại chưa thể nắm bắt hết giá trị từ những chương trình đó cũng như biết sàng lọc những điểm hay của chương trình.

“Đội ngũ giáo viên hết sức quan trọng vì họ là người hằng ngày tiếp xúc với trẻ. Chơi với trẻ, dạy trẻ học, cho trẻ ăn và ngủ với trẻ. Họ như người mẹ ở trường đối với mỗi đứa trẻ. Chính vì vậy, mỗi giáo viên luôn cần được đào tạo thêm những kỹ năng mới trong cách chăm trẻ để hiểu thêm về tính cách của trẻ nhỏ, hướng trẻ tự khám phá thế giới xung quanh và bản thân mình”, Cô Đặng Thị Thu Thủy, Quản lí mầm non Vườn Ong HH2 Dương Nội, Hà Đông chia sẻ./.

Trong bối cảnh hệ thống mầm non tư thục, nhóm trẻ độc lập còn nhiều vấn đề bất cập như hiện nay, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định của Bộ chủ quản thì sự chung tay của các bậc phụ huynh là điều cần thiết. Những ý kiến đóng góp, những phát hiện kịp thời về cách nuôi dạy trẻ sẽ góp phần giúp trường mầm non tư thục thêm hoàn thiện, tạo được niềm tin đối với phụ huynh, khẳng định vai trò xã hội và góp phần ươm mầm xanh tương lai đất nước. 

Thái Hà (giaoducthoidai.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Tiêu điểm

Liên kết website

Mới nhất