Đồng Tháp: Đổi mới giáo dục – đào tạo phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp và đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì buổi làm việc.

Trình bày báo cáo tóm tắt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 29, đồng chí Lê Thị Kim Loan, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp cho biết, nằm trong nhóm đầu thi đua về giáo dục của đồng bằng sông Cửu Long, một số điểm nhấn đáng chú ý của Đồng Tháp là đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đổi mới giáo dục mầm non theo hướng hiện đại, chú trọng xây dựng môi trường học tập phát triển khả năng tư duy, sáng tạo của trẻ. Hiệu quả cấp tiểu học tăng từ 86,43% lên 90,61 so với năm 2013; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia tăng từ 4,63% lên 32,15%. Giáo dục phổ thông từng bước nâng lên về chất lượng. Mạng lưới trường lớp rộng khắp, tất cả các xã đều có trường tiểu học, trường trung học cơ sở, 100% các huyện có trường trung học phổ thông. Nội dung giảng dạy theo hướng kích thích phát triển tư duy của học sinh gắn với cập nhật kiến thức mới phù hợp với thực tiễn.

Đồng chí Lê Thị Kim Loan cũng khẳng định, qua triển khai, quán triệt Nghị quyết đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động của hệ thống chính trị và nhân dân về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo.

Đồng chí Trương Thanh Liêm, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết, slogan được xây dựng cho học sinh Đồng Tháp là: “Tự tin, tự lập, biết phản biện, định hướng tương lai”. Những năm qua, giáo dục các cấp mầm non, trung học phổ thông, trung học cơ sở đều có bước chuyển biến khá rõ nét thông qua các chỉ số. Nhiều năm liền, tỉnh cũng đã tập trung vào tuyển sinh trung học cơ sở, hướng đến chất lượng giảng dạy của thầy cô. Trước thực trạng học và dạy ngoại ngữ chưa đạt yêu cầu, học sinh khi kết thúc THPT không giao tiếp được, chỉ số điểm thi bình quân quá thấp đặt ra cho ngành quyết tâm, tất cả các trường dạy Tiếng Anh và thi THPT phải bắt buộc thi môn Tiếng Anh, không cho môn thay thế, đồng thời tăng cường hợp tác, mời giáo viên bản xứ các nước Anh, Mỹ, Niwdilan, mời giảng viên Fublright về giảng dạy ở các trường chuyên. Để nâng cao nhận thức của xã hội, tỉnh Đồng Tháp đã chú trọng công tác truyền thông, mở chuyên mục “Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp”, phát sóng 2 kỳ vào tối thứ Sáu trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh; phối hợp Báo Đồng Tháp thực hiện chuyên trang “Giáo dục Đồng Tháp” 2 kỳ/tháng…

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chia sẻ những khó khăn của ngành Giáo dục tỉnh, bày tỏ lo lắng về năng lực tiếp cận chương trình phổ thông mới. Trong điều kiện nguồn lực ít, phải tính toán ưu tiên, từng bước sắp xếp lại cơ sở, bên cạnh đó kêu gọi xã hội hóa, tăng cường đầu tư bên ngoài.


 

Ông Liêm cũng bày tỏ mong muốn có đề án riêng có tính đặc thù cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, từ bồi dưỡng, đào tạo, trang bị cơ sở vật chất...

Về giáo dục nghề nghiệp, đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, nhận thức của gia đình, xã hội, nhà trường đã, đang thay đổi, người học nghề tăng lên, các cơ sở giáo dục cũng đã bắt đầu nắm bắt được xu hướng này, tập trung đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý từng bước được chuẩn hóa. Chương trình, giáo trình theo khung đã tập trung phần lớn vào thực hành, giảm lý thuyết. Tuy nhiên, số cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong doanh nghiệp còn ít, gắn kết giữa dạy nghề với doanh nghiệp còn khó khăn, nhỏ lẻ, tự phát. Dự báo về thị trường lao động, định hướng đào tạo trong tương lai, đầu tư cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trang thiết bị giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế.

Đồng thời cho rằng, đào tạo dạy nghề phải gắn nhu cầu thị trường lao động, doanh nghiệp; tập trung lộ trình của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập theo kinh phí cấp; tập trung chuẩn hóa về đầu ra. Hiện Đồng Tháp đang triển khai dạy nghề theo địa chỉ.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban đánh giá cao với những cú bứt phá ngoạn mục của Đồng Tháp trong những năm gần đây. Đặc điểm của Đồng Tháp là tỉnh tái cơ cấu nông nghiệp mạnh, 10 năm liền nằm trong tốp tốt nhất về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, là nỗ lực của những cách làm hay và nhiều ý tưởng sáng tạo và đây cũng là lợi thế trong đổi mới giáo dục – đào tạo.

Chia sẻ tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp bày tỏ những tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Ông cho rằng, ngay trong Nghị quyết 29 còn nhiều thuật ngữ mới cần được giải mã thêm như: “Giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thực học, thực nghiệp…”.  “Trong sự vận động của một thế giới chuyển biến nhanh như hiện nay thì liên thông phải chú ý đến yếu tố vận động của thực tế, phân luồng có nhiều cách chứ không phải theo một cách nhất định, tích hợp các mục tiêu của giáo dục trong đào tạo, xây dựng chương trình giảng dạy phải gắn với thực tiễn địa phương, ví dụ như với Đồng Tháp, dạy trồng lúa cần kết hợp với dạy nuôi cá, dạy trồng xoài gắn với dạy làm du lịch… Có như vậy thì người lao động sẽ tự tạo ra được việc làm cho mình và kết quả phát triển của từng địa phương mới thể hiện được kết quả của đổi mới giáo dục-đào tạo.” – Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp nhấn mạnh.

Trước đó, Đoàn công tác đã có một buổi khảo sát tại huyện Tháp Mười. Kết quả khảo sát địa phương là cơ sở thực tiễn để Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Phương Nam

 

Có thể bạn quan tâm

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website

Xem nhiều nhất