Lai Châu: Hội thi giảng viên Lý luận Chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2019
Đồng chí Trần Đức Vương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Hội thi phát biểu chỉ đạo

Hội thi được diễn ra trong ba ngày (từ 12 - 14/11), mỗi thí sinh phải trải qua 3 phần thi: Soạn giáo án bài giảng, giảng bài và trả lời câu hỏi. Nội dung giảng dạy tập trung vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đang được thực hiện tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh và chương trình giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng.

Trên tinh thần cầu thị, nghiêm túc, các thí sinh đã chuẩn bị tốt các phần thi và thực hiện bài thi đạt kết quả rất đáng khích lệ. 100% thí sinh tham gia đều đạt từ loại khá trở lên. 21 thí sinh được Ban Tổ chức Hội thi công nhận đạt danh hiệu giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2019. Trong đó, có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 15 giải khuyến khích và 4 giải phụ cho các thí sinh đạt giải.

Thừa ủy quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phát biểu tại lễ bế mạc, đồng chí Trần Đức Vương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Hội thi nhận định: Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, nhằm góp phần nâng cao năng lực, kỹ năng, phương pháp giảng dạy của đội ngũ giảng viên lý luận tại các tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện và các đảng ủy trực thuộc tỉnh, Hội thi đã hoàn thành chương trình, mục tiêu đề ra. Đây là dịp giúp cho giảng viên, báo cáo viên vừa trau dồi nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, vừa vun đắp thêm nguồn cảm hứng, đam mê, gắn bó với nghề nghiệp để truyền dạy tốt nhất nội dung bài giảng cho học viên.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cho các thí sinh đạt giải tại Hội thi

Quá trình chuẩn bị và tổ chức Hội thi, Ban Tổ chức đã bám sát đúng tinh thần Chỉ thị 23-CT/TW, ngày 9/2/2018 của Ban Bí thư và Kế hoạch của Tỉnh ủy về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”. Qua Hội thi, khẳng định tinh thần, trách nhiệm đầy nhiệt huyết của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị cấp huyện; đồng thời, khẳng định tầm quan trọng của việc dạy và học lý luận chính trị trong điều kiện hiện nay.

Đồng chí cũng chỉ ra, những hạn chế, bất cập đang còn tồn tại trong công tác lý luận chính trị của tỉnh Lai Châu, cụ thể là: Nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên về công tác giáo dục chính trị tư tưởng chưa cao, thiếu sự thống nhất; một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa tích cực, thậm chí có biểu hiện xem thường và lười học  lý luận chính trị; chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh có mặt còn chưa đầy đủ, chưa gắn kết chặt chẽ với thực tiễn; việc vận dụng kiến thức và kỹ năng sau đào tạo, bồi dưỡng của học viên vào thực tiễn công tác, đặc biệt là ở cơ sở có mặt chưa đáp ứng yêu cầu... Những hạn chế, yếu kém đó có một phần nguyên nhân từ những hạn chế, yếu kém của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị cần phải nhanh chóng được khắc phục.  

Để tiếp tục đổi mới, phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác giáo dục lý luận chính trị, trước hết tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Hội thi chỉ rõ: Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tư tưởng Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, hướng dẫn công tác giáo dục lý luận chính trị hàng năm của Ban Tuyên giáo Trung ương và tình hình thực tế của tỉnh; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục lý luận chính trị, trong đó tập trung nâng cao chất lượng giảng viên, đổi mới phương pháp giảng dạy và giải quyết khó khăn, vướng mắc tại cơ sở.

Đồng chí nhắc nhở: Cần tổ chức tốt định kỳ hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi (2 năm một lần), tạo điều kiện để đội ngũ giảng viên chính trị trau dồi, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình giảng dạy, đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời kỳ đổi mới; đồng thời, có thêm căn cứ để các cấp ủy đảng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên cho những năm tiếp theo.

Đồng chí cũng đề nghị Thường trực các huyện ủy, thành ủy tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để các đồng chí giảng viên kiêm chức, giảng viên chuyên trách hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác giảng dạy; quan tâm chỉ đạo cấp ủy cơ sở, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể phối hợp tốt với trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện thực hiện nghiêm túc kế hoạch đào tạo - bồi dưỡng cán bộ hằng năm; tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng sau đào tạo bồi dưỡng, để trên cơ sở đó có những điều chỉnh sát thực, phù hợp trong công tác lãnh dạo của cấp ủy.

Đồng chí động viên và yêu cầu các đồng chí giảng viên, báo cáo viên chính trị trên cương vị công tác của mình tiếp tục tích cực, sáng tạo, mạnh dạn hơn nữa trong tìm tòi, đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy; vận dụng tốt các bài học, kinh nghiệm được rút ra qua các hội thi và tiếp tục học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và đặc biệt phải bổ sung kiến thức thực tiễn để làm phong phú, sống động bài giảng của cá nhân, tăng tính thuyết phục, thu hút đối với người học, góp phần khắc phục tình trạng không thích, không coi trọng việc học tập lý luận chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên./.

  ĐỖ THỊ KIM NHUNG

 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu

 

Có thể bạn quan tâm

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website

Xem nhiều nhất