Sớm trình phương án tối ưu về sân bay quốc tế tại Hải Phòng
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định việc nhanh chóng nâng cao năng lực Cảng Hải Phòng là yêu cầu tất yếu - Ảnh: Chinhphu.vn

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong chuyến công tác tại Hải Phòng ngày 12/5 để kiểm tra tiến độ dự án nâng cao năng lực hệ thống cảng Hải Phòng và thực địa dự kiến xây dựng sân bay quốc tế tại huyện Tiên Lãng.

Đảm bảo chức năng dự phòng cho sân bay Nội Bài

Theo kế hoạch trước đây, sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) sẽ được nâng cấp để có khả năng tiếp nhận máy bay cỡ lớn (cấp E) để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không phía Đông Bắc đất nước và là sân bay dự phòng cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) có khả năng quá tải trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo Cục Hàng không Việt Nam, kế hoạch này đang bộc lộ một số nhược điểm lớn, khó đạt hiệu quả và mục tiêu đầu tư. Cụ thể, Sân bay Cát Bi có tĩnh không khai thác hạn chế do quá gần và vướng sân bay quân sự Kiến An (sân bay quân sự chính vùng Đông Bắc), diện tích đền bù đất đai lớn, nằm trong khu đông dân cư dẫn đến chi phí đầu tư xây dựng lớn và thời gian xây dựng kéo dài.

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo thực hiện phương án cải tạo nâng cấp ở mức độ đảm bảo khai thác hợp lý sân bay Cát Bi trong thời gian đầu tư xây dựng mới một cảng HKQT trong khu vực.

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã có đánh giá ban đầu về khả năng đầu tư xây dựng Cảng HKQT Tiên Lãng. Định hình ban đầu của sân bay có địa điểm nằm ngoài tuyến đê biển của huyện, có ưu điểm với quỹ đất lớn, ít dân cư, vị trí kết nối giao thông thuận lợi, điều kiện thời tiết khí hậu, tĩnh không tiếp cận không bị ảnh hưởng bởi địa hình, địa vật xung quanh.

Trực tiếp tới thị sát thực địa tại huyện Tiên Lãng – Hải Phòng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, trên cơ sở rà soát, đánh giá toàn diện quy hoạch hệ thống sân bay phía Bắc, từ nay đến cuối năm Bộ GTVT xây dựng và trình phương án tối ưu về địa điểm chi tiết, nguồn vốn, thị trường, giao thông kết nối… để xây dựng sân bay quốc tế mới phù hợp về quy mô, mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không phía Đông Bắc và dự phòng cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Bộ GTVT cũng như địa phương tính toán kỹ về khả năng kết nối giữa các trung tâm đô thị, thành phố trong vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc bộ, đặc biệt là với đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang triển khai; khả năng bố trí nguồn vốn và nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam trong giai đoạn tới.

Nâng cao năng lực cảng Hải Phòng

Cùng ngày, tới thăm và làm việc với Công ty TNHH một thành viên Cảng Hải Phòng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nghe báo cáo đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, kết quả và nhu cầu tăng  trưởng vận tải biển qua khu vực cảng Hải Phòng.

Theo báo cáo của Công ty, năm 2009 có nhiều khó khăn nhưng sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng vẫn đạt 17,5 triệu tấn, tăng 2,9% so với năm trước. Doanh thu đạt 1.304 tỷ đồng, vượt 13,9% so với kế hoạch, lợi nhuận trước thuế tăng gần gấp đôi so với năm trước. Trong 4 tháng đầu năm 2010, cảng Hải Phòng lấy lại mức tăng trưởng mạnh với sản lượng thông qua và doanh thu tăng xấp xỉ 15% so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá cao kết quả giữ vững tăng trưởng sản xuất, kinh doanh của cảng Hải Phòng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ, khi nền kinh tế đang trong đà hồi phục, nhu cầu thông thương hàng hóa của cả nước nói chung và khu vực cảng Hải Phòng nói riêng sẽ tăng mạnh.

Vì vậy, việc nhanh chóng nâng cao năng lực, tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng là yêu cầu tất yếu, nhất là khi khu vực Hải Phòng đang bộc lộ những quá tải về giao thông, cảng biển.

“Để làm được điều đó, cảng Hải Phòng phải có sự so sánh, xác định vị thế và khả năng cạnh tranh của mình đối với các cảng quốc tế khác, từ đó xây dựng các tiêu chí phấn đấu về thủ tục, năng suất khai thác, các lợi thế cũng như hạn chế để khắc phục”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Giải quyết các kiến nghị của Công ty, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT tính toán, chỉ đạo phương án nâng cao năng lực cảng Hải Phòng trong thời gian tới, tháo gỡ các vướng mắc về luồng tuyến, lệ phí hàng hải./.

Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website

Xem nhiều nhất