Hà Nội: 6 tháng đầu năm số vụ tai nạn giao thông đã có xu hướng giảm nhưng tỷ lệ tử vong vì tai nạn lại tăng
Sẽ xử lí nghiêm tình trạng xe máy đi vào các đường cấm như Đại lộ Thăng Long, vành đai 3 trên cao. Ảnh: Đinh Luyện

Theo thống kê của Ban ATGT thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2019 (từ ngày 15/12/2018 đến ngày 14/6/2019), trên địa bàn Hà Nội xảy ra 640 vụ tai nạn giao thông, làm 265 người chết, 407 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2018, các vụ tai nạn có xu hướng giảm 1,1%, song số người chết tăng 6%, giảm 9,15% người bị thương.

Qua ghi nhận, 17/30 địa bàn có số người chết do tai nạn giao thông tăng; 6/30 địa bàn có tai nạn giao thông tăng trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Theo ghi nhận thực tế tại các trục giao thông chính như: Nguyễn Trãi, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Xiển… dù các lực lượng chức năng đã vào cuộc xử lý “mạnh tay”, tăng cường tuần tra song hễ vắng bóng là vi phạm lại tái diễn. Trong đó, phổ biến nhất là tình trạng vi phạm với các hành vi như: Người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn; người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; xe máy đi vào đường cao tốc, đường cấm; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông… Cần phải khẳng định, các hành vi vi phạm này tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản về việc triển khai các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông 6 tháng cuối năm 2019. Cụ thể, để đảm bảo ATGT, giảm tai nạn giao thông từ 5%-10% trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người chết) trong 6 tháng cuối năm, UBND TP Hà Nội yêu cầu Giám đốc Công an TP và các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lí vi phạm về trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Đặc biệt, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu xử lí nghiêm tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm qui định về nồng độ cồn, ma túy và các chất kích thích khác.

Ngoài ra, tình trạng người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; đi xe máy vào các tuyến đường cấm như Đại lộ Thăng Long, đường vành đai 3 trên cao... cũng sẽ bị xử lí nghiêm.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp với lưu lượng thực tế, tránh ùn tắc; tiếp tục tập trung xử lí, khắc phục các điểm thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm; các điểm đen về tai nạn giao thông còn tồn tại của năm 2018 và các điểm mới phát sinh trong năm 2019.

Trong khi các ngành chức năng vào cuộc đồng bộ, bản thân mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT. Chỉ khi ý thức người dân được nâng cao thì nghịch lý tai nạn giao thông giảm nhưng tỷ lệ tử vong tăng mwois phần nào được giảm thiểu.

Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội cho biết, kết quả 1 tuần (từ ngày 15-22/7) thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm liên quan đến xe khách, xe container và mô tô của Cục CSGT (Bộ Công an), đơn vị đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 6.292 trường hợp vi phạm giao thông các loại.

Trong đó, lực lượng CSGT đã tước giấy phép lái xe 282 trường hợp, tạm giữ 207 phương tiện, xử phạt số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Lỗi phổ biến nhất là vi phạm các quy định về đội mũ bảo hiểm với 4.159 trường hợp. Phương tiện có số lượng vi phạm nhiều nhất là xe mô tô với 5.941 trường hợp và ô tô chở khách với 349 trường hợp./.

Đ. Luyện

Có thể bạn quan tâm

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website

Xem nhiều nhất