Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019: Mở ra cơ hội mới cho hợp tác phát triển du lịch

Sự kiện diễn ra thường niên, luân phiên tại các nước trong khu vực ASEAN, hướng tới quảng bá toàn khối ASEAN như một điểm đến du lịch hấp dẫn cho du khách quốc tế, đồng thời góp phần thúc đẩy trao đổi khách du lịch nội khối. Năm 2019, Việt Nam lần thứ 2 đăng cai tổ chức Diễn dàn Du lịch ASEAN, hứa hẹn sẽ tạo nhiều cơ hội cho du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.

  *Từ Hà Nội đến Hạ Long

Năm 2009, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN tại Hà Nội với chủ đề “Du lịch ASEAN - Hướng tới tầm cao mới”. Thời điểm đó, bối cảnh du lịch khu vực gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của 2000 đại biểu gồm các Bộ trưởng, quan chức du lịch cấp cao, doanh nghiệp, báo chí trong và ngoài khu vực. 

Diễn đàn này đã thông qua nhiều sáng kiến, đề xuất và ghi nhớ quan trọng nhằm tăng cường sự hợp tác, liên kết du lịch giữa các nước trong khu vực. Đặc biệt, tại Diễn đàn lần này, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đưa đưa du lịch thoát khỏi khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu… Nhân dịp này, Việt Nam khẳng định cam kết cùng hợp tác với các nước trong khối để xây dựng ASEAN thành một điểm đến hấp dẫn nhằm phát triển du lịch bền vững. Sau Diễn đàn, Việt Nam đã mở rộng và phát triển các hoạt động du lịch, tích cực hợp tác với tất cả các nước ASEAN.

Sau Diễn đàn, du lịch Việt Nam phát triển ngày càng nhanh. Những năm gần đây, Việt Nam được biết đến như một điểm đến du lịch phát triển năng động, nổi bật với những giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc; phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, kỳ thú; con người thân thiện, mến khách.

Tại báo cáo “Điểm nhấn du lịch năm 2018” của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Việt Nam xếp thứ 3 trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới; là đại diện duy nhất của châu Á lọt vào danh sách 3/10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới (TripAdvisor công bố)... Những thành tích và giải thưởng này đã góp phần khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, đồng thời đánh dấu bước trưởng thành của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước trong quá trình hội nhập quốc tế

10 năm sau lần đầu tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN, từ ngày 14-18/1/2019, Việt Nam lần thứ 2 tổ chức Diễn đàn quan trọng này với tham gia của quan chức các Chính phủ, cơ quan du lịch, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch từ 10 nước thành viên ASEAN bao gồm: Brunei, Indonesia, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Diễn đàn năm 2019 đánh dấu năm tổ chức lần thứ 38 với chủ đề ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất (ASEAN – The power of one).

Đây là nội dung cụ thể hóa định hướng chung của các quốc gia trong hợp tác ASEAN nói chung, hướng tới khu vực ASEAN “Một tầm nhìn, Một bản sắc, Một Cộng đồng/One Vision, One Identity, One Community”.

Nội dung chủ đề thể hiện ý nghĩa về sức mạnh, vẻ đẹp chung của 10 nước ASEAN khi cùng hợp tác, liên kết cũng như vẻ đẹp của từng chủ thể, cá nhân trong cộng đồng chung được tạo điều kiện, phát huy, trân trọng để cùng hướng đến mục tiêu phát triển thịnh vượng, bền vững và bao trùm. Sức mạnh của sự thống nhất là sức mạnh của một chủ thể chung cũng như mỗi chủ thể riêng.

Diễn đàn năm 2019 dự kiến đón khoảng 2.000 đại biểu tham dự, bao gồm các đoàn, cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), các cơ quan, tổ chức quốc tế, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan truyền thông du lịch hàng đầu thế giới...

Trong thư chào mừng trước thềm diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: Năm 2019 này, cùng với vinh dự đăng cai tổ chức sự kiện ATF sau 10 năm, Việt Nam chào mừng bạn bè quốc tế tới Vịnh Hạ Long để bắt đầu hành trình khám phá, cảm nhận những trải nghiệm mới mẻ từ Di sản Thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận.

 *Cơ hội kết nối cho du lịch Việt

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng cho biết: Tại Diễn đàn, mỗi năm các nước đều đưa ra sáng kiến chung. Năm 2018, Thái Lan đưa ra sáng kiến về ẩm thực ASEAN. Năm 2019, chủ nhà Việt Nam trên cơ sở thỏa thuận với các nước thành viên đã đưa ra sáng kiến về kết nối di sản của ASEAN trong kỉ nguyên số nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc thu hút khách đến khu vực ASEAN. Nội khối ASEAN đã có 32 di sản được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Việc kết nối các di sản này trong kỉ nguyên số là tiếp nối ý tưởng từ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF-ASEAN) năm 2018 với thông điệp xuyên suốt “Cách mạng công nghiệp 4.0 là tương lai của ASEAN”.

Việt Nam có thế mạnh về di sản và đang trong qua trình thực hiện cách mạng 4.0 nên tranh thủ xu hướng này để dẫn dắt câu chuyện hợp tác trong ASEAN về du lịch. Nếu kết nối được du lịch thông minh với di sản trong ASEAN, đây là một điều gợi ra triển vọng hợp tác trong thời gian tới, nhất là năm 2020 Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN. Việc kết nối giữa doanh nghiệp du lịch của Việt Nam, của các nước ASEAN và doanh nghiệp du lịch từ các thị trường nguồn khách trên thế giới được tăng cường sẽ tạo tiền đề tăng trưởng hơn nữa luồng khách du lịch trong nội khối ASEAN và từ các thị trường nguồn khác tới khu vực. 

Tại diễn đàn, các Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN với các nước đối tác sẽ diễn ra (ngày 17-18/1). Trong đó, Việt Nam là Chủ tịch của các Hội nghị Bộ trưởng Du lịch tại ATF 2019 với sự tham dự của Bộ trưởng phụ trách du lịch các nước ASEAN và các nước đối tác; thảo luận việc triển khai Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025…Các nội dung được thảo luận tại diễn đàn tập trung vào 3 nội dung lớn: Tiêu chuẩn hóa, phát triển nguồn nhân lực du lịch; nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển du lịch bền vững, bao trùm. Trong đó, có tăng cường sự tham gia và hưởng lợi của cộng đồng, khu vực tư nhân trong phát triển du lịch; bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch; thúc đẩy các biện pháp quản lý điểm đến, phát triển du lịch di sản; triển khai các giải pháp phát triển du lịch ứng phó với biến đổi môi trường và khí hậu; đẩy mạnh phát triển du lịch cho mọi người... 

Đặc biệt trong khuôn khổ Diễn đàn sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX với 346 gian hàng; 290 người mua (Buyers), 610 người bán (Sellers) và cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế. Theo ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch, TRAVEX  là một hội chợ chuyên nghiệp,  góp phần thúc đẩy sự phát triển của cả 2 dòng khách là khách trong nội khối ASEAN và khách từ khắp nơi trên thế giới đến với khu vực Đông Nam Á. Trong đó, người bán (Seller) là các doanh nghiệp Việt Nam và ASEAN, người mua (Buyer) đến từ 32 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó châu Á chiếm 38%, châu Âu là 45%, châu Mỹ là 8%, Trung Đông 3%, châu Phi 6%. Điều này cho thấy, lượng người mua đến từ khắp nơi trên thế giới, mang lại những cơ hội hợp tác rất lớn cho Việt Nam và các nước ASEAN.

Ông Đinh Ngọc Đức nhấn mạnh: Không chỉ có người mua đến từ khắp nơi trên thế giới mà hội chợ lần này còn có sự tham gia của các đơn vị truyền thông quốc tế, nổi tiếng trong lĩnh vực du lịch. Việc thu hút được đông đảo người mua, truyền thông quốc tế chính tại một hội chợ chuyên nghiệp như TRAVEX sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho Việt Nam cũng như các nước ASEAN bằng các hợp đồng được kí kết thành công, thúc đẩy khách du lịch quốc tế đến khu vực này. Câu chuyện hợp tác, kết nối di sản trong ASEAN cũng là hoạt động thiết thực nhằm tạo ra sản phẩm đa dạng, hấp dẫn hơn cho Việt Nam và các nước ASEAN…

Đến thời điểm này, Việt Nam và đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh đã sẵn sàng đón tiếp, chủ trì Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019. Lễ khai mạc và bế mạc sẽ góp phần làm nổi bật hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là quảng bá di sản văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế./.

Thanh Giang/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Tiêu điểm

Liên kết website

Mới nhất