Theo báo cáo của Bộ Y tế, những sự kiện nổi bật của ngành trong năm 2017
có thể kể đến như đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế góp phần
nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng số đơn vị tự chủ tài chính,
giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tăng tỷ lệ bảo hiểm y
tế lên 84,6%, đặc biệt là việc lần đầu tiên đưa chi phí tiền lương vào
giá dịch vụ y tế, cơ bản không làm ảnh hưởng tới các đối tượng chính
sách xã hội, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi…
Cũng trong năm 2017, ngành y tế đã thực
hiện đổi mới, sắp xếp hệ thống y tế theo hướng tinh gọn bộ máy trên cơ
sở sáp nhập các trung tâm y tế làm nhiệm vụ y tế dự phòng không có
giường bệnh thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố… Theo đó,
sẽ giảm ít nhất 1.260 vị trí lãnh đạo (cấp trưởng, phó các đơn vị), giảm
biên chế làm gián tiếp như hành chính văn thư, lái xe, bảo vệ…(đến nay
đã giảm được 3.400 cán bộ làm gián tiếp). Nhiều tiến bộ khoa học kỹ
thuật cũng được ứng dụng thành công trong lĩnh vực ghép tạng; lập hồ sơ
sức khỏe cá nhân tại các trạm y tế xã và triển khai đề án tăng cường y
tế cơ sở - đây là tuyến y tế gần dân nhất, thực hiện chăm sóc sức khỏe
ban đầu, tuy nhiên, tuyến y tế này vẫn chưa phát huy tối đa hiệu quả do
những khó khăn về cơ chế tài chính, khả năng cung ứng dịch vụ; hệ thống
quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia được đưa vào sử dụng, bảo đảm quản
lý tất cả các đối tượng tiêm chủng đến suốt đời thông qua cổng thông
tin tra cứu lịch sử tiêm chủng; đấu thầu tập trung thuốc quốc gia giúp
giảm chi phí thuốc và tiết kiệm ngân sách; Việt Nam cũng đã tự chủ sản
xuất vaccine sởi-rubella…
|
Ảnh: VGP/Đình Nam |
Trong năm 2018, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh 10 nhiệm vụ trọng tâm của ngành gồm:
Thứ nhất, khẩn trương triển khai thực
hiện các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khóa
XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân
dân, về công tác dân số trong tình hình mới. Xây dựng Chương trình sức
khỏe Việt Nam trên cơ sở tổng hợp, kết nối các chương trình, đề án về
nâng cao sức khỏe và tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030.
Thứ hai, thực hiện Đề án Xây dựng và
phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới theo Quyết định
2348/QĐ-TTg ngày 5/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ: triển khai mô hình
điểm tại 26 trạm y tế xã; mở rộng mô hình bác sỹ gia đình, quản lý sức
khỏe đến từng người dân; đẩy mạnh quản lý các bệnh mạn tính, bệnh không
lây nhiễm, chăm sóc dài hạn tại trạm y tế xã.
Thứ ba, hoàn thành các Đề án, văn bản
trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong Chương trình công tác của
Chính phủ năm 2018; các Thông tư trong Kế hoạch xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật năm 2018 của Bộ Y tế. Xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch
thanh tra, kiểm tra, giám sát. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin;
cải cách thủ tục hành chính; tiết kiệm, chống lãng phí.
Thứ tư, xây dựng và trình Thủ tướng
Chính phủ quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia. Tiếp tục đổi mới,
hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả
và hội nhập quốc tế: Các địa phương đẩy nhanh việc thực hiện mô hình
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, trung tâm y tế huyện đa chức
năng và quản lý trạm y tế; Bộ Y tế xây dựng đề án hình thành CDC Trung
ương và vùng; cơ quan kiểm soát dược phẩm, thực phẩm, thiết bị y tế
(FDA) Trung ương và vùng trên cơ sở sáp nhập các đơn vị cùng thực hiện
nhiệm vụ trên.
Thứ năm, tăng cường hiệu quả công tác
truyền thông, giáo dục nâng cao sức khỏe, y tế dự phòng, chăm sóc sức
khỏe ban đầu, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh. Bảo đảm vaccine và duy trì
tỷ lệ tiêm chủng mở rộng trên 95%. Đẩy mạnh phòng, chống các bệnh không
lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp, bệnh tật học đường. Thực hiện nghiêm các
quy định về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em
và các đối tượng theo luật định. Tăng cường quản lý môi trường y tế;
kiểm soát tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS ở mức dưới 0,3%, giảm số người nhiễm mới
HIV.
Thứ sáu, tiếp tục thực hiện đồng bộ các
giải pháp để giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh;
phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; tăng cường chuyển giao kỹ thuật
cho tuyến dưới, thực hiện nghĩa vụ luân phiên; ứng dụng công nghệ thông
tin, cải cách thủ tục trong khám, chữa bệnh; ban hành các quy trình
chuyên môn; đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao y đức. Thực hiện liên
thông kết quả xét nghiệm đối với các phòng xét nghiệm thuộc bệnh viện
hạng đặc biệt, hạng I và tương đương. Xây dựng hệ thống báo cáo sự cố y
khoa toàn quốc, ban hành hướng dẫn, khuyến cáo an toàn người bệnh quốc
gia. Thực hiện việc đa dạng hóa các loại hình khám, chữa bệnh, kết hợp
giữa y tế phổ cập và y tế chuyên sâu, giữa y học cổ truyền với y học
hiện đại.
Thứ bẩy, tiếp tục thực hiện các giải
pháp duy trì mức sinh thấp hợp lý, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi
sinh; mở rộng sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, tư vấn và khám sức
khỏe tiền hôn nhân; bảo đảm hậu cần đầy đủ và có chất lượng các dịch vụ
kế hoạch hóa gia đình. Tăng khả năng tiếp cận dịch vụ sức khỏe sinh sản
có chất lượng, triển khai các giải pháp nhằm hạn chế tai biến sản khoa,
giảm tử vong bà mẹ và trẻ em.
Thứ tám, phát triển nguồn nhân lực, khoa
học công nghệ y tế, xây dựng các văn bản pháp luật về đổi mới căn bản,
toàn diện đào tạo nguồn nhân lực y tế theo hướng hội nhập quốc tế. Tăng
cường giám sát đào tạo nhân lực y tế, tập trung vào công tác đào tạo
liên thông, liên kết, đào tạo cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ sử dụng,
công tác tuyển sinh, bảo đảm chất lượng đào tạo. Tiếp tục xây dựng
chương trình, chuẩn năng lực cơ bản các ngành thuộc nhóm ngành khoa học
sức khỏe. Triển khai thí điểm đào tạo chuyên khoa cấp I cho bác sĩ ngay
sau khi tốt nghiệp.
Thứ chín, tiếp tục đổi mới cơ chế tài
chính y tế, mở rộng quyền tự chủ về tài chính đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập, hình thành mô hình quản lý bệnh viện như doanh nghiệp
công ích. Tiếp tục thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y
tế gắn với lộ trình BHYT toàn dân, hỗ trợ người nghèo, người cận nghèo,
các đối tượng chính sách trong khám, chữa bệnh, phù hợp với điều kiện
phát triển kinh tế, xã hội. Đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế thanh toán
BHYT cho y tế dự phòng, y tế cơ sở. Thực hiện phương thức thanh toán
BHYT theo định suất và thí điểm thanh toán theo trường hợp bệnh. Đẩy
mạnh xã hội hoá, thực hiện Nghị quyết 93 của Chính phủ, vận động viện
trợ, vốn vay ưu đãi, đầu tư theo hình thức đối tác công-tư trong y tế.
Thứ mười, bảo đảm cung ứng đủ về số
lượng, an toàn về chất lượng thuốc, vaccine, sinh phẩm và trang thiết bị
y tế với giá cả hợp lý phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực
hiện tốt việc đấu thầu tập trung và đàm phán giá thuốc cấp quốc gia,
thí điểm đấu thầu tập trung trang thiết bị, vật tư, hóa chất. Tăng cường
các biện pháp phát hiện và thu hồi thuốc kém chất lượng, phòng chống
thuốc giả, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Nâng cao năng lực
hệ thống kiểm nghiệm, kiểm định thuốc, vaccine, sinh phẩm, thiết bị y
tế. Tăng cường phát triển công nghiệp dược, thiết bị trong nước. Tiếp
tục triển khai Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”, Đề án
"Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn
2017-2020". Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng để
quản lý việc bán thuốc của các nhà thuốc trên toàn quốc./.
Theo chinhphu.vn