Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 1/12/2010 15:27'(GMT+7)

20 năm phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu phát biểu tại Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu phát biểu tại Hội nghị.

Sáng 1/12/2010, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình - Hà Nội), Ủy ban Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã tổ chức Hội nghị 20 năm phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam.

Tới dự Hội nghị có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và 1.300 đại biểu đại diện cho Quốc hội, các Ban của Đảng, Văn phòng Chính phủ; Ủy ban Quốc gia phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm; đại diện các tổ chức quốc tế làm công tác phòng, chống HIV/AIDS đóng tại Việt Nam, đại diện các nước ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đóng tại Hà Nội; các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế đang hoạt động trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS. Dự hội nghị còn có sự tham gia của Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở LĐ,TB&XH, Sở Công an và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đánh giá mặc dù chặng đường 20 năm qua Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công, tuy nhiên công cuộc phòng, chống HIV/AIDS trước mắt còn lâu dài và đầy thách thức.

Hội nghị đã đánh giá tình hình dịch HIV ở Việt Nam, những đáp ứng của Việt Nam trong 20 năm đương đầu với đại dịch HIV/AIDS, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống HIV/AIDS thời gian qua.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã trao tặng Huân lao động Hạng Nhất cho: 1 tập thể và 1 cá nhân; Huân chương lao động Hạng Ba cho: 10 tập thể và 15 cá nhân. Có 86 tập thể và 123 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1.072 tập thể và 585 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Nhà nước ta cũng trao tặng Huân chương Hữu Nghị cho ông Earmon Murphy, Giám đốc chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS tại Việt Nam và Huy chương hữu nghị cho ông Mitchell Wolfe, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ tại Việt Nam vì những đóng góp cho công cuộc phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam trong những năm qua.


Năm 2010 là năm đánh dấu 20 năm kể từ lần đầu tiên Việt Nam phát hiện ra trường hợp nhiễm HIV.

Ở Việt Nam, tính đến ngày 30/9/2010, cả nước đã có 228.680 người nhiễm HIV/AIDS được phát hiện và được báo cáo, trong đó có 48.368 người đã chết và 180.312 người nhiễm HIV đang còn sống. Trong số người nhiễm đang con sống, có 42.339 người đã chuyển qua giai đoạn AIDS.

 

Phương Mai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất