Thứ Sáu, 27/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 20/4/2012 22:42'(GMT+7)

40 năm giải phóng Quảng Trị và chiến đấu bảo vệ Thành Cổ

 

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Lê Hữu Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị; Trương Minh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thiếu tướng Vũ Quang Đạo, Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam; các tướng lĩnh, sĩ quan; các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài quân đội; các nhân chứng lịch sử.

Hội thảo khoa học đã đánh giá toàn diện hơn, sâu sắc hơn về tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử của cuộc chiến dịch giải phóng Quảng Trị và đánh địch tái chiếm trong 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972. Hội thảo làm sáng tỏ, và khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Trung ương Đảng, quân ủy Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Trị; sự phát triển, trưởng thành trong chỉ đạo, điều hành chiến dịch và nghệ thuật chỉ huy tác chiến của các lực lượng vũ trang; tinh thần chiến đấu ngoan cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của các lực lượng vũ trang tham gia chiến dịch và cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, nhân dân Quảng Trị; làm rõ âm mưu, thủ đoạn, bản chất hiếu chiến của đế quốc Mỹ và tay sai trong việc tái chiếm vùng giải phóng; tầm vóc, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi và những bài học kinh nghiệm quý báu về chỉ đạo chiến lược, nghệ thuật chiến dịch và chiến thuật, về phối hợp và chiến đấu giữa các lựclượng.

Đây là một sự kiện nổi bật nhất trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Cùng với các thắng lợi trên chiến trường cả nước, thì những thắng lợi ở mặt trận Quảng Trị và sự kiện 81 ngày đêm đánh địch tái chiếm bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị tạo thuận lợi lớn cho ta trên bàn đàm phán ở Hội nghị Pari; Tạo một bước ngoặt lớn, để cả nước xốc tới, thực hiện trọn vẹn Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh "đánh cho Mỹ cút" tiến lên "đánh cho ngụy nhào", giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Hội thảo cũng khẳng định và bày tỏ lòng tri ân đối với các anh hùng, liệt sĩ, các đồng chí thương binh, các cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, đồng bào, đồng chí trên khắp mọi miền đất nước và nhân dân Quảng Trị đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, không tiếc máu xương, gian khổ để làm nên chiến thắng lịch sử này.

Trong thời gian về hội thảo, các đại biểu đã đến tham quan bảo tàng tỉnh Quảng Trị và dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Thành Cổ, thị xã Quảng Trị./.


TH

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất