Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 8/9/2010 22:22'(GMT+7)

42 người tử vong do sốt xuất huyết

Số ca mắc sốt xuất huyết ngày càng tăng cao

Số ca mắc sốt xuất huyết ngày càng tăng cao

Theo Bộ Y tế, dịch sốt xuất huyết tại nhiều địa phương trong cả nước, trong đó chủ yếu là ở các tỉnh phía Nam. Tại tỉnh Bến Tre, từ đầu năm tới nay có 3.200 bệnh nhân sốt xuất huyết, trong đó có 5 bệnh nhân đã tử vong.

Bác sỹ Nguyễn Bá Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết, các trường hợp tử vong đều là trẻ em do gia đình phát hiện và đưa vào viện quá muộn. Trước thực tế này, tỉnh Bến Tre đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch sốt xuất huyết, chỉ đạo quyết liệt việc diệt trừ muỗi, bọ gậy và hướng dẫn các bệnh viện tiếp nhận và cứu chữa người bệnh kịp thời. Nhờ vậy đến nay mỗi ngày trung bình chỉ còn trên 40 bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện, giảm một nửa so với trước đó.

Trong khi đó, tại tỉnh Tiền Giang, bệnh sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp, số ca bệnh liên tục tăng lên mỗi ngày. Tính đến đầu tháng 9 này, toàn tỉnh có trên 3.500 ca mắc, tăng khoảng 1.000 ca so với tháng trước, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Sở Y tế Tiền Giang chỉ đạo cho các đơn vị trong ngành tập trung lực lượng phòng chống sốt xuất huyết, theo dõi chặt chẽ, phát hiện sớm các ổ dịch để kịp thời khống chế đồng thời nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Còn tại thành phố Hà Nội, từ đầu năm đến nay có 899 người mắc sốt xuất huyết, giảm 80% so với cùng kỳ năm 2009. Mặc dù vậy, ngành Y tế thành phố vẫn tích cực triển khai tuyên truyền phòng chống căn bệnh này, đặc biệt là trong thời điểm mùa mưa năm nay.

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Nhật Cảm, Trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vaccine sinh phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hà Nội cảnh báo: Dịch sốt xuất huyết liên quan mật thiết với tình hình thời tiết. Đặc biệt giai đoạn chuyển từ hè sang thu là giai đoạn tương đối phù hợp với sự phát triển của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, cho nên khả năng phát triển dịch rất cao.

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết hiện nay dịch sốt xuất huyết đang ở giai đoạn cao điểm do vào mùa mưa nên thuật lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Tuần qua, cả nước ghi nhận hơn 4.300 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Như vậy từ đầu năm tới nay số ca mắc sốt xuất huyết đã lên tới 55.430 người, trong đó có 42 trường hợp tử vong.

Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo sốt xuất huyết là bệnh không có vaccine phòng bệnh cũng như chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó biện pháp phòng, chống hiệu quả nhất là diệt muỗi và bọ gậy, vệ sinh sạch sẽ khu vực nhà ở…/.

Nguyên Nhung - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất