Thứ Sáu, 27/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 17/4/2014 23:40'(GMT+7)

50.000 tỉ đồng cho thị trường bất động sản

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước  và một số ngân hàng thương mại công bố gói tín dụng 50.000 tỉ đồng đối với thị trường xây dựng tại chương trình “Hội nghị khách hàng - Tổ chức phát triển thị trường ngành xây dựng chuyên nghiệp”.  Với kỳ vọng sớm góp phần phá băng bất động sản.

Chương trình tín dụng 50 nghìn tỷ đồng ngành xây dựng do ngân hàng Xây dựng Việt Nam và tập đoàn Thiên Thanh đã đưa ra một cấu trúc an toàn để tăng trưởng tín dụng từ nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) trong và ngoài nước. Cũng với mô hình này, số lượng hàng hóa, đặc biệt vật liệu xây dựng (VLXD), BĐS tồn kho sẽ được lưu thông ngày càng nhiều, ưu việt hơn nhiều lần so với mua bán lẻ trực tiếp. Qua đó, người tiêu dùng được hưởng giá bán tốt nhất thông qua nhà tổ chức mua bán có chiết khấu với số lượng lớn.

Giải pháp được đặt ra để củng cố lòng tin giữa các thành viên tham gia chuỗi liên kết trong lĩnh vực xây dựng và BĐS, là thêm "chất xúc tác" gắn kết chuỗi liên kết này bằng sự tham gia của các NHTM. Các ngân hàng này chính là nhà giám sát trong quá trình vận động dòng tiền trong chuỗi liên kết, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, đối tượng. NHNN cũng đang đẩy mạnh việc cho vay theo chuỗi liên kết 4 đầu mối xây dựng là: Chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng, ngân hàng.

Ông Phan Thành Mai, Tổng giám đốc Ngân hàng xây dựng (VNCB) cho biết, điểm khác biệt lớn nhất của gói tín dụng này không nằm ở quy mô số tiền mà chính ở khâu cho vay, cung ứng và thanh toán vốn. Nếu trước kia các ngân hàng chỉ cho vay đơn lẻ từng đơn vị như chủ đầu tư riêng, nhà thầu riêng thì nay tất cả “4 nhà” gồm: Chủ đầu tư – nhà thầu -  nhà cung ứng vật liệu – ngân hàng” sẽ “xâu” lại thành một chuỗi. Theo đó, ngân hàng chỉ cho vay trên một hợp đồng, tài khoản của các bên được mở tại ngân hàng. “Như vậy sẽ đảm bảo được dòng tiền đi vào đúng công trình, dự án không bị sử dụng sai mục đích.

Trong chương trình tín dụng 50.000 tỉ đồng cho vay thương mại và sản xuất VNCB dự kiến cung ứng khoảng 10.000 tỉ đồng tín dụng ngắn hạn cho vật liệu xây dựng và được quay vòng trong năm 2014. Tuy nhiên, nhờ hình thức cấp tín dụng thông qua bảo lãnh hàng hóa là vật liệu xây dựng nên các DN được trả chậm đến tận chân các dự án, các công trình xây dựng. Với cấu trúc chuỗi liên kết khép kín 4 nhà này, VNCB cũng sẽ giới thiệu các sản phẩm dịch vụ và tín dụng cho mua, xây, sửa nhà với hình thức vay trả chậm đến 15 năm với nhiều chính sách ưu đãi về lãi suất và các dịch vụ.

Tại hội nghị, đã có hàng loạt ngân hàng vì các doanh nghiệp ngành xây dựng - VLXD - BĐS như MBBank, OceanBank, SCB, Nam Á Bank, HD Bank, ngân hàng Quốc dân, các tập đoàn Viglacera, Fico, thép Thái Nguyên, BĐS Hoàng Quân, Đất Lành, Cty Xây dựng miền Trung 579, Cty CP BĐS Hải Phòng tham gia kí kết. Điều đó khiến chúng ta có quyền hi vọng và chờ đợi về những tín hiệu tích cực của thị trường BĐS./.

Duy Hưng

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất