Với chủ đề “Hợp tác hướng tới Cộng đồng ASEAN,” Hội chợ Vietnam Expo
2014 đã khai mạc sáng 16/4 tại Hà Nội, với hơn 600 doanh nghiệp trong và
ngoài nước tham gia trưng bày 750 gian hàng, trong đó các doanh nghiệp
ngoại đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Điểm mới của Vietnam Expo 2014 so với những năm trước là việc hình thành
riêng một khu gian hàng xúc tiến đầu tư công nghiệp do Cục Xúc tiến
thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức.
Khu này nhằm giới thiệu các địa phương, khu công nghiệp là điểm đến đầu
tư đáng tin cậy tại Việt Nam với các tổ chức xúc tiến đầu tư, các nhà
đầu tư sản xuất công nghiệp trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, gian
hàng này còn nhằm hỗ trợ các địa phương, khu công nghiệp có cơ hội giới
thiệu thế mạnh của môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu tư, cam kết
của chính quyền đầu tư với nhà đầu tư.
Một điểm mới nữa là gian hàng thiết kế Việt Nam-Hàn Quốc nằm trong khuôn
khổ hoạt động của dự án “Nâng cao năng lực thiết kế Việt Nam-Hàn Quốc”
nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm thiết kế tốt và các doanh
nghiệp quan tâm tới phát triển thiết kế, phát triển sản phẩm và thương
hiệu.
Đây sẽ là bước đi quan trọng trong việc nâng cao tính cạnh tranh của sản
phẩm. Do đó, gian hàng này là giúp doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc
chia sẻ những điểm mạnh, điểm yếu để nâng cao năng lực trong hội nhập
kinh tế.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Hội chợ Thương mại quốc tế
Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc tạo cầu nối
giao thương giữa các tổ chức kinh tế-thương mại nghiệp Việt Nam và quốc
tế, đem đến nhiều cơ hội phát triển thị trường xuất khẩu và giao lưu
thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ và hợp tác kinh tế.
Đặc biệt, sự góp mặt của các doanh nghiệp trong hội chợ chính là một
trong những hình thức truyền thông, quảng cáo hữu hiệu, giúp doanh
nghiệp có thể quảng bá sâu hơn, rộng hơn cho thương hiệu cũng như sản
phẩm của mình đến người tiêu dùng, khách tham quan một cách nhanh chóng
và thuận tiện nhất.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh VietNam Expo được đánh giá là hoạt
động xúc tiến thương mại thường niên có ý nghĩa thiết thực trong việc
phát triển thị trường hàng hóa trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam
tăng cường khả năng xuất khẩu tại chỗ, làm cầu nối cho các doanh nghiệp
trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm, phát triển sản phẩm, hợp tác
đầu tư quốc tế, chuyển giao công nghệ.
Tuy Vietnam Expo nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các Bộ, ngành, cùng
sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp nhưng việc tổ chức vẫn còn
hạn chế do cơ sở hạ tầng về hội chợ triển lãm tại Việt Nam vẫn chưa phát
triển.
Để khắc phục tình trạng này, Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ đề xuất
xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia có quy mô lớn hơn, hạ
tầng kỹ thuật hiện đại nhằm đáp ứng hơn nữa nhu cầu phát triển hợp tác
thương mại của doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.
Hội chợ kéo dài đến hết ngày 19/4. /.
(TTXVN)