Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 5/5/2013 21:1'(GMT+7)

Ấn tượng đêm nhạc thính phòng Đức tại Hà Nội

Tối 4/5, tại Học viện  Âm nhạc quốc gia Việt Nam, dàn hợp xướng thính phòng Munich đã có buổi công diễn hòa nhạc A capella với chủ đề “ 500 Âm nhạc hợp xướng Đức”. Đây là buổi biểu diễn đầu tiên ra mắt khán giả thủ đô trong sự kiện “Những ngày châu Âu” ở Việt Nam.

Tại đêm nhạc, dàn hợp xướng thính phòng Munich đã trình diễn những những báu vật của các nhà soạn nhạc vĩ đại trong truyền thống âm nhạc Đức, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng tài ba Phiipp Amelung.

Dàn hợp xướng thính phòng Munich được coi là một trong những dàn hợp xướng xuất sắc nhất nước Đức. Tất cả thành viên đều là những ca sỹ chuyên nghiệp thường xuyên biểu diễn solo tại Đức và các quốc gia trên thế giới.

Những tác phẩm giao hưởng tầm cỡ của Đức như Bach, Handel, Mozart, Beethoven hay Brahms đã đưa Dàn hợp xướng thính phòng Munich trở thành “đại sứ” của thể loại hợp xướng Đức tại các phòng hòa nhạc quốc tế.

Khán giả yêu nhạc Thủ đô đã có một đêm được chiêm ngưỡng hành trình âm nhạc hơn 500 năm lịch sử từ Munich với Orlando di Lasso, qua Leipzig với Johan Sebastian Bach, Felix Mendelssohn và Robert Schumann cho đến vùng sông Ranh với Henrich Kaminski.

Buổi biểu diễn được chia ra làm hai phần: Phần một gồm 4 ca khúc với chủ đề: “Đoản khúc tinh thần và Thánh ca” với âm hưởng hào hùng ngợi ca đấng tạo hoá đã sinh ra muôn loài với lòng biết ơn sâu sắc. Với những ca từ đầy âm sắc “Hãy ca ngợi ngài, hỡi mọi kẻ ngoại đạo, và hãy ca ngợi ngài tất cả loài dân...” và đoản khúc tinh thần “Những ai gieo mầm bằng nước mắt, sẽ gặt lại niềm vui...”. Các nghệ sĩ đã lột tả tình cảm của mình với khán giả về một triết lý sống chân thành, giản dị.

Phần hai gồm 8 ca khúc nói về “Tình ca- Dân ca” với các tác phẩm mang âm hưởng dân gian ngợi ca cuộc sống “Tiếng ca và tiếng đàn không được bặt im, để ca, để hát, để tiệc tùng thuộc về cảm xúc tôi. Những nàng trinh nữ trong thung lũng xanh tươi, với họ dạo chơi và chuyện trò...” và tình yêu đôi lứa “Tất cả các tâm tư của tôi đều ở bên em. Đó là niềm đau không lời, xé nát lòng tôi. Vì thuở đó tôi đã ôm em, nên từ đó bao yên bình và thanh thản đều tránh xa tôi...”.v.v..

Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Philipp Amelung những ca từ luyến láy lúc trầm lúc bổng, ngọt ngào và du dương đã đưa khán giả tới những cung bậc cảm xúc khác nhau về cuộc sống với những ước mơ hạnh phúc và chân lý đẹp tươi, về sự lắng đọng với tình yêu đôi lứa nồng cháy và thủy chung...

Kết thúc buổi biểu diễn, sau khi PGS. TS. Lê Văn Toàn, Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam lên cảm ơn và tặng hoa cho dàn nhạc, để tri ân tình cảm của khán giả Thủ đô, dàn hợp xướng thính phòng Munich đã hòa tấu xuất sắc bài “Bèo dạt mây trôi” một cách ấn tượng trước sự ngỡ ngàng của khán giả. Những tràng pháo tay rền vang không ngớt.

Đêm hợp xướng thính phòng Munich đã mang tới một bữa tiệc âm nhạc cho khán giả yêu nhạc Thủ đô Hà nội, mở ra những cánh cửa của kho tàng văn hóa truyền thống các quốc gia Liên hiệp châu Âu.

Ngày 9 và 10/5 tới, dàn nhạc sẽ tiếp tục biểu diễn tại Nhà hát Lớn - Hà Nội với sự tham gia của dàn hợp xướng Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và các ca sĩ đến từ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam./.

Tin, ảnh: Hoàng Hà


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất