Thứ Hai, 30/9/2024
Môi trường
Thứ Tư, 16/9/2009 10:6'(GMT+7)

APEC thảo luận đối phó thiên tai

Đại diện các nền kinh tế APEC tại Diễn đàn ngày 15/9.

Đại diện các nền kinh tế APEC tại Diễn đàn ngày 15/9.


Diễn đàn là cuộc thảo luận và là cơ hội thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành viên APEC nhằm chia sẻ những kinh nghiệm đối phó với thiên tai cũng như sự phối hợp giữa các nước khi tình trạng khẩn cấp xảy ra.

Phát biểu tại khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng khẳng định tầm quan trọng của Diễn đàn trong việc nâng cao sự hợp tác giữa các nước, thảo luận sâu về ảnh hưởng của thiên tai tới các nền kinh tế APEC.

Thứ trưởng Bùi Bá Bổng cũng nhấn mạnh, những thách thức ngày càng mang tính toàn cầu và diễn biến phức tạp, khó dự đoán, ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển ổn định của nhiều nước, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Việt Nam được xem là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu. Theo số liệu tính toán, thiên tai hạn hán, bão lũ… làm mất đi 1,5% GDP của Việt Nam. Theo dự đoán, nếu nước biển tăng thêm 7,5cm sẽ làm mất đi 25% diện tích đất ở Đồng bằng song Cửu Long. Điều đó tác động đến sự phát triển bền vững và ảnh hưởng đến việc thực hiện cam kết mục tiêu thiên niên kỷ của Việt Nam, trong đó có xoá đói giảm nghèo.

Việt Nam cũng đã tham gia nhiều tổ chức về quản lý, ứng phó thảm hoạ và khẩn cấp, đồng thời xây dựng nhiều kế hoạch thực hiện nhằm giảm ảnh hưởng của thiên tai.

Theo Thứ trưởng Bùi Bá Bổng, hai nhóm các nước phát triển và đang phát triển cần trao đổi thông tin thường xuyên hơn trong ứng phó với thiên tai, trong đó, góp phần tăng khả năng ứng phó của các nước nghèo. Vì đây là những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu.

Theo nhiều thống kê, hiện khu vực châu Á-Thái Bình Dương là khu vực chịu khoảng 40% tổng thảm hoạ thiên tai toàn cầu./.

(Theo: VOV)

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất