(TG)- Không ít người trong chúng ta, khi nói đến “bệnh viện”, hay “nằm viện” thường có tâm lý rất… sợ! Sợ vì bệnh tật đau đớn, vì tương lai, vì chi phí khám chữa bệnh, tạo nên tâm lý mệt mỏi, căng thẳng và một lý do hết sức đặc biệt đó là “sợ” cung cách ứng xử, thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sỹ trong bệnh viện.
Chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, được bác sĩ Võ Văn Thanh- giám đốc Bệnh viện tiếp đón trong sự hồ hởi, phấn khởi: “Chúng tôi luôn xác định đội ngũ y bác sĩ và nhân viên bệnh viên không chỉ giỏi về chuyên môn, mà phải tinh thông về nghiệp vụ, người thầy thuốc còn phải là tấm gương sáng về đức hy sinh, tinh thần nhẫn nại, lòng kiên trì và tình yêu thương giữa con người với con người”. Trong những năm qua, hình ảnh người thầy thuốc ở Bệnh viện Đa khoa Kon Tum trong mắt người dân đã được cải thiện cảm đáng kể… đây là kết quả về chủ trương của lãnh đạo Bệnh viện trong đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ hướng đến mục tiêu làm hài lòng người bệnh.
Nổi bật là đơn vị đã phát động phong trào thi đua trong toàn bệnh viện về “ba xin”- đó là: xin chào, xin lỗi, xin phép. Phong trào này đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức và hành động, trong các mối quan hệ, về ứng xử giữa đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế và người bệnh, tạo nên hình ảnh đẹp đẽ, thân thiện và lịch sự trong bệnh viện. Chúng tôi gặp cụ bà Trần Thị Việt- ngụ tại phường Quang Trung, thành phố Kon Tum- cụ nêu nhận xét, hơn một tháng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Kon Tum cụ chưa bao giờ thấy các nhân viên ở đây quát tháo, la mắng bệnh nhân, mà ai nấy đều tỏ ra rất ân cần, hòa nhã, vui vẻ…
Bản thân người viết có hơn một tháng trời “nằm” tại bệnh viện để chăm người mẹ già hơn 80 tuổi nằm điều trị tại đây, chứng kiến sự tận tình, chu đáo của các thầy thuốc, họ luôn tạo ra thân thiện qua ánh mắt, nụ cười, đến cái bắt tay, ần cần hỏi han động viên người bệnh. Ông Nguyễn Văn Hưởng- ngụ tại xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum đang nằm điều trị tại Bệnh viện- chia sẻ người bệnh chúng tôi luôn thường trực mang trong mình bao nỗi lo âu, thậm chí tuyệt vọng trong đau đớn, nên việc thông cảm, chia sẻ của đội ngũ y bác sĩ quan tâm chỉ bằng hành động dù nhỏ nhất như nở nụ cười, từ lời chào, ân cần hỏi thăm bệnh tình… sẽ mang ý nghĩa lớn lao biết bao đối với người bệnh.
Đồng hồ đã chỉ quá 10 giờ trưa, ông Lê Có (94 tuổi, ngụ tại P.Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) người được các bệnh nhân truyền tai nhau- người có “thâm niên” nằm viện với thời gian dài nhất ở đây, mà không người chăm sóc, nuôi dưỡng. Ông cầm cái tô nhựa xếp hàng vào đoàn người để nhận cơm từ thiện- nhận tô cơm nóng hổi ấm tình người từ tay chị Hoa (nhân viên Bệnh viện) bởi bàn tay nhân ái, quen thuộc ấy đã nuôi sống ông gần bốn năm trời tủi khổ tại Bệnh viện Đa khoa Kon Tum. Đến nay sự sống hằng ngày của ông vẫn trông chờ vào những tấm lòng nhân đức của đội ngũ y bác sĩ bệnh Đa khoa Kon Tum.
Bác sĩ Võ Văn Thanh- giám đốc Bệnh viện chia sẻ Bệnh viện hiện có tổng số 566 nhân lực, gồm cả hợp đồng dịch vụ, trong đó có bốn bác sỹ chuyên khoa II, sáu thạc sỹ, 45 bác sỹ chuyên khoa I, 44 bác sỹ đa khoa, ba dược sỹ đại học, một dược sỹ sau đại học, 16 cử nhân điều dưỡng… Bệnh viện đã tập trung củng cố kiện toàn công tác tổ chức, bố trí sắp xếp hệ thống khám chữa bệnh phù hợp, quy trình đón tiếp người bệnh từ phòng khám đến các khoa điều trị được chấn chỉnh đảm bảo liên hoàn, giảm bớt các thủ tục không cần thiết; thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn, duy trì hoạt động bình bệnh án, bình phiếu chăm sóc, hội đồng thuốc và điều trị. Triển khai thực hiện tốt các phân tuyến kỹ thuật và triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới, động viên khích lệ tinh thần cán bộ, công chức, viên chức Bệnh viện về 12 điều y đức của người cán bộ ngành Y tế, nhất là phong trào thi đua về “ba xin”- đó là: xin chào, xin lỗi, xin phép.
Kim Sơn