Thứ Sáu, 27/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 31/8/2016 9:0'(GMT+7)

Bắc Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi đầu năm học

Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính Kế hoạch hướng dẫn, kiểm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán thu, chi các khoản thu phục vụ trực tiếp việc học tập, sinh hoạt của học sinh đối với các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn nhằm đảm bảo thống nhất giữa các trường trong huyện, phù hợp với thu nhập và điều kiện kinh tế của nhân dân địa phương. Các cơ sở giáo dục thực hiện triệt để việc giãn thu, tổ chức thu làm nhiều đợt trong học kỳ, tổ chức thu theo tháng để giảm bớt áp lực đầu năm học cho phụ huynh học sinh. Trước khi tiến hành thu, các cơ sở giáo dục phải thông báo bằng văn bản tới cha mẹ học sinh các khoản tiền cần thu, nêu rõ nội dung, định mức số tiền phải thu và thời gian thu.

Đối với các khoản thu như học phí, lệ phí tuyển sinh, tiền gửi xe thực hiện thu theo quy định hiện hành của HĐND và UBND tỉnh Bắc Giang, các trường phải thỏa thuận bằng văn bản với người học hoặc cha mẹ người học về mức thu tiền học thêm, số buổi học, số môn học; nghiêm cấm việc bắt ép học sinh học thêm dưới mọi hình thức. Thu tiền học thêm theo định kỳ (tháng hoặc quý) trên cơ sở số buổi học sinh thực học, tuyệt đối không được thu tiền trước của người học. Các khoản thu phục vụ trực tiếp việc học tập, sinh hoạt của học sinh, nhà trường phải xây dựng kế hoạch, lập dự toán thu chi, đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời, nhà trường phải trao đổi, lấy ý kiến và thống nhất với cha mẹ học sinh, kết quả được ghi lại bằng văn bản tại cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh.

Đối với tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, nhà trường chủ động tuyên truyền, vận động, giải thích rõ tác dụng của việc tham gia bảo hiểm y tế, không bắt ép học sinh mua bảo hiểm thân thể dưới bất kỳ hình thức nào. Quỹ cha mẹ học sinh trường, lớp phải do sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và các nguồn tài trợ hợp pháp khác. Quỹ này phải do phụ huynh trực tiếp thu và sử dụng, không được quy định mức thu bình quân và chỉ dùng để chi các hoạt động như khen thưởng học sinh, thăm hỏi phụ huynh, học sinh, giáo viên ốm đau, bệnh tật…, hỗ trợ các hoạt động tập thể của học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tài trợ cho các cơ sở giáo dục với nguyên tắc, hình thức quản lý, sử dụng theo quy định. Khi có nhu cầu sự đóng góp tự nguyện của các tổ chức cá nhân để đầu tư, sửa chữa, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, UBND cấp xã lập phương án, báo cáo HĐND cùng cấp quyết định, sau đó triển khai thực hiện và quản lý sử dụng theo quy định./.

Đồng Thúy/TTXVN



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất