Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 25/3/2012 10:20'(GMT+7)

Bắc Kạn: chú trọng với công tác giáo dục lý luận chính trị và lịch sử Đảng

Hồ Ba Bể (Bắc Kạn)

Hồ Ba Bể (Bắc Kạn)

Năm 2011, bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, Ban Tuyên giáo và đội ngũ tuyên giáo cán bộ các cấp đã tích cực, chủ động khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tham mưu đề xuất với cấp uỷ tổ chức chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác báo chí xuất bản, văn hoá văn nghệ, khoa giáo. Trong đó, công tác giáo dục lý luận chính trị và lịch sử Đảng đã được chú trọng và đạt những kết quả bước đầu, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã phối hợp với trường Chính trị của tỉnh mở 1 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm chức của Trung tâm bồi dưỡng Chính trị cấp huyện năm 2011 và có 34 học viên tham gia. Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị và đảng uỷ trực thuộc đã bám sát yêu cầu, mục tiêu đào tạo của địa phương, đơn vị, tham mưu cho Thường trực cấp uỷ xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị năm 2011 và triển khai mở lớp theo kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 15/11/2011, đã mở được 83 lớp với 4.995 học viên, trong đó 38 lớp nhận thức về Đảng với 2162 học viên, 11 lớp bồi dưỡng đảng viên mới với 708 học viên, 6 lớp bồi dưỡng công tác Đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở 435 học viên, 28 lớp bồi dưỡng chuyên đề và bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đoàn thể có 2125 học viên, 19 lớp bồi dưỡng khác với 1816 học viên. Đến nay, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy đã ban hành hướng dẫn công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ cấp huyện, lịch sử truyền thống cách mạng cấp xã và các đơn vị, ngành, đoàn thể.

Công tác lịch sử Đảng đã được các địa phương, các ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh đã có 6/8 huyện, thị biên soạn được lịch sử Đảng bộ địa phương. Một số ban, ngành, sở, đoàn thể vàmột số xã đã xuất bản được lịch sử truyền thống. Đã sưu tầm, khai thác tư liệu biên soạn cuốn Những sự kiện lịch sử Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 1942-1975. Thẩm định bản thảo Lịch sử lực lượng vũ trang nhân dân huyện Bạch Thông 1975-2011. Hướng dẫn nghiệp vụ công tác lịch sử Đảng cho Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn, Lịch sử công đoàn tỉnh Bắc Kạn. Lên lớp triển khai nội dung công tác xây dựng lịch sử Đảng bộ địa phương tại huyện Ngân Sơn. Tham gia góp ý vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo và bản thảo Phùng Chí Kiên - tiểu sử của Viện Hồ Chí Minh - Học viện chính trị hành chính quốc gia Hồ Chí Minh.

Năm 2012, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bắc Kạn tiếp tục thực hiện tốt công tác nắm bắt và định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tổ chức tuyên truyền, giáo dục có hiệu quả về các ngày kỷ niệm lịch sử của dân tộc, các sự kiện chính trị của đất nước, của địa phương… trong đó, đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị và lịch sử Đảng.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ sẽ tiếp tục triển khai các lớp lý luận chính trị theo kế hoạch đã đề ra, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo, các lớp bồi dưỡng khác… gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Kiểm tra phương hướng chính trị, tư tưởng trong giảng dạy lý luận chính trị Mác-Lênin, giáo dục công dân, giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật trong hệ thống nhà trường và Trung tâm bồi dưỡng Chính trị cấp huyện.

Tiếp tục xây dựng, kiện toàn đội ngũ giảng viên và giảng viên kiêm chức có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của thời kỳ mới.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ hướng dẫn Ban Tuyên giáo các cấp huyện, thị uỷ, đảng uỷ trực thuộc tham mưu cho thường trực cấp uỷ chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, biên soạn lịch sử cấp xã, lịch sử ngành và đơn vị, xây dựng kế hoạch cụ thể để đạt kết quả tốt, tham dự các hội thảo khoa học, thẩm định, nghiệm thu bản thảo lịch sử đảng bộ các cấp, lịch sử các ngành trong tỉnh trước khi xuất bản.

Tiếp tục sưu tầm, khai thác bổ sung tư liệu lịch sử Đảng phục vụ cuốn sách Những sự kiện lịch sử Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn (1942-1975). Tăng cường nghiên cứu, bổ sung, sưu tầm tư liệu lịch sử phục vụ chuyên môn, tham gia thẩm định tư liệu lịch sử theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ.

Các địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ. Đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử của tỉnh, của địa phương, đơn vị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Nam Hải

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất