Theo các chuyên gia, tăng trưởng hai con số từ nay tới năm 2020 sẽ giúp
thương mại điện tử chạm mốc doanh thu 4.000 tỷ USD toàn cầu.
Theo trang eMarketer, tổng doanh số bán lẻ toàn cầu năm 2016 sẽ vượt
22.000 tỷ USD, tăng 6% so với năm ngoái và ước tính đạt 27.000 tỷ USD
vào năm 2020.
Con
số này đã bao gồm tất cả kênh bán kẻ, trong đó có bán lẻ thương mại
điện tử và giao dịch giữa người dùng với nhau (C2C) thông qua nền tảng
như eBay, hay các website đấu giá.
Doanh thu bán lẻ
thương mại điện tử thông qua mọi thiết bị có kết nối Internet sẽ đạt gần
1.915 tỷ USD trong năm 2016, chiếm 8,7% tổng chi tiêu dành cho ngành
bán lẻ toàn cầu.
Trong khi tăng
tưởng bán lẻ nói chung đang khá chậm chạp, thì lĩnh vực này của thương
mại điện tử lại phát triển nhanh chóng, với dự báo tăng trưởng 2016 là
23,7%. eMarketer cũng ước tính vào năm 2020, chi tiêu cho thương mại
điện tử sẽ chiếm 14,6% toàn ngành, tương đương 4.058 tỷ USD.
Châu Á - Thái
Bình Dương tiếp tục là thị trường bán lẻ thương mại điện tử lớn nhất thế
giới, ước kính doanh số đạt 1.000 tỷ USD trong năm 2016 và chạm mốc
2.725 tỷ USD năm 2020. Cũng trong năm nay, khu vực này có mức tăng
trưởng tới 31,5%, cao nhất thế giới.
"Tầng lớp trung
lưu phát triển, sự đổ bộ của di động và Internet, cạnh tranh giữa các
doanh nghiệp cùng sự cải thiện về kho vận, cơ sở hạ tầng sẽ là động lực
thúc đẩy thương mại điện tử phát triển trong khu vực", một chuyên gia
tại eMarketer phân tích.
Thương mại điện
tử bán lẻ chủ yếu đến từ Trung Quốc, nơi có thể đạt gần 900 tỷ USD doanh
thu trong năm nay, chiếm gần một nửa (47%) toàn cầu. Nhưng dù có rất
nhiều cơ hội để phát triển, nhiều khu vực tại châu Á - Thái Bình Dương
vẫn phải đối mặt với không ít thách thức.
Đông Nam Á là một
ví dụ. Tại đây, thương mại điện tử vẫn chỉ đóng một phần nhỏ trong tổng
doanh số bán lẻ. Hệ thống các phương thức thanh toán điện tử chưa phát
triển, cơ cấu kho vận yếu kém khiến các thị trường nơi đây thiếu chuẩn
bị để đáp ứng được lượng mua hàng đông đảo qua mạng và kìm hãm thương
mại điện tử ở mức sơ khai.
Thị trường Bắc Mỹ
được dự báo tăng 15,6% năm nay, đạt 423,34 tỷ USD, tiếp tục là thị
trường thương mại điện tử lớn thứ 2 thế giới (tính theo khu vực). Các
chuyên gia cũng tin rằng nơi đây sẽ giữ vững tăng trưởng 2 con số cho
tới năm 2020 nhờ các khách hàng hiện tại tăng chi tiêu và mở rộng vào
mảng mới như tạp hóa./.
Theo VOVnews