Chủ Nhật, 29/9/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 19/1/2014 15:9'(GMT+7)

Bảo đảm đủ nước sản xuất vụ đông xuân

Nạo vét cửa cống Trạm bơm Trịnh Xá (Bắc Ninh) chuẩn bị đón nước đổ ải vụ đông xuân.

Nạo vét cửa cống Trạm bơm Trịnh Xá (Bắc Ninh) chuẩn bị đón nước đổ ải vụ đông xuân.


Sẵn sàng đón nước

Bộ NN&PTNT đã đề nghị EVN chỉ đạo các đơn vị thành viên và nhà máy thủy điện vận hành hợp lý các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang, tổ chức ba đợt xả nước, với tổng lượng xả dự kiến hơn 5 tỷ m3, bổ sung nguồn nước cho khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ. Trong đó, đợt 1 xả bảy ngày phục vụ cho đổ ải và cấy xuân sớm; đợt 2 xả bảy ngày cho đổ ải, làm đất, cấy xuân sớm và xuân trung và đợt ba kéo dài 11 ngày cho làm đất và cấy xuân muộn. Bộ NN và PTNT cũng chỉ đạo các tỉnh, thành phố triển khai lắp đặt các trạm bơm dã chiến và chủ động bơm sớm, trữ nước vào ao, đầm, kênh dẫn...; thực hiện nạo vét cửa cống, kênh mương, thủy lợi nội đồng... để lấy nước tối đa từ ba đợt xả.

Phó Giám đốc Sở NN và PTNT Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Ðộ cho biết: do đặc điểm truyền thống canh tác của Vĩnh Phúc là cấy xuân muộn (chiếm 90% diện tích), nên sẽ tập trung chủ yếu lấy nước vào đợt ba, khoảng 19 triệu m3 đổ ải, tưới dưỡng cho lúa, hoa màu. Sở đã chỉ đạo các Công ty Khai thác công trình Thủy lợi (KTCTTL) tập trung hoàn thành việc kiểm tra, duy tu máy móc, bảo dưỡng cửa khẩu... của các trạm bơm, đồng thời nạo vét kênh mương và làm thủy lợi nội đồng. Lịch lấy nước cũng đã được phổ biến và hướng dẫn đầy đủ cho bà con nông dân. Hiện công tác chuẩn bị của tỉnh đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho việc lấy nước đổ ải và tưới tiêu từ các đợt xả của EVN.

Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực (CTÐL) Vĩnh Phúc Phạm Văn Chúc cho biết: Từ cuối tháng 12, đơn vị đã hoàn thành việc tổng kiểm tra, thực hiện thí nghiệm định kỳ tất cả đường dây, trạm biến áp (TBA)... hiện đang cấp điện cho các trạm bơm, đồng thời sửa chữa và khắc phục những vấn đề còn bất cập. Công ty cũng đã lên kế hoạch chi tiết về việc phối hợp với thủy nông của các địa phương, tăng cường nhân lực và phương tiện trực 24/24 giờ, bố trí sẵn sàng vật tư thiết bị... bảo đảm cấp đủ và ổn định nguồn điện cho các trạm bơm, lập phương án sẵn sàng giải quyết các tình huống phát sinh. Tại Hà Nam, một số huyện các năm trước còn gặp khó khăn trong việc lấy nước như Kim Bảng, Duy Tiên..., thì năm nay đã có những giải pháp hợp lý và hiệu quả. Phó Chi Cục trưởng Thủy lợi Hà Nam Nguyễn Văn Mạnh cho biết: Do có địa hình cao, Duy Tiên sẽ không có nước khi các địa phương khác trong tỉnh cùng bơm. Ðể khắc phục khó khăn, tỉnh đã chỉ đạo Duy Tiên làm sớm công tác chuẩn bị, nạo vét hơn 30 nghìn m3 đất, khai thông luồng lạch... thực hiện bơm trước từ ngày 15-12-2013, cố gắng phấn đấu đạt 80% lượng nước cần trước Tết Nguyên đán.

Vấn đề cần khắc phục

Trên địa bàn Vĩnh Phúc hiện có đến 52 xã, Bắc Ninh 37 xã, Hưng Yên 31 xã... không do ngành điện trực tiếp quản lý, mà thuộc các tổ chức kinh doanh điện nông thôn. Hạ tầng không được quan tâm đầu tư, quản lý thiếu chuyên nghiệp, chất lượng điện áp không ổn định, tổn thất điện năng cao. Vì thế, việc vận hành các trạm bơm tại những khu vực này sẽ thiếu an toàn, dễ xảy ra các sự cố.

Phó Giám đốc CTÐL Vĩnh Phúc Phạm Văn Chúc cho biết, đơn vị đã kiến nghị các trạm bơm thuộc những khu vực này lên phương án để Công ty tổ chức cấp điện trực tiếp trong thời gian xả nước; cử cán bộ phối hợp các công ty, HTX dịch vụ điện, tiến hàng kiểm tra đường dây, TBA... và lên kế hoạch hỗ trợ mỗi khi có sự cố điện phát sinh. Phó Giám đốc CTÐL Bắc Ninh Nguyễn Lương Kim cho biết, việc bảo đảm điện duy trì hoạt động của các trạm bơm được công ty ưu tiên hàng đầu. Hiện Công ty đã ngừng tất cả các công việc phải thao tác trên lưới theo lịch bơm nước để ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm.

Theo kinh nghiệm mọi năm, một số nơi như Bắc Ninh, Hưng Yên, mực nước xuống rất thấp ngay sau khi hết xả, gây nhiều khó khăn cho việc lấy nước. Phó Giám đốc Công ty KTCTTL Bắc Ðuống Nguyễn Ðức Hải tâm sự với chúng tôi: Mong năm nay sau ba đợt xả chính, các nhà máy thủy điện vẫn duy trì công suất hoạt động ở mức bình thường, giữ cho mực nước các sông không xuống quá thấp để địa phương vẫn có thể tiếp tục lấy nước. Ðiều đáng nói, một nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một số tỉnh như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh... vẫn thường canh tác xuân muộn, phụ thuộc chủ yếu đợt 3, không tận dụng tốt hai đợt xả đầu. Nguồn nước ngày càng khan hiếm, những năm tới EVN khó tổ chức xả nước đợt ba dài như năm nay, dẫn tới việc cung cấp đủ nước cho hoạt động sản xuất vụ đông xuân sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, EVN kiến nghị các tỉnh cần sớm nghiên cứu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển dịch một số diện tích đất canh tác xuân muộn thành xuân sớm hoặc xuân trung...

Phó Trưởng ban kỹ thuật sản xuất EVN Nguyễn Quốc Chính cho biết: EVN sẽ tạo mọi điều kiện, ưu tiên tất cả cho công tác thủy lợi. Tập đoàn đã chỉ đạo mọi công ty thành viên lên kế hoạch, quyết tâm thực hiện công tác chuẩn bị cung cấp điện phục vụ cho tất cả các trạm bơm và các công trình thủy lợi..., nghiêm cấm việc vô hiệu hóa hay cắt điện trong thời gian ba đợt xả nước, bảo đảm quá trình lấy nước ở tát cả các nơi đều được thông suốt. EVN cũng kiến nghị Bộ NN và PTNT chỉ đạo các tỉnh, thành phố và các địa phương... tập trung chỉ đạo, đôn đốc, nhằm tận dụng tối đa tài nguyên nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ lấy nước trong ba đợt xả để phục vụ cho sản xuất vụ đông xuân, tạo tiền đề cho một vụ mùa bội thu.

  VIỆT HẢI/NhanDan

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất