Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống triển khai đồng bộ các giải pháp, đảm bảo thực hiện tốt chế độ BHXH, BHYT.
Thực hiện Nghị định của Chính phủ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 519/KH-BHXH. Theo đó, tập trung xây dựng và kết nối thông suốt dữ liệu trong toàn Ngành, đảm bảo công khai và minh bạch. Đồng thời, ban hành Kế hoạch số 595/KH-BHXH, yêu cầu cán bộ công nhân viên chức (CBCCVC) nghiêm túc thực hiện cải cách TTHC nhằm tạo thuận lợi cho DN.
Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tiếp nhận và trả kết quả TTHC bằng 3 hình thức: Trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”, qua dịch vụ bưu chính công ích, qua giao dịch điện tử. Với việc đa dạng hóa các phương thức giao dịch đã giúp tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, người lao động (NLĐ) và người dân trong việc giao dịch và thụ hưởng chế độ. Tính đến hết tháng 6/2017, toàn Ngành đã tiếp nhận 13.435.085 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết là 12.741.488 (đạt 94,8%).
Cùng với việc rà soát, đánh giá các TTHC, BHXH Việt Nam còn kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC, đảm bảo không ban hành thêm các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ nằm ngoài quy định của pháp luật. Các quy định, quy trình, thủ tục thuộc tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ phải vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho cá nhân, tổ chức tham gia và thụ hưởng chính sách.
Đặc biệt, tháng 4/2017, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH về quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT. Theo đó, đã cắt giảm thêm 4 TTHC, góp phần giảm số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Tất cả các TTHC của Ngành đều được các đơn vị trực thuộc và BHXH các địa phương cập nhật thường xuyên và công khai trên các trang thông tin điện tử cũng như niêm yết tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả TTHC” của cơ quan BHXH. Qua đó, giúp các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng tra cứu, tìm hiểu. Chính vì thế, từ đầu năm đến nay, BHXH Việt Nam không nhận được phản ánh nào của người dân liên quan TTHC.
Vừa qua, BHXH Việt Nam cũng đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức đối thoại với các DN có vốn đầu tư nước ngoài về thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Việc tổ chức đối thoại là kênh thông tin quan trọng để DN phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chế độ chính sách; qua đó giúp BHXH Việt Nam xem xét tiếp tục sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ những TTHC không cần thiết, gây phiền hà, lãng phí cho doanh nghiệp./.
Ngọc Anh (Báo BHXH)