Thứ Bảy, 28/9/2024
Diễn đàn
Thứ Hai, 23/11/2009 21:10'(GMT+7)

Biểu hiện sinh động ý chí đoàn kết dân tộc

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm trao Bằng khen của Bộ Ngoại giao cho các kiều bào có công với đất nước. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm trao Bằng khen của Bộ Ngoại giao cho các kiều bào có công với đất nước. (Ảnh: TTXVN)

Sau 2 ngày làm việc, Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã bế mạc sáng 23/11 tại Hà Nội . Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm,  Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự.

Trình bày báo cáo tổng kết, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm UB Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn cho biết, với 1 phiên toàn thể và 4 phiên theo chuyên đề, các đại biểu đã nghe 150 tham luận và  nhiều ý kiến, phản ánh bức tranh toàn cảnh về công tác đối với kiều bào.

Trước hết, các đại biểu cùng chia sẻ đánh giá: Hệ thống chính sách đối với kiều bào của Đảng, Nhà nước ta đã có những biến chuyển rõ nét, góp phần nâng cao địa vị pháp lý của kiều bào, gắn kết từng cộng đồng và xoá bỏ được những điểm còn bất đồng trong cộng đồng người Việt, khiến cho bà con ngày càng gần gũi hơn với đất nước.

Các đại biểu nhận thức vai trò và khả năng đóng góp to lớn của cộng đồng bà con Việt kiều, đặc biệt là vai trò tiên phong của doanh nhân, trí thức Việt kiều đối với sự phát triển của đất nước, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, tài chính-ngân hàng, đào tạo, nghiên cứu… Nhà nước cần có những chính sách mới mang tính đột phá để thu hút mạnh mẽ chuyên gia, trí thức kiều bào trở về nước, đồng thời cần thành lập tổ chức đầu mối để tập hợp và hỗ trợ lực lượng này.

Các bộ, ngành cũng cần sớm thành lập nhóm chuyên gia trí thức đầu ngành ở những lĩnh vực quan trọng nhằm tăng cường trao đổi thông tin giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Từ thực tế trong hoạt động hướng về đất nước của mình thời gian qua, các đại biểu đề xuất Đảng, Nhà nước cần có chính sách đột phá để thu hút chất xám, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để bà con đăng ký hồi hương và mở rộng diện được mua nhà trong nước...

Trong công tác bảo hộ công dân và pháp nhân người Việt Nam ở nước ngoài, đa số ý kiến đề nghị Nhà nước cần đẩy mạnh việc đàm phán, ký kết các hiệp định và thỏa thuận song phương, đa phương và tác động ở cấp cao trong quan hệ với các nước có đông người Việt sinh sống nhằm giúp bà con có vị trí pháp lý ổn định để bảo đảm cuộc sống lâu dài ở nơi cư trú.

Trong lĩnh vực văn hoá, bà con đề nghị Nhà nước đẩy mạnh việc thực hiện chương trình dạy tiếng Việt và nhiều giải pháp về giữ gìn và phát huy bản sắc và truyền thống dân tộc, kiện toàn bộ máy tổ chức làm công tác người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời hỗ trợ kiều bào thành lập các tổ chức hội đoàn nhằm quy tụ, tập hợp cộng đồng hướng về tổ quốc và thành lập Hội Phụ nữ Việt kiều ở nước ngoài...

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương cho 21 tập thể và cá nhân kiều bào đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động cộng đồng và đóng góp xây dựng đất nước.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội nghị đánh giá: Hội nghị là biểu hiện sinh động ý chí đoàn kết dân tộc, dấu mốc quan trọng trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Tẩt cả những ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ là cơ sở để Đảng và Nhà nước hoạch định hệ thống chính sách đối với công tác NVNONN trong thời gian tới, Phó Thủ tưóng Phạm Gia Khiêm khẳng định.

Phát biểu cảm tưởng sau 2 ngày tham dự Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thật, Việt kiều tại Pháp bày tỏ tin tưởng sau Hội nghị này, kiều bào sẽ thu nhận được nhiều thông tin hơn về đất nước, về tình cảm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước đối với những người con của dân tộc Việt Nam ở nước ngoài. Từ đó sẽ thôi thúc kiều bào đóng góp tích cực, thiết thực cho quê hương, đất nước.

Chiều nay, các đại biểu sẽ dự lễ kỷ niệm 50 ngày thành lập Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và tham dự chương trình “Đại nhạc hội-Việt Nam quê hương tôi” chào mừng thành công hội nghị./.

(Theo: Cổng TTĐTCP, TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất