Thứ Hai, 30/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 29/12/2011 20:4'(GMT+7)

Bình Dương chú trọng nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động

Đám cưới tập thể dành cho 80 cặp đôi thanh niên công nhân tại các Khu công nghiệp phía Nam. (Ảnh minh hoạ).

Đám cưới tập thể dành cho 80 cặp đôi thanh niên công nhân tại các Khu công nghiệp phía Nam. (Ảnh minh hoạ).

Tỉnh Bình Dương hiện có 36 khu công nghiệp và cụm công nghiệp, thu hút trên 700 nghìn lao động, dự báo sẽ có trên 1 triệu người lao động vào năm 2020. Đây là yếu tố quan trọng tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Toàn tỉnh Bình Dương có gần 90% lao động đã qua đào tạo, trong đó 70% được đào tạo nghề tại doanh nghiệp. Khoảng 90% người lao động có việc làm ổn định, trong đó số công nhân đã qua đào tạo có tỷ lệ việc làm cao hơn và khi mất việc dễ xin được việc làm mới tại các doanh nghiệp khác. Hằng năm, nhu cầu tuyển dụng mới khoảng 40-50 nghìn lao động. Số lao động ở doanh nghiệp nhà nước, cổ phần hóa và số lao động ở độ tuổi cao, có tay nghề cao thường ổn định hơn và ít di chuyển.

Các doanh nghiệp đã quan tâm triển khai thực hiện tiền lương theo quy định của Chính phủ. Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã quan tâm xây dựng và đăng ký thang, bảng lương, quy chế trả lương trên cơ sở pháp luật của Nhà nước. Thu nhập bình quân của người lao động trên địa bàn tỉnh đạt hơn 4 triệu đồng/người/tháng; đối với lao động phổ thông hơn 2,5 triệu đồng/người/tháng. Về chế độ chính sách được các doanh nghiệp đảm bảo, đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp... với gần 90% công nhân đủ điều kiện đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công ty trách nhiệm hữu hạn đạt trên 90%; các công ty tư nhân, hợp tác xã chỉ đạt trên 70%.

Ngoài bảo đảm chế độ chính sách, các doanh nghiệp còn quan tâm xây dựng nhà ở cho người lao động, hiện có hơn 200 doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho hơn 400 nghìn lao động; ngoài ra còn có hơn 1,8 triệu m2 nhà trọ của nhân dân địa phương phục vụ cho khoảng 300 nghìn lao động thuê với giá khoảng 450-600 nghìn đồng/người/tháng.

Việc quan tâm tổ chức các hoạt động để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động đã được một số doanh nghiệp quan tâm, như tổ chức giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể thao; tổ chức cho công nhân đi tham quan, du lịch; có nơi luyện tập thể dục-thể thao cho công nhân ngoài giờ lao động...

Đặc biệt, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, một số doanh nghiệp đã tiên phong xây dựng Thư viên công nhân để đáp ứng nhu cầu học hỏi, trau dồi kiến thức, tiếp cận thông tin, giải trí của người lao động. Thư viện công nhân đựơc đầu tư khang trang với hàng ngàn đầu sách, báo, đĩa video các loại, mở cửa phục vụ công nhân từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Cùng với việc đầu tư, mua sắm sách báo, doanh nghiệp còn liên hệ , phối hợp với Thư viện địa phương để trao đổi, luân chuyển sách báo. Vì vậy, số sách báo phục vụ người lao động luôn được bổ sung, đổi mới, tạo nên sự đa dạng, phong phú. Thư viên công nhân trở thành điểm đến quen thuộc, là "món ăn tinh thần" quan trọng của người lao động sau giờ tan ca hoặc những khi không bận công việc.

Tỉnh Bình Dương cũng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương của tỉnh triển khai thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị cho người lao động.

Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh Bình Dương còn hàng trăm nghìn lao động vẫn có nhu cầu về nhà ở. Các khu công nghiệp, khu chế xuất chưa có đủ các thiết chế văn hóa tối thiểu cho người lao động; các khu nhà trọ không có khu văn hóa cộng đồng; đối với người lao động, do áp lực công việc lớn, nên không có thời gian, điều kiện tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao. Vẫn còn một số doanh nghiệp vi phạm Luật Lao động, không ký hợp đồng lao động; không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, vi phạm về trả tiền công, tiền lương; chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn lao động, môi trường...

Những vấn đề nêu trên là yếu tố quan trọng tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh, đồng thời đặt ra nhiều vấn đề xã hội cho các cấp ủy, chính quyền của tỉnh cần quan tâm giải quyết, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống cho đội ngũ công nhân./.

Khánh Huy

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất