Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 21/11/2011 10:27'(GMT+7)

Bộ đội biên phòng Lạng Sơn góp sức xây dựng nông thôn mới

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng củng cố thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh để bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tiến hành công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nội dung chương trình về xây dựng nông thôn mới.

Tính đến nay, các đồn biên phòng trên địa bàn toàn tỉnh đã phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền trên 400 buổi cho gần 20 ngàn lượt người nghe về các mục tiêu nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới để người dân các thôn, bản hiểu rõ việc xây dựng nông thôn mới sẽ góp phần nâng cao đời sống xã hội cho bà con các dân tộc vùng biên giới. Do được tuyên truyền vận động, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện tham gia góp sức, góp của để xây dựng các hạng mục công trình nông thôn mới như làm đường nội thôn, xây các công trình dân sinh công cộng phục vụ đời sống cộng đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức triển khai có hiệu quả Dự án trồng rừng (661), tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần tăng thu nhập cho nhiều hộ gia đình. Tính đến thời điểm này, gần 1.000 hộ gia đình thuộc 10 xã biên giới đã trồng được gần 4.000 ha rừng thông, cho thu nhập bình quân trên 30 triệu đồng/năm; nhiều hộ gia đình đã có thu nhập tới 150 - 170 triệu đồng.

Để nâng cao hiệu trong công tác giúp dân phát triển kinh tế - xã hội, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chọn xã Đội Cấn, huyện Tràng Định làm điểm từ đó rút kinh nghiệm nhân rộng toàn tuyến biên giới. Được sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng, đến nay xã đã xây dựng được các công trình như đường giao thông, bể nước sinh hoạt công cộng... trị giá gần 200 triệu đồng; vận động nhân dân trồng gần 40 ha cây thạch đen, thu nhập từ đạt bình quân từ 30 đến 38 triệu đồng/hộ/năm và tiếp tục triển khai xây dựng một số công trình công cộng khác trị giá gần 400 triệu đồng.

Các đồn biên phòng khác cũng chọn 1 thôn để xây dựng điểm về giúp dân phát triển kinh tế - văn hóa xã hội. Một số mô hình phát huy hiệu quả tốt như: đường nội thôn Khuổi Tát/Xuất Lễ thuộc Đồn Ba Sơn trị giá khoảng 75 triệu đồng; nhà văn hóa và trồng cây ở thôn Cốc Tào thuộc Đồn Bảo Lâm trị giá khoảng 45 triệu đồng. Đồn Chi Ma đang triển khai mô hình giúp dân thôn Lặp Pẹ xã Mẫu Sơn - Lộc Bình, Đồn biên phòng Ba Sơn tham mưu cho địa phương 3 xã Cao Lâu, Mẫu Sơn và Xuất Lễ huyện Cao Lộc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh biên giới, giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản... góp phần đáng kể làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn biên giới.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện, BĐBP tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng các đồn biên phòng trở thành các điểm sáng văn hóa trên biên giới. Đến nay đã có 40 điểm sinh hoạt văn hoá ở các thôn bản, từ đó tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, vui tươi cho nhân dân và bộ đội trên địa bàn đóng quân. Các tổ tuyên truyền văn hóa của đồn biên phòng và đội văn nghệ xã thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ nhân các ngày lễ kỷ niệm, góp phần thúc đẩy phong trào sản xuất và các phong trào khác.

BĐBP cũng đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng, điều hành của chính quyền; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đi vào nền nếp, tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, góp phần tăng cường thế trận biên phòng toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất