Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo về
việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa giai đoạn 2012-2017, theo yêu
cầu của Văn phòng Chính phủ.
Nội dung và hình thức sách giáo khoa theo phương pháp dạy học tích cực
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi biên soạn sách giáo khoa để
thực hiện trên phạm vi cả nước từ năm học 2002-2003, các tác giả đã
thiết kế một số bảng số liệu để trống nhằm hướng dẫn học sinh tiến hành
các thí nghiệm; xây dựng hệ thống bài tập đa dạng về hình thức (tự luận,
trắc nghiệm, điền khuyết, nối đôi) nhằm rèn luyện cho học sinh các thao
tác tư duy phù hợp với từng nội dung kiến thức, hướng dẫn học sinh tự
học, đồng thời giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập khác nhau
trong kiểm tra, đánh giá theo xu thế chung của các nước trên thế giới.
Khi thay sách giáo khoa từ năm học 2002-2003, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã
tập huấn giáo viên về việc sử dụng sách giáo khoa để tổ chức hoạt động
học của học sinh theo phương pháp dạy học tích cực.
Cụ thể, đối với các bài có thí nghiệm, học sinh cần được tổ chức tiến
hành theo nhóm và ghi số liệu vào bảng trong Phiếu học tập (lập theo mẫu
trong sách giáo khoa) để tính toán, phân tích, rút ra kết luận. Như
vậy, học sinh không cần ghi số liệu thí nghiệm vào bảng trong sách giáo
khoa.
Đối với các dạng bài tập trắc nghiệm, điền khuyết, nối đôi, đánh dấu,
học sinh phải ghi vào vở phương án trả lời (dự kiến), kèm theo lời giải
thích để trình bày, thảo luận trên lớp, không ghi trực tiếp vào sách
giáo khoa. Vì sách giáo khoa được sử dụng đang trong quá trình học sinh
học tập để thu nhận kiến thức mới nên các bài tập được đưa ra với vai
trò là "tình huống" để học sinh "dự đoán." Dự đoán này của học sinh chưa
chắc chắn đúng, thậm chí phần nhiều là chưa đúng, học sinh trong lớp có
nhiều phương án lựa chọn khác nhau (nếu như "tình huống" hay) để tạo
"mâu thuẫn nhận thức" trong quá trình dạy học.
Trong quá trình dạy học, giáo viên cần sử dụng các dạng bài tập đó làm
"tình huống học tập" để hướng dẫn học sinh ghi vào vở "dự kiến phương án
trả lời và giải thích lí do lựa chọn" để trình bày, thảo luận, bảo vệ
phương án đúng, như vậy mới thực hiện đúng tinh thần của phương pháp dạy
học tích cực mà sách giáo khoa hướng tới. Nếu trong dạy học, giáo viên
cho học sinh trả lời bằng cách viết, vẽ trực tiếp vào sách giáo khoa rồi
đánh giá kết quả là "đúng hay sai" thì hiệu quả hoạt động dạy học không
cao, hạn chế trong việc phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Để quán triệt việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực và hạn chế viết
vào sách giáo khoa trong quá trình thực hiện các hoạt động học, Bộ Giáo
dục và Đào tạo đã yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo
khoa, nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn, không được viết, vẽ vào sách
để sử dụng sách giáo khoa được lâu bền. Tuy nhiên, việc sử dụng lại
sách giáo khoa hiện mới đạt khoảng 35%.
Không được ép buộc học sinh mua sách tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sách tham khảo theo chương trình giáo
dục phổ thông được nhiều nhà xuất bản tổ chức xuất bản và phát hành trên
thị trường như: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (có nhiều Công ty trực
thuộc tham gia), Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, Nhà xuất bản Đại
học Sư phạm Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí
Minh... Vì vậy, mỗi môn học có rất nhiều sách tham khảo theo từng khối,
lớp và cách thức tiếp thị, phát hành cũng đa dạng.
Để quản lý việc sử dụng sách tham khảo trong các nhà trường bảo đảm chất
lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT
ngày 7/7/2014 Quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo
trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường
xuyên.
Để tránh việc giáo viên cố tình đưa nhiều nội dung từ sách tham khảo vào
các bài kiểm tra để bắt ép học sinh mua sách, Thông tư quy định: "Giáo
viên không được sử dụng những nội dung vượt quá chuẩn kiến thức, kỹ năng
của chương trình, sách giáo khoa trong các xuất bản phẩm tham khảo để
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, học viên trong quá
trình dạy học." "Giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp không được
lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện
việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên
mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kì hình thức nào."
Nhà xuất bản không được tự quyết định giá bìa sách giáo khoa
Thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 9/12/2000 của Quốc hội về đổi
mới chương trình giáo dục phổ thông, Chính phủ đã giao cho Bộ Giáo dục
và Đào tạo xây dựng chương trình, tổ chức biên soạn sách giáo khoa để
thực hiện trên phạm vi cả nước từ năm học 2002-2003.
Để tổ chức biên soạn bộ sách giáo khoa, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Quyết định thành lập đội ngũ tác giả và tổ chức biên soạn sách giáo
khoa; Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định sách giáo khoa và tổ chức
thẩm định sách giáo khoa các môn học; giao cho Nhà xuất bản Giáo dục
Việt Nam tổ chức bản thảo, biên tập, thiết kế-minh họa, đăng ký xuất
bản, in và phát hành sách giáo khoa.
Từ đó đến nay, việc in sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
tổ chức thực hiện thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn các
nhà in có đủ năng lực bảo đảm chất lượng, tiến độ, giá thành hợp lý.
Do tính chất đặc thù của việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa nên Nhà
xuất bản Giáo dục Việt Nam không được tự quyết định giá bìa sách giáo
khoa.
Theo quy định hiện hành, sách giáo khoa là mặt hàng được quản lí giá bởi
Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá). Từ năm 2011 đến nay, mặc dù giá cả thị
trường có nhiều thay đổi, giá nguyên vật liệu làm sách tăng lên nhiều
nhưng giá sách giáo khoa vẫn giữ nguyên.
Việc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức đấu thầu để lựa chọn các
công ty in, phát hành sách giáo khoa thông qua các công ty cổ phần về
thực chất là lựa chọn những công ty đủ mạnh, có khả năng in sách giáo
khoa với chất lượng tốt, giá thành hạ, phát hành sách giáo khoa ở các
địa phương để giảm chi phí vận chuyển, bảo đảm không bị lỗ hoặc lỗ ít
trong bối cảnh giá nguyên vật liệu, nhân công tăng theo giá cả thị
trường nhưng giá sách giáo khoa không thay đổi (theo báo cáo của Nhà
xuất bản Giáo dục Việt Nam, trong việc in ấn, phát hành sách giáo khoa
hiện nay lỗ khoảng 40 tỷ đồng một năm).
Về việc chiết khấu phát hành sách giáo khoa, theo báo cáo của Nhà xuất
bản Giáo dục Việt Nam, việc phát hành sách giáo khoa thông qua hệ thống
các Công ty Sách-Thiết bị trường học, các đối tác phát hành thuộc các
tỉnh, thành trong cả nước. Toàn bộ các chi phí in ấn và phát hành sách
giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phải tự hạch toán, tự cân đối;
hoàn toàn không có trợ giá hoặc hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam còn phải vay vốn ngân hàng để
phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh này. Bên cạnh đó, Nhà xuất bản
Giáo dục Việt Nam là doanh nghiệp Nhà nước nên phải đảm bảo nghĩa vụ
với Nhà nước, bảo toàn và phát triển vốn.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Cũng như vậy, toàn bộ các Công ty Sách-Thiết bị trường học, các đối tác
phát hành, các đại lí, cửa hàng bán lẻ... trong kênh phân phối sách giáo
khoa đều hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và chịu tác động của các quy
luật của thị trường. Các cấp đại lí (bán hàng) phải tự hạch toán, tự cân
đối... không được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước trong việc phát hành
sách giáo khoa.
Để kìm giữ được giá sách giáo khoa như hiện nay, đồng thời, giảm bớt
việc phải bù đắp khoản lỗ trong việc in và phát hành sách giáo khoa,
trong 16 năm qua, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã nỗ lực tìm phương án
thuyết phục các Công ty Sách-Thiết bị trường học đồng thuận, cùng chia
sẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành để giảm dần chiết
khấu đối với sách giáo khoa, từ đó, cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời
những cuốn sách giáo khoa với giá bán thấp nhất tới học sinh trên mọi
vùng miền, không để học sinh phải bỏ học vì thiếu sách giáo khoa./.
TTX