Thứ Bảy, 28/9/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 21/3/2014 9:54'(GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng làm việc tại Bắc Kạn

Đồng chí Hà Văn Khoát - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Du - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ngành của địa phương đã trực tiếp làm việc với Đoàn công tác.

Tỉnh Bắc Kạn hiện có 4 doanh nghiệp vận tải và 1 Hợp tác xã (HTX) vận tải đường bộ, 1 HTX vận tải đường thủy nội địa; tổng số phương tiện vận tải đường bộ hiện có trên 4.500 xe ô tô các loại, 474 xe máy chuyên dùng các loại, 151 thuyền máy là phương tiện thủy nội địa, 26 tuyến vận tải khách cố định với 100 xe tham gia khai thác; 1 đơn vị kinh doanh vận tải tacxi với 10 đầu xe. Toàn tỉnh có 5 bến xe, trong đó có 1 bến xe chưa được công bố theo quy định do chưa đạt chuẩn. 

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2014, Sở Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp hữu hiệu, trong đó siết chặt quản lý hoạt động vận tải khách và kiểm soát tải trọng phương tiện, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2014, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (cao hơn cùng kỳ năm 2013), làm chết 4 người, bị thương 15 người, thiệt hại tài sản khoảng 145 triệu đồng. Các vụ tai nạn đều tập trung trên Quốc lộ và các tuyến có mật độ các phương tiện tham gia giao thông cao như QL3, QL3B, ĐT 254, ĐT 257; nguyên nhân chủ yếu do ý thức tham gia giao thông của người dân còn kém.

Mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh chủ yếu là đường bộ với tổng chiều dài trên 6.893km, các tuyến đường luôn đảm bảo thông xe, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; hệ thống đường sông chỉ khai thác vận tải vào mùa mưa được 23km tại Hồ Ba Bể và Sông Năng. Trên cơ sở Công điện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải ngày 23/2/2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị có liên quan triển khai rà soát toàn bộ 127 cầu treo trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát, có 1 cầu treo đã hư hỏng nặng phải dừng khai thác; 59 cầu treo xuống cấp đề nghị được sửa chữa với tổng kinh phí dự kiến trên 25.345 tỷ đồng. Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải đang trực tiếp kiểm tra từng cây cầu không đảm bảo an toàn để có giải pháp khắc phục và phương án đảm bảo giao thông.

Công tác đầu tư xây dựng - phát triển hạ tầng giao thông được các cấp, các ngành tỉnh chú trọng, tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn về vốn đầu tư. Hiện nay, toàn tỉnh có 10 dự án đang thi công dở dang với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; 01 dự án dừng giãn tiến độ với tổng mức đầu tư 1.700 tỷ; 06 dự án chuẩn bị thi công với tổng mức đầu tư gần 4.400 tỷ.

Nhân dịp này, tỉnh Bắc Kạn đã kiến nghị với Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác một số nội dung: Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ xem xét, bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện giai đoạn 2 của Dự án Cải tạo, nâng cao QL3B đoạn Xuất Hóa - Cửa khẩu Pò Mã (km0-km66+600) đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Kạn đã được Bộ phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3314/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008 và phê duyệt điều chỉnh phân kỳ đầu tư tại Quyết định số 486/QĐ-BGTVT ngày 21/2/2014; Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để sửa chữa hư hỏng cục bộ nền mặt đường ĐT253 và xóa điểm đen (nút giao QL3 với QL279 thị trấn Nà Phặc); cho chủ trương chuẩn bị nâng cấp cải tạo QL279 (đoạn qua tỉnh Bắc Kạn); sớm triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới để kết nối với đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội, tạo điều kiện cho tỉnh phát triển Khu công nghiệp tại huyện Chợ Mới; đồng ý cho khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Nà Phặc và Trung tâm huyện Ngân Sơn với tổng chiều dài 11km.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đánh giá cao những thành tựu tỉnh Bắc Kạn đạt trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua; chia sẻ những khó khăn của tỉnh, nhất là về giao thông vận tải. Bộ trưởng đã chỉ đạo giải quyết từng kiến nghị của tỉnh đối với các dự án xây dựng - phát triển hạ tầng giao thông ngay tại buổi làm việc: Đồng ý bổ sung nguồn vốn khoảng 200 tỷ đồng cho tỉnh thực hiện tiếp giai đoạn 2 Dự án Cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - Cửa khẩu Pò Mã. Các cơ quan liên qua rà soát, chuẩn bị kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương hỗ trợ tỉnh Bắc Kạn sửa chữa hư hỏng cục bộ nền mặt đường ĐT 253 và xóa điểm đen theo kiến nghị của tỉnh trước mùa mưa; rà soát các cầu dân sinh và cầu treo đang sử dụng để khắc phục sửa chữa và xây dựng mới nếu hư hỏng nặng, không sử dụng được; rà soát các nguồn vốn để bổ sung cho tỉnh Bắc Kạn khoảng 50 tỷ để nâng cấp cải tạo QL 279 (đoạn qua tỉnh); dự án xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới đã có trong quy hoạch, các đơn vị có liên quan sớm khảo sát, triển khai đầu tư xây dựng, nối với đường cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn, tạo điều kiện cho khu công nghiệp của tỉnh ở Chợ Mới phát triển; đồng ý cho tỉnh khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trân Nà Phặc và Trung tâm huyện Ngân Sơn…

Ngoài ra, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh Bắc Kạn nhanh chóng rà soát lại toàn bộ cầu dân sinh, cầu treo để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông, trong đó Sở Giao thông Vận tải phải chủ động có phương án sửa chữa hoặc xây dựng mới những cầu đã hư hỏng nặng theo thứ tự ưu tiên và thiết kế phù hợp, đảm bảo an toàn và tiết kiệm; Sở Giao thông Vận tải và Công an tỉnh cần phối hợp tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trọng tải xe lưu thông trên đường do tỉnh quản lý, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người tham gia giao thông, rà soát để bổ sung kịp thời các biển báo giao thông còn thiếu hay đã hư hỏng; thực hiện xây dựng hạ tầng giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới…/.
  
Hương Dịu
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất