Thứ Hai, 30/9/2024
Thể thao
Thứ Tư, 5/10/2011 15:16'(GMT+7)

Bóng đá Việt Nam: Khát vọng danh hiệu “Vàng”

Hành trình 20 năm kiếm “Vàng”

Tháng 11 tới đây, SEA Games 26 sẽ chính thức diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Hàng triệu con tim hâm mộ bóng đá nước nhà lại tiếp tục chờ đợi tin vui từ đoàn quân HLV Falko Goetz. Năm nay, bóng đá Việt Nam sẽ bước lên đỉnh cao mới trên đất nước Indonesia để kết thúc hành trình gần 20 năm tìm kiếm “Vàng”.

Kể từ thời điểm Việt Nam trở lại và hội nhập cùng sân chơi SEA Games, thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam đã cải thiện và dần dần đã khẳng định vị thế ở đấu trường khu vực với những thế mạnh sở trường như: bắn súng, điền kinh, vật, taekwondo, pencat silat…

Thế nhưng ở môn bóng đá Nam, Việt Nam chưa từng một lần bước lên bục vinh quang. Lần lượt những “thế hệ Vàng” của bóng đá Việt Nam như: Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, Võ Hoàng Bửu, Công Minh… đã nhiều lần lỗi hẹn với Huy chương Vàng qua các kỳ tham dự SEA Games.

Ỏ đấu trường khu vực, đội tuyển bóng đá Nam của chúng ta không thua kém bất kỳ đội bóng nào. Còn nhớ, ở thời gian đầu trở lại SEA Games, Việt Nam thường bị những đội bóng như Indonesia, Singapore hay Malaysia, Thái Lan đánh bại dễ dàng. Nhưng càng về sau, bóng đá Việt Nam đã phát triển và tiến bộ vượt bậc khi liên tục vượt qua những đối thủ “kỵ dơ” như Indonesia, Singapore.

Bóng đá Việt Nam luôn lỗi hẹn với Huy chương Vàng vì lý do duy nhất: Thái Lan. Chúng ta không thể vượt qua “ông kẹ” của bóng đá Đông Nam Á Thái Lan trong những lần đối đầu với nhau tại SEA Games.

Đã bao lần, hàng triệu con tim người hâm mộ bóng đá nước nhà phải thổn thức khi chứng kiến các chàng trai chạm một tay vào chiếc cúp vô địch nhưng rồi lại để người Thái lấy đi. Chúng ta luôn thua Thái Lan trong các trận chung kết tranh Huy chương Vàng tại các kỳ SEA Games 18, 20, 22, 23 và 25.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất tại SEA Games 22 được tổ chức tại Việt Nam, với tư cách là chủ nhà thì đội tuyển Việt Nam đã lần lượt đánh bại nhiều đối thủ như Indoensia, Singapore để lọt vào chung kết.

Trên sân Mỹ Đình, hàng vạn cổ động viên “đốt cháy” khán đài để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam và thời điểm đó chúng ta đang gần chiếc cúp vô địch hơn bao giờ hết. Thế nhưng, bóng đá Việt Nam đã chưa thể “giải tỏa cơn khát Vàng” ngay trên quê nhà và người Thái Lan lại là nguyên nhân như bao năm trước đây.

Gần đây nhất, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã gần… chiếc cúp vô địch hơn bao giờ hết nhưng “cái duyên” vẫn chưa thể tới. Tại SEA Games 25 tổ chức trên đất nước “triệu voi” Lào, đội tuyển Việt Nam không phải gặp Thái Lan trong trận chung kết mà thay vào đó là Maylasia - đội bóng bị Việt Nam dễ dàng đánh bại từ vòng đấu bảng. Mong đợi, chờ đợi để rồi hàng vạn người hâm mộ lại thất vọng càng nhiều khi đoàn quân HLV Calisto thua Malaysia trong trận chung kết và vẫn trở thành “chuyên gia về nhì”.

Nhiều chuyên gia và người hâm mộ đã đặt câu hỏi trong bao năm qua: bóng đá Việt Nam có được đầu tư xứng đáng để bước lên đỉnh cao tại đấu trường khu vực Đông Nam Á? Câu trả lời là có bởi chúng ta đã nhiều lần mời các HLV nước ngoài về dẫn dắt đội tuyển Việt Nam như: Reidl, Caliso và mới đây nhất là HLV Falko Goetz.

Những vị chiến lược gia nước ngoài trước đây đều chỉ đạt thành tích cao nhất là Huy chương Bạc tại các kỳ SEA Games và giờ đây, người hâm mộ đang chờ đợi HLV Goetz sẽ giúp bóng đá Việt Nam kết thúc hành trình 20 năm tìm kiếm “Vàng”.

Làm gì để có “Vàng” tại SEA Games 26?

Tháng 11/2011, SEA Games 26 sẽ chính thức diễn ra trên đất nước Indonesia và hàng triệu con tim người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại tiếp tục dõi theo từng bước chân của các học trò HLV Falko Goetz trên con đường kiếm tìm vinh quang.

Nhìn lại chặng đường gần 20 năm qua, bóng đá Việt Nam đã có tiến bộ rõ rệt và nhưng đó chỉ là “điều kiện cần”. Chúng ta vẫn thiếu “điều kiện đủ” để có thể bước lên bục vinh quang tại SEA Games 26 sắp tới.

Bóng đá Việt Nam đã có thế hệ “Vàng 7x” với những tên tuổi như: Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, Trần Công Minh, Võ Hoàng Bửu… và cả những “tinh hoa” của thế hệ “8x” như: Văn Quyến, Quốc Vượng, Bật Hiếu… nhưng tất cả đều lỗi hẹn với chiếc Huy chương Vàng.

Năm nay, thế hệ “9x” của bóng đá Việt Nam sẽ mang trên đôi vai sứ mệnh bước lên đỉnh cao bóng đá Đông Nam Á. Năm nay, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi HLV người Đức, Falko Goetz với những bài luyện tập, kỹ năng thi đấu hoàn toàn mới lạ sẽ mang lại hy vọng “Vàng” trên đất Indonesia.

Vừa qua, chiến lược gia người Đức đã chốt danh sách đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tham dự SEA Games 26 với việc bổ sung khá nhiều cầu thủ có chất lượng như: Thành Lương, Đình Tùng, Ngọc Anh… Theo giới chuyên môn đánh giá thì những thành phần cầu thủ mới được bổ sung là những niềm hy vọng cho U23 Việt Nam sau khi thi đấu không thành công tại vòng loại Olympic London vừa qua.

Chính HLV Goetz đã phải thừa nhận rằng, U23 Việt Nam đã có “diện mạo” mới với sự góp mặt của nhiều cầu thủ có chất lượng như: Thành Lương, Văn Quyết, Trọng Hoàng, Thanh Trung, Hoàng Thiên… Ngoài ra, hàng thủ của U23 Việt Nam cũng được “gia cố” thêm bởi sự trở lại của trung vệ Long Giang,Chu Ngọc Anh, Văn Duyệt…

Một điểm yếu luôn tồn tại của bóng đá Việt Nam trong bao năm qua là thể lực và tinh thần “thép”. Tuy nhiên, từ thời HLV Calisto thì vấn đề này đã được khắc phụ và cải thiện rất nhiều. Đặc biệt, khi HLV Falko Goetz tới dẫn dắt bóng đá Việt Nam thì những bài tập thể lực của chiến lược gia người Đức đang phát huy hiệu quả khá tốt.


Đoàn quân HLV Goetz sẽ có gần 2 tháng để chuẩn bị (tập trung từ đầu tháng 9 vừa qua) cho SEA Games 26. So với các đội tuyển khác như Malaysia, Indonesia, Thái Lan thì U23 Việt Nam khởi động có phần chậm hơn. Thế nhưng, hàng triệu con tim người hâm mộ vẫn luôn hướng về U23 Việt Nam và kỳ vọng các học trò HLV Falko Goetz sẽ giải tỏa “cơn khát Vàng” trong suốt 20 năm qua.

SEA Games 18 (tại Chiang Mai, Thái Lan năm 1995) – Huy chương Bạc

SEA Games 19 (tại Jakarta , Indonesia năm 1997) – Huy chương Đồng

SEA Games 20 (tại Brunei năm 1999) – Huy chương Bạc

SEA Games 21 (tại Kuala Lumpur, Malaysia năm 2001) – Bị loại từ vòng bảng

SEA Games 22 (tại Hà Nội, Việt Nam năm 2003) – Huy chương Bạc

SEA Games 23 (tại Philippines năm 2005) – Huy chương Bạc

SEA Games 24 (tại Nakhon Ratchasima, Thái Lan năm 2007) – Lọt vào bán kết

Sea Games 25 (tại Vientiane, Lào năm 2009) – Huy chương Bạc

Anh Tú - VnMeida

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất