Chủ Nhật, 29/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 30/5/2012 15:44'(GMT+7)

Các địa phương đẩy mạnh triển khai Nghị quyết 13 của Chính phủ

Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực thủy sản được gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2012. - Ảnh: VGP/Thế Dương

Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực thủy sản được gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2012. - Ảnh: VGP/Thế Dương

*Tại Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho biết, đầu năm nay trên địa bàn Thừa Thiên Huế có 4.864 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, trong đó có 1.664 đang nghỉ sản xuất kinh doanh do đăng ký nhưng chưa hoạt động, tạm dừng sản xuất kinh doanh, chờ giải thể…
Nguyên nhân là do sản xuất kinh doanh thua lỗ, thị trường tiêu thụ hàng hóa khó khăn, thiếu vốn.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành tăng cường quan hệ hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp, tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp với nhà khoa học, giữa doanh nghiệp với người lao động, để hình thành các liên kết trong sản xuất, liên kết trong tìm kiếm thị trường, phân phối hàng hóa, liên kết giữa các loại hình doanh nghiệp về từng ngành hàng, từng sản phẩm,...

Đồng thời, các sở ngành kịp thời nắm bắt tình hình khó khăn của doanh nghiệp để tham mưu lãnh đạo tỉnh giải quyết, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất.

UBND tỉnh cũng đề nghị hệ thống ngân hàng trên địa bàn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay, nâng hạn mức dư nợ, thực hiện cơ cấu lại nợ cho khách hàng, gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ vốn vay phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh.

Tỉnh phấn đấu giảm 10-15% chi phí tuân thủ TTHC thuế và hải quan cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, đảm bảo gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, các khoản giảm, miễn thuế cho các doanh nghiệp…

*Tại Quảng Nam, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh xác định, một trong những nhiệm vụ trong tâm tháng 6/2012 là triển khai thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cấp, các ngành, tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, thu hút đầu tư.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã có chủ trương tạm thời chưa thu thuế giá trị gia tăng của các tháng 4, tháng 5 và tháng 6/2012 đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, dày da, linh kiện điện tử, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh….

* Tại Phú Yên, hiện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và liên quan đến lĩnh vực này có số dư nợ lên đến 3.000 tỉ đồng, gấp hai lần số thu ngân sách địa phương. Doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực khác tại địa phương này cũng rơi vào khó khăn.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp “vực dậy” phát triển sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự vừa chỉ đạo các ngành liên quan, tập trung thực hiện tốt gói giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng.

Ông Phạm Đình Cự nhấn mạnh, hai giải pháp trên có tác động lớn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, cũng như thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Theo đó, tỉnh Phú Yên yêu cầu các sở,  ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, đồng thời phải thực hiện đồng bộ gói giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp theo chủ trương của Chính phủ trong tháng 5 và tháng  6 này.

Bên cạnh đó, bằng nguồn vốn được chuyển từ năm 2011 sang, các doanh nghiệp xây dựng cơ bản phải hoàn thành công trình vào cuối tháng 6 tới. Ông Phạm Đình Cự yêu cầu cần làm rõ vai trò, trách nhiệm giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các ngân hàng thương mại, nhằm tránh tình trạng “kêu” khó khăn trong khâu vay vốn nên không thể triển khai dự án.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất