Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Chủ Nhật, 28/11/2010 20:21'(GMT+7)

Các địa phương hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng chống HIV/AIDS

Sáng nay 28/11, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức mittinh, diễu hành đồng loạt tại 8 điểm hưởng ứng các hoạt động Tháng Truyền thông phòng chống HIV/AIDS năm 2010.

Tháng Truyền thông phòng chống AIDS ở Hội An năm nay tập trung vào các hoạt động như tuyên truyền trên hệ thống phát thanh; phát tờ rơi, tập huấn công tác phòng chống cho báo cáo viên và hỗ trợ tư vấn sinh hoạt Câu lạc bộ ở cơ sở;  tư vấn cho các đối tượng có nguy cơ để được xét nghiệm phát hiện HIV.

Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Nam phát hiện 630 trường hợp nhiễm HIV, trong đó gần một nửa trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS. Riêng thành phố Hội An có 26 trường hợp được phát hiện. Tất cả đều đã chuyển sang AIDS và đã có 23 người chết do căn bệnh này. (CTV)

Cũng trong sáng 28/11, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh tổ chức 3 đoàn đi thăm và tặng quà tại các cơ sở y tế, trung tâm nuôi dưỡng và điều trị bệnh nhân HIV.

Tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới, Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận cùng lãnh đạo Bộ Y tế và Sở Y tế thành phố thăm hỏi tập thể y bác sĩ và nhân viên bệnh viện, tặng 120 phần quà cho các bệnh nhân HIV đang điều trị tại khoa nhiễm E. Đây là một trong ba trung tâm lớn của cả nước phụ trách công tác điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS và nghiên cứu tác nghiệp về căn bệnh này, đồng thời thực hiện công tác khám, theo dõi và cấp thuốc điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV cho cán bộ viên chức bị tai nạn nghề nghiệp.

Cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế cũng đi thăm và tặng quà cho bệnh nhân HIV tại Bệnh viện Lao Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nhân Ái, Trung tâm Mai Hòa (Củ Chi) và Trung tâm Linh Xuân (Thủ Đức). Đoàn trao 550 phần quà cho các bệnh nhân HIV và mỗi cơ sở y tế được tặng 7 triệu đồng cho tập thể cán bộ, nhân viên. (PVTT)

* Hơn 1. 500 đoàn viên - thanh niên là cán bộ, học sinh - sinh viên tại các cơ quan, trường học trên địa bàn thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) về dự mittinh phát động Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2010

Theo số liệu của ngành y tế, tình hình lây nhiễm HIV/AIDS ở Đồng Tháp đến nay vẫn còn diễn biến phức tạp. Tính đến cuối tháng 7 vừa qua, tổng số người nhiễm HIV/AIDS được phát hiện là hơn 4.700 trường hợp, tăng gần 1.200 trường hợp so với năm 2007. Số trường hợp mới nhiễm được phát hiện trung bình khoảng 40 trường hợp/tháng. Các đối tượng nhiễm HIV/AIDS tập trung nhiều ở nhóm đối tượng trẻ, thuộc độ tuổi lao động. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vì đây là lực lượng lao động làm ra của cải vật chất cho xã hội.

Trước thực tế này, việc tổ chức lễ phát động và những hoạt động cụ thể trong Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi của lãnh đạo các cấp, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân về việc tiếp cận phổ cập trong chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV cho mọi người, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương.

* Tại Cần Thơ, lễ mít tinh và diễu hành truyền thông được tổ chức tại tất cả 85 xã, phường trên địa bàn thành phố với sự tham gia của hơn 34.000  cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, học sinh, sinh viên, người có HIV và gia đình người nhiễm HIV. Ban tổ chức các điểm lễ kêu gọi cả cộng đồng cùng chung tay chống lại sự lây lan và hủy hoại thế hệ trẻ của căn bệnh thế kỷ, mỗi người hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân và cộng đồng tránh khỏi lây nhiễm, giúp những người đã nhiễm HIV sống lành mạnh và có ích... Ngay sau lễ mít tinh, đoàn người tham gia diễu hành mang theo các khẩu hiệu tuyên truyền và phát tờ rơi trên nhiều tuyến đường từ nội ô đến các xã vùng sâu. Hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức của nhiều người dân và thế hệ trẻ.

Đến nay, thành phố Cần Thơ phát hiện hơn 4.000 người bị nhiễm HIV, trong đó chủ yếu ở độ tuổi từ 20- 29 tuổi, chiếm tỷ lệ gần 52%. Ngành y tế thành phố đang tích cực tăng cường công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS đến đối tượng thanh thiếu niên ở các vùng xa trung tâm, đưa các dịch vụ tư vấn vào tận các khu dân cư và nhà hàng khách sạn. Nhiều chỉ tiêu cụ thể trong chương trình truyền thông phòng chống HIV đang được tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của thành phố trong Tháng hành động quốc gia này.

Với các chương trình hoạt động tích cực trên, thành phố Cần Thơ quyết tâm cải thiện đáng kể nhận thức của cộng đồng về HIV/AIDS trong Tháng hành động quốc gia và những tháng tiếp theo

 * Ban Quản lý dự án phòng chống HIV/AIDS tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh tổ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2010.

Tỉnh Tuyên Quang phát hiện ca đầu tiên bị nhiễm HIV/AIDS vào tháng 7/1997, đến nay tỉnh đã có 1.460 người bị nhiễm HIV/AIDS, trong đó có 550 người đã tử vong, 181 người đang được điều trị thuốc kháng virut HIV. Tại tất cả 6/6 huyện, thành phố, 92/141 xã, phường, 415/2061 thôn bản của Tuyên Quang đều đã có người bị nhiễm HIV/AIDS, trong đó thành phố Tuyên Quang chiếm hơn 50% số người bị nhiễm HIV trong toàn tỉnh.

Để giảm thiểu tác hại của HIV đối với cộng đồng, hiện nay, ở Tuyên Quang đã thành lập được 3 câu lạc bộ của những người bị nhiễm HIV với 50 thành viên. Các câu lạc bộ đã tích cực hoạt động nhằm giảm thiểu tác hại của HIV đối với cộng đồng dân cư. Tuyên Quang đang mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc, điều trị và dự phòng trong lây nhiễm HIV/AIDS cho đối tượng nguy cơ cao; lồng ghép chương trình phòng chống HIV/AIDS với chương trình phòng chống ma túy, mại dâm, chú trọng công tác thông tin giáo dục truyền thông, phát huy tính chủ động của người nhiễm bệnh trong các hoạt động xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của HIV ra cộng đồng.

* Tại Bắc Kạn đã diễn ra buổi mít tinh Hưởng ứng Tháng Hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày hội thanh niên phòng chống HIV/AIDS năm 2010 với sự tham gia của hơn 2.000 đoàn viên và đông đảo nhân dân thị xã Bắc Kạn.

Tỉnh Bắc Kạn là một trong 10 tỉnh có tỷ lệ người nhiễm HIV trên dân số cao nhất cả nước. Tuy nhiên, số người tiếp cận điều trị ARV (thuốc điều trị kháng HIV) rất thấp do người dân chưa tự giác, mặc cảm, không dám đến các trung tâm điều trị để được trợ giúp. Thông tin về hoạt động của các trung tâm này cũng chưa được nhiều người dân biết tới.

Từ trường hợp nhiễm HIV/AIDS đầu tiên được phát hiện năm 1997, đến 20/10/2010 đến nay Bắc Kạn đã ghi nhận 1.819 trường hợp nhiễm HIV, trong đó số chuyển sang bệnh AIDS là 668 và số đã tử vong là 447 trường hợp. Dịch HIV/AIDS đã xuất hiện ở tất cả 8 huyện, thị xã và có ở 103/122 xã, phường, thị trấn.

* Nam Định triển khai Tháng Hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2010 với chủ đề “Tiếp cận, phổ cập và quyền con người”. Trong Tháng Hành động này, Nam Định triển khai nhiều hoạt động: tổ chức hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình có hiệu quả trong phòng, chống HIV/AIDS tại 2 huyện Xuân Trường, Giao Thủy (địa phương có số người nhiễm HIV/AIDS cao); nhân rộng mô hình “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”. Tỉnh cũng tăng cường quảng bá các cơ sở cung cấp dịch vụ dự phòng, điều trị HIV/AIDS; cung cấp miễn phí các phương tiện, dịch vụ phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS; vận động các tổ chức cá nhân ủng hộ, trực tiếp tham gia chăm sóc người có HIV…./.

(Theo: VOV, TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất