Thứ Sáu, 27/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 5/9/2011 20:55'(GMT+7)

Các địa phương tổ chức khai giảng năm học mới 2011- 2012

* Cùng với trên 67.000 học sinh các cấp của Bắc Kạn, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) Bắc Kạn, một trong những trung tâm đào tạo học sinh dân tộc vùng sâu, vùng xa có chất lượng của tỉnh Bắc Kạn cũng tưng bừng ngày hội khai trường. Ông Nguyễn Xuân Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Kạn đã đến dự. Năm học mới này, nhà trường PTDTNT Bắc Kạn đặt quyết tâm học sinh đỗ tốt nghiệp từ 98% trẻ lên, đỗ vào các trường Đại học từ 75% trở lên...

Phát biểu tại Lễ khai giảng, ông Nguyễn Xuân Cường đã biểu dương thầy và trò trường PTDTNT Bắc Kạn đã có nhiều nỗ lực để đạt được kết quả cao trong năm học vừa qua, năm học mới này sẽ vẫn là thách thức đối với thầy và trò, bởi nếu không nỗ lực, không thay đổi phương pháp dạy và học thì sẽ bị tụt hậu. Nhà trường cần chủ động phối hợp với các Ban ngành, các cơ quan quản lý, xây dựng phương án nâng cao điều kiện sống, điều kiện học tập cho học sinh. Triển khai và duy trì tốt các chương trình giáo dục đạo đức, giáo dục thể chất, văn hoá, đặc biệt là văn hoá bản sắc, để vừa hoà đồng vừa nâng cao và gìn giữ giá trị riêng của văn hoá dân tộc địa phương….

* Dự lễ khai giảng sáng 5/9 tại trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Lương Văn Tụy có bề dày 53 năm truyền thống, trực tiếp tặng 50 triệu đồng góp vào Quỹ khuyến học của nhà trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Bùi Văn Nam đề nghị các cán bộ, giáo viên toàn tỉnh cần coi học sinh là trung tâm của quá trình dạy học gắn liền với phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Trong năm học mới 2011-2012, ngành giáo dục Ninh Bình phấn đấu xây dựng tiếp 26 trường học đạt chuẩn quốc gia; nâng tỷ lệ phòng học kiên cố lên 82%, 99,5% số cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn trở lên về đào tạo, 98% trẻ mẫu giáo trong độ tuổi được đến trường, 95% lớp mẫu giáo được nuôi dạy theo chương trình giáo dục mầm non mới; phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1.

Hiện tại, Ninh Bình đã đưa được 100% số trẻ 5 tuổi đến trường mầm non. 99,2% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn. Đến năm 2011, tỉnh Ninh Bình đã và đang xây dựng lại 905 phòng học kiên cố với tổng kinh phí đầu tư 278.270 triệu đồng, trong đó nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ là 139.403 triệu đồng, còn lại là ngân sách tỉnh, huyện và xã, từng bước giải quyết dứt điểm 1.609 phòng học tạm, phòng học tranh tre nứa lá và phòng học xuống cấp không đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Ngày 5/9, nhân dịp năm học mới, Quỹ hỗ trợ phát triển giáo dục EDF (Báo Sài gòn Tiếp thị) đã tổ chức trao 243 suất học bổng, với trị giá 500.000 đồng/suất cho các em học sinh tại các trường học trên huyện đảo Lý Sơn. Đây là những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con của các ngư dân bị nạn, gặp rủi ro trên biển. Bên cạnh việc trao học bổng cho học sinh, quỹ EDF cũng đã thực hiện chương trình cho vay vốn ưu đãi đối với 10 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên huyện đảo để đầut ư sản xuất, giải quyết việc làm.

* Tại Trường Trung học Cơ Sở Nguyễn Kim Vang (Xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi), Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam cũng đã phối hợp với Báo Công an Nhân dân tổ chức trao tặng 100 suất quà dụng cụ học tập, với tổng trị giá trên 20.000.000 đồng cho 100 học sinh nghèo hiếu học của trường. Đây là hoạt động nhằm chung tay cùng cộng đồng giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên trong học tập. Trước đó, Prudential Việt Nam cũng đã trao tặng hơn 200 suất quà cho các em học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi ở hai tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng.

Trên 320 ngàn học sinh các cấp học của tỉnh Kiên Giang chính thức bước vào năm học mới 2011 - 2012. Toàn tỉnh hiện có 592 trường, trong đó 70 trường mầm non, 302 trường tiểu học, 170 trường THCS và 50 trường THPT (bao gồm 5 trường dân tộc nội trú, 4 của huyện và 1 của tỉnh). Toàn ngành giáo dục Kiên Giang hiện có 21.824 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn khá cao chiếm tới 98,2%, riêng số giáo viên trên chuẩn chiếm tỷ lệ 62%. H ơn 340 nghìn học sinh các cấp học của tỉnh Gia Lai chính thức tựu trường, bước vào năm học mới, tăng hơn 12.500 em so với năm học trước với chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Để đáp ứng nhu cầu dạy và học, trong năm học này tỉnh Gia Lai đã đầu tư xây mới 24 trường học, gồm 7 trường mầm non, 6 trường THCS, 1 trường THPT và 10 trường dành cho bậc tiểu học, nâng tổng số trường học lên 771 trường. Ngoài ra 537 phòng học cũng được các địa phương kịp thời đầu tư sửa chữa từ nhiều nguồn vốn sự nghiệp giáo dục để phục vụ tốt cho năm học mới. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong năm học này, hy vọng rằng ngành giáo dục tỉnh Gia Lai sẽ có sự khởi đầu với đầy ắp kỳ vọng về những thành tựu mới trong sự nghiệp trồng người.

* Hơn 189.000 học sinh, sinh viên và trên 20.300 cán bộ giáo viên tỉnh Hoà Bình khai giảng năm học mới. Năm học này, toàn tỉnh có 227 trường mầm non, 220 trường tiểu học, 17 trường PTCS, 203 trường THCS, 10 trường PTDTNT huyện, liên xã, 38 trường THPT, 14 trung tâm và 2 trường chuyên nghiệp trực thuộc Sở GD-ĐT. Ước tính, số học sinh của toàn tỉnh tăng 3.061 em so với năm học trước. Số trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1 là: 11.641 cháu, đạt 100%.

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh, nhất là ngành GD&ĐT đã chủ động trong công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, giáo viên( 45 lớp với trên 2.000 lượt cán bộ, giáo viên); đã phát hành trên 3,8 triệu bản sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy và văn phòng phẩm, thiết bị, đồ dùng dạy học với tổng kinh phí là 28,6 tỉ đồng... Toàn tỉnh hiện có 8.508 phòng học, trong đó có 5.947 phòng học kiên cố, chiếm 69,9%; 1.659 phòng bán kiên cố chiếm 19,5% và 968 phòng tạm, cùng 1.172 phòng công vụ của giáo viên, 564 phòng thư viện, 394 phòng thí nghiệm, cùng phòng học bộ môn. 100% các trường đều đã bảo đảm đủ cơ sở vật chất, không có tình trạng học ca ba; việc tiến hành khai giảng đều đúng như kế hoạch. Năm học này, ngành GD&ĐT tỉnh tập trung sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục dân tộc và phát triển mạng lưới trường lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.

* Hơn 700.000 học sinh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã nô nức đón ngày khai giảng năm học 2011-2012. Đến nay số phòng học kiên cố trên địa bàn tỉnh là 8.186 phòng chiếm tỷ lệ 83,5%. Số trường đã xây dựng được công trình nước sạch vệ sinh môi trường là 110 trường với tổng kinh phí là 12,1 tỷ đồng. Các trường THCS và THPT cơ bản đã kết nối được internet tốc độ cao phục vụ cho công tác dạy và học. Tuy nhiên tại 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá chất lượng giáo dục còn chênh lệch so với miền xuôi. Tại đây vẫn còn nhiều điểm trường lẻ, nhiều lớp ghép, điều kiện đi lại khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều yếu kém. Theo đó, trong năm học mới, ngành giáo dục tỉnh Thanh Hoá đặt trọng tâm nâng cao chất lượng giáo dục tại 11 huyện miền núi này. Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã đánh trống khai giảng trường THPT chuyên Lam Sơn và căn dặn nhà trường phấn đấu trở thành nơi ươm mầm tài năng cho đất nước.

* Hơn 20 ngàn học sinh của 429 trường trên đia bàn tỉnh Bình Phước đã long trọng tổ chức lễ khai giảng và bước vào năm học mới 2011 – 201. Toàn tỉnh hiện có 429 trường ở tất cả các bậc từ trung học phô thông đến trường mần non. Trong đó, có gần 30 ngàn học sinh trung học phổ thông, gần 60 ngàn học sinh theo học từ lớp 6 đến lớp 9 và hơn 90 ngàn học sinh ở các bậc tiểu học.

* Cùng với học sinh cả nước nô nức bước vào năm học mới, ngày 5/9, ngành giáo dục Cần Thơ cũng đã long trọng tổ chức khai giảng năm học mới 2011 - 2012. Cần Thơ có hơn 200.000 học sinh khắp 9 quận, huyện ra lớp. Trong đó, có hơn 40.000 trẻ mầm non và mẫu giáo, hơn 90.000 học sinh bậc tiểu học và gần 75.000 học sinh bậc THCS và THPT. Để chuẩn bị cho năm học mới 2011 – 2012, trong thời gian qua ngành giáo dục Cần Thơ đã đầu tư nâng cấp, xây dựng mới mạng lưới các trường học (từ bậc mầm non, tiểu học cho đến THPT) và trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục…

Ngành giáo dục Cần Thơ quyết tâm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động “Hai không” và phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt, với phương châm mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy và học, đổi mới phương pháp dạy và học mới để nâng cao chất lượng giáo dục…nhằm bồi dưỡng nhân tài phục vụ thiết thực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển chung của thành phố.

* 730.000 học sinh, cán bộ, giáo viên của 1.573 trường học trong tỉnh Nghệ An đã nô nức tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Chủ đề của năm học 2011-2012 ở Nghệ An là “tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, tích cực thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua do ngành giáo dục và đào tạo đang phát động, nhất là phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh, đoàn kết phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bước vào năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã ban hành văn bản công khai các khoản thu đầu năm học đến từng phụ huynh. Sở yêu cầu các nhà trường "tuyệt đối không được đặt ra hoặc thu vượt mức một khoản thu nào trái với quy định hiện hành; ngay từ đầu năm học, các đơn vị phải tổ chức công khai các khoản thu trong năm học đến từng phụ huynh học sinh". Sở cũng yêu cầu, nếu đơn vị nào đã thu các khoản thu trái quy định thì tổ chức hoàn trả ngay cho học sinh. Riêng về Cuộc vận động đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, Sở chỉ đạo các trường phải xây dựng kế hoạch; báo cáo xin ý kiến cấp uỷ đảng và chính quyền địa phương; tổ chức tuyên truyền, vận động; tuyệt đối không tự định mức đóng góp, lập danh sách ấn định sẵn mức đóng góp cho từng phụ huynh, đồng thời sử dụng nguồn kinh phí thu được một cách hợp lý, có hiệu quả nhất.

Đồng loạt hơn171.000 học sinh theo học tại 320 cơ sở giáo từ bậc mầm non đến phổ thông ở tỉnh Bạc Liêu bước vào năm học mới 2011-2012. Trong đó, mầm non có trên 28.800 trẻ, tiểu học có gần 83.500 học sinh, THCS có trên 41.400 học sinh và THPT có trên 17.400 học sinh với gần 1.000 cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy.

Năm học mới này, tỉnh Bạc Liêu cũng kịp thời đầu tư xây mới và sửa chữa, nâng cấp kịp thời đưa vào sử dụng hơn 1.800 phòng học, tổng vốn đầu nhiều tỷ đồng. Trong đó, gần 300 phòng học xây mới, trị giá hơn 160 tỷ đồng. Phần lớn số phòng học xây mới tập trung ở các điểm trường tuyến huyện, địa phương còn thiếu phòng học, nhằm kiên cố hóa trường lớp theo chủ trương của tỉnh cũng như khắc phục thiếu trường, lớp trong thời gian qua. N gành còn chỉ đạo tập trung nâng cao chuyên môn, giám sát và làm tốt công tác vận động học sinh trong độ tuổi đi học đến trường.../.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất