Thứ Sáu, 27/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 31/7/2014 10:14'(GMT+7)

Cao Bằng: Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở

Nhìn chung, trình độ, kiến thức của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đã có sự thay đổi vượt bậc, nhất là việc nắm vững và thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Điều này cũng phù hợp với sự tăng lên về chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

Theo Sở Nội vụ Cao Bằng, năm 2013, tổn g số cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh là 3.833 người. Ở thời điểm cuối năm 2012, toàn tỉnh Cao Bằng có 39,34% cán bộ, công chức cấp xã chưa đạt chuẩn. Đến hết năm 2013, tỷ lệ này giảm xuống còn 32,08%. Về trình độ lý luận chính trị, so với năm 2012, tỷ lệ cán bộ công chức chưa đạt chuẩn đã giảm được 7,66%; số cán bộ công chức chưa đạt chuẩn về trình độ quản lý Nhà nước cũng đã giảm từ 38,26% (năm 2012) xuống còn 31,80% (năm 2013).

Theo kế hoạch, từ năm 2013-2015, tỉnh Cao Bằng sẽ tuyển chọn 332 trí thức trẻ có trình độ đại học, có chuyên môn phù hợp để bố trí các chức danh công chức cấp xã tại 199 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Riêng trong năm 2013, tỉnh đã tuyển dụng được 94 trí thức trẻ, trong đó có 18 người tốt nghiệp đại học chính quy loại giỏi, đặc biệt có một trường hợp là thạc sĩ loại giỏi. Trong đợt 1 của năm 2014, tỉnh Cao Bằng đã tuyển chọn được 86 trí thức trẻ có trình độ chuyên môn phù hợp để bố trí vào các chức danh công chức xã.

Bên cạnh đó, từ năm 2013-2015, Cao Bằng kiên quyết thực hiện chế độ nghỉ việc đối với 673 cán bộ, công chức xã không đạt chuẩn. Riêng từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã thực hiện chính sách cho nghỉ việc đối với 243 cán bộ công chức không đáp ứng nhu cầu công việc với tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 7 tỷ đồng.

Đề cập vấn đề trên, ông Nguyễn Sỹ Chuyên, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết: Bên cạnh những việc đã thực hiện tốt, trong quá trình thực hiện cũng nảy sinh một số bất cập, cần sớm có giải pháp tháo gỡ. Ví như, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2011-1016, Hội đồng nhân dân cấp xã đã bố trí một đồng chí là Bí thư hoặc Phó Bí thư Đảng uỷ cấp xã là đại biểu Hội đồng nhân dân để kiêm chức vụ Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã. Tuy nhiên, hiện nay theo Đề án 03-ĐA/TU của Tỉnh ủy Cao Bằng, cán bộ, công chức cấp xã không đạt chuẩn sẽ phải nghỉ đợt cuối cùng vào ngày 30/6/2015. Như vậy, không ít xã sẽ "rơi" vào tình trạng cán bộ là Bí thư hoặc Phó Bí thư Đảng uỷ cấp xã là đại biểu Hội đồng nhân dân kiêm chức vụ Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã sẽ phải nghỉ việc vào năm 2015, trong khi nhiệm kỳ của Hội đồng nhân dân cấp xã đến 2016 mới kết thúc. Như vậy, ở nhiều xã sẽ không có chức danh Chủ tịch Hội đồng nhân dân trong một thời gian, gây khó khăn cho hoạt động của xã. Ngoài ra, Đề án còn tổ chức các lớp đào tạo chuẩn hoá về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Trong khi đó hầu hết các khóa đào đạo lại yêu cầu đào tạo tập trung nên việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của công chức cấp xã được cử đi học sẽ ảnh hưởng đến việc hoạt động chung của xã.

Theo Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Cao Bằng, Sở Nội vụ và Ban Tổ chức Tỉnh ủy Cao Bằng đã trình Tỉnh ủy Cao Bằng một số biện pháp để khắc phục những khó khăn trên. Để đảm bảo hoạt động của Hội đồng nhân dân ở các xã có cả Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân phải nghỉ việc vào thời điểm tháng 6 năm 2015 do không đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, từng địa phương cụ thể sẽ được cân nhắc giữ lại Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, tiếp tục công tác cho đến hết nhiệm kỳ và bầu Hội đồng nhân dân khoá mới. Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng sẽ có công văn chỉ đạo các cơ sở đào tạo bố trí thời gian học hợp lý đảm bảo thực hiện đúng nội dung, chương trình và thời gian đào tạo theo quy định nhưng không để học viên phải nghỉ quá 50% số ngày làm việc trong tháng.

Như vậy, sau hơn một năm thực hiện các giải pháp về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động cán bộ và thu hút trí thức trẻ tăng cường về xã, cũng như việc thực hiện chích sách hỗ trợ nghỉ việc với các cán bộ, công chức xã không đạt chuẩn, chất lượng cán bộ công chức cấp xã của tỉnh Cao Bằng đã được nâng lên đáng kể. Kỹ năng của đội ngũ cán bộ, công chức có tính quyết định nhất đến hiệu quả thực thi công vụ, giải quyết các công việc. Kết quả khảo sát cho thấy, đội ngũ cán bộ, công chức đã phần nào tiếp cận và vận dụng tốt một số kỹ năng trong thực tế công việc như: kỹ năng tổ chức thực hiện kế hoạch và điều hành công việc, xây dựng văn bản quản lý, điều hành cấp xã. Điều này tác động tích cực đến việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất