(TG)-Mỗi bậc học xây dựng kịch bản ứng phó để trong từng tình huống cụ thể vẫn đảm bảo mục tiêu kép: vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, sinh viên, giáo viên; vừa đảm bảo kế hoạch dạy học.
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thời gian học sinh trở lại trường của 63 tỉnh, thành phố sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đã có 14 tỉnh và thành phố quyết định để học sinh nghỉ đến ngày 17/2.
Các tỉnh, thành phố này bao gồm: Kiên Giang, Hà Tĩnh, Bắc Kạn, Cà Mau, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Nam Định, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Tiền Giang và Lạng Sơn. Tỉnh Yên Bái cho học sinh nghỉ đến ngày 19/2.
Có 17 tỉnh cho học sinh tạm dừng đến trường đến ngày 21/2 gồm: Quảng Nam, Hậu Giang, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Hà Nam, Trà Vinh, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Ninh Bình, Hoà Bình, Đắk Nông, Lai Châu, Vĩnh Long và Quảng Ninh.
Có 6 tỉnh cho học sinh tạm dừng đến trường đến ngày 22/2 gồm: Thanh Hóa, An Giang, Lào Cai, Quảng Bình, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
Có 10 tỉnh, thành phố cho học sinh tạm dừng đến trường đến ngày 28/2 gồm: Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Phú Yên, Thái Nguyên, Bình Định, Điện Biên, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Long An.
Các tỉnh, thành phố cho học sinh tạm dừng đến trường cho đến khi có thông báo mới gồm: Sơn La, Thái Bình, Bắc Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Kon Tum, Ninh Thuận, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Tuyên Quang, Gia Lai và Hà Giang.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, toàn ngành giáo dục kích hoạt, mở rộng và nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến. Mỗi bậc học xây dựng kịch bản ứng phó để trong từng tình huống cụ thể vẫn đảm bảo mục tiêu kép: vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, sinh viên, giáo viên; vừa đảm bảo kế hoạch dạy học trong điều kiện học sinh, sinh viên không thể đến trường.
Để giáo viên có thể bắt nhịp với xu hướng dạy học trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các đơn vị chuyên môn hướng dẫn cụ thể cho giáo viên, tạo thành cẩm nang chia sẻ chung thống nhất, để giáo viên trở thành nhà giáo dục trên mạng, đồng thời phải tạo ra văn hóa chất lượng trong dạy học trực tuyến.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý cần nâng cao nhận thức của học sinh đối với việc học trực tuyến, trong đó chú trọng bảo đảm an toàn cho học sinh trên môi trường mạng.
Bộ trưởng đề nghị riêng ở những cấp học, lớp học "còn lúng túng" trong triển khai dạy trực tuyến như cấp mầm non hay lớp 1, lớp 2 thì cần hướng dẫn chi tiết cho giáo viên, học sinh và phụ huynh để tham gia phối hợp thực hiện./.
TG