Thứ Bảy, 28/9/2024
Diễn đàn
Thứ Ba, 17/11/2009 21:57'(GMT+7)

Chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri được nâng cao

Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thế Vượng trình bày Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri sáng 17/11.

Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thế Vượng trình bày Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri sáng 17/11.

Trình bày Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri của các cơ quan có thẩm quyền từ Kỳ họp thứ V, Quốc hội Khoá XII đến nay, Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thế Vượng cho biết, cử tri hoan nghênh và đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội đảm bảo quốc phòng, anh ninh, đã kịp tời đề ra nhiều giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế lạm phát, ngăn chặn suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thế Vượng, chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri ngày càng được nâng cao, nhiều kiến nghị của cử tri đã được giải quyết kịp thời, dứt điểm, góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, phát sinh trong đời sống xã hội như vấn đề điều chỉnh giảm giá điện giờ cao điểm buổi sáng, vấn đề hạn chế thu hồi đất làm sân golf…

Phần lớn những kiến nghị cụ thể đều đã được các Bộ xem xét, giải quyết, trả lời cử tri, trong đó đã đưa ra giải pháp và chỉ rõ trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với những kiến nghị mà việc giải quyết đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đều được các bộ, ngành ghi nhận trong quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật..

Việc giải quyết kiến nghị của cử tri bước đầu đã có sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, giữa các Bộ với chính quyền địa phương và đã giải quyết hợp tình hợp lý, tháo gỡ được nhiều vấn đề vước mắc, bức xúc trong thực tiễn, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.

Đối với những kiến nghị có nội dung thiếu cụ thể, chưa rõ hoặc thuộc trách nhiệm giải quyết của địa phương cũng đã được các cơ quan giải thích và hướng dẫn cụ thể bằng văn bản.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri và từ thực tiễn hoạt động, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã đề ra một số giải pháp như tập trung lực lượng, cải tiến quy trình giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm nhằm khắc phục từng bước những hạn chế bất cập mà cử tri có ý kiến, nhất là việc nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án dân sự vốn là vấn đề lâu nay cử tri có nhiều kiến nghị.

Cũng theo Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thế Vượng, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri đã góp phần từng bước nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy nhà nước, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế của đất nước.

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri, Uỷ ban thường vụ Quốc hội cũng đã đề nghị các đoàn đại biểu Quốc hội chủ động nghiên cứu đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, đồng thời đề nghị Chính phủ nghiên cứu ban hành Quy định về cơ chế phối hợp giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ và chính quyền địa phương trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri, có biện pháp xử lý đối với những trường hợp chưa làm đầy đủ trách nhiệm trong việc giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri./.
 
(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất