Ngày 14/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp đã trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Tai nạn giao thông đã giảm
Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, năm 2008, tai nạn giao thông giảm 12,52% so với năm 2007. Sáu tháng đầu năm 2009, trong khi số lượng phương tiện giao thông tiếp tục tăng nhưng tai nạn giao thông đã giảm nhẹ. Toàn quốc đã xảy ra 6.231 vụ, làm chết 5.827 người, bị thương 3.975 người. So với 6 tháng đầu 2008, giảm 231 vụ (-3,6%), giảm 94 người chết (-1,6%), giảm 303 người bị thương (-7,0%). Tuy nhiên, để đạt chỉ tiêu giảm 5% số người chết do tai nạn giao thông so với năm 2008, Bộ còn phải tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ 7 giải pháp của Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ.
Về tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ông Hồ Nghĩa Dũng cho biết: Trong nhiều năm gần đây, Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành nói chung và Bộ GTVT nói riêng cùng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhưng việc khắc phục ùn tắc giao thông tại 2 thành phố chưa đạt kết quả mong muốn. Lý do dẫn đến tình hình giao thông của 2 thành phố như hiện nay do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị phát triển không đáp ứng kịp tốc độ tăng của dân số, tốc độ tăng phương tiện giao thông, nhu cầu đi lại và vận tải của xã hội.
Liên quan tới tính đồng bộ của cơ sở hạ tầng, việc đầu tư sửa chữa một số tuyến đường, xe quá khổ quá tải lưu hành gây nát đường làm nhiều đại biểu băn khoăn, theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, thiếu vốn đầu tư là nguyên nhân chủ yếu của tình trạng chưa đồng bộ trong xây dựng cầu đường, đặc biệt là ở các tuyến đường giao thông có lưu lượng giao thông thấp .
Đến nay mạng lưới đường bộ nước ta đã có bước phát triển vượt bậc về số lượng và chất lượng. Nhiều tuyến đường quốc lộ được xây dựng mới và cải tạo nâng cấp.Nhưng để xây dựng đồng bộ, hiện đại hệ thống đường bộ đòi hỏi nguồn vốn rất lớn, trong khi ngân sách nhà nước còn hạn hẹp.
10 năm gần đây, khi xây dựng kế hoạch giai đoạn 2001 – 2009, trên cơ sở các quy hoạch phát triển giao thông vận tải, Bộ GTVT đã trình Chính phủ kế hoạch vốn đầu tư thuộc nguồn ngân sách nhà nước là 141.318 tỷ đồng, nhưng do nguồn lực có hạn nên giai đoạn 2001–2009 Bộ GTVT chỉ được giao 59.872 tỷ đồng, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu.
Tương tự, về đầu tư sửa chữa một số tuyến quốc lộ, hiện nay kinh phí bảo dưỡng thường xuyên chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, Vốn bảo trì, sửa chữa quốc lộ năm 2009 được phân bổ là 1.998,579 tỷ đồng, so với nhu cầu cần tới 3.393,283 tỷ đồng, chỉ đạt 58%. Vì vậy, Bộ GTVT đã tập trung ưu tiên kinh phí cho sửa chữa cầu yếu, cải tạo khắc phục các điểm đen để đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ GTVT đang phối hợp với các cơ quan liên quan soạn thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành liên quan đến việc thành lập Quỹ bảo trì đường bộ với mục đích huy động được các nguồn vốn đáp ứng nhu cầu quản lý, bảo trì đường bộ để có thể khai thác hiệu quả công trình đường bộ.
Sẽ sớm chặt hơn trò chơi trực tuyến
Trả lời câu hỏi của các đại biểu về nguồn thu ngân sách từ vô tuyến điện, việc sử dụng các kênh truyền hình trả tiền, quản lý thuê bao trả trước, quản lý việc phát tán thông tin trên internet, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho biết, đóng góp cho ngân sách từ việc thu phí, lệ phí tần số vô tuyến so với GDP, với doanh thu viễn thông, thì mức thu của Việt Nam ngang bằng với các nước trên thế giới. Năm 2008, tổng số tiền phí và lệ phí tần số vô tuyến điện thu được đối với tất cả các ngành, lĩnh vực sử dụng tần số là 333 tỷ đồng, đóng góp từ thông tin di động khoảng gần 60.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 4% GDP.
Liên quan tới quản lý nhà nước đối với trò chơi trực tuyến có yếu tố bạo lực ảnh hưởng xấu tới trẻ em, theo Bộ trưởng Lê Doãn Hợp, Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Quyết định về quản lý trò chơi trực tuyến thay thế Thông tư số 60 trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2009.
Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho biết, việc quản lý tình trạng phát tán thông tin không chính xác trên mạng Internet, bên cạnh quản lý hành chính thì việc áp dụng quản lý về kỹ thuật có tác dụng nhất định góp phần sàng lọc phần nào những thông tin xấu trên Internet. Về quản lý các thuê bao trả trước, cũng như việc xả tin rác, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp thừa nhận đây là bài toán khó nếu quản lý không đồng bộ.
Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đề nghị Bộ Công an sớm làm dữ liệu chứng minh thư điện tử, vì nếu kỹ thuật này được xử lý thì quản lý thuê bao trả trước hoàn toàn có thể làm được..
Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh chia sẻ, Bộ Công an đang triển khai chương trình lập dữ liệu chứng minh thư điện tử, nhưng cần phải có lộ trình.
Để quản lý thuê bao trả trước, Bộ trưởng Lê Hồng Anh cho rằng, cần yêu cầu người mua sim phải trình chứng minh thư, khi đó người bán mới được bán.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá, các Bộ trưởng đã trả lời ngắn gọn, trực tiếp vào vấn đề đại biểu chất vấn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục duy trì hình thức trả lời chất vấn tại các kỳ họp để nâng cao hiệu lực giám sát của Quốc hội./.
(Theo: chinhphu.vn)