Chủ Nhật, 29/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Hai, 19/4/2010 10:54'(GMT+7)

Chỉ DN Việt Nam mới được cung cấp dịch vụ 116

Thông tư cũng quy định, nếu trong trường hợp không đủ điều kiện để tổ chức đấu thầu cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật thì Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thực hiện chỉ định doanh nghiệp để đặt hàng. Danh nghiệp tham gia đấu thầu hoặc được đặt hàng cung cấp ịch vụ 116 phải là doanh nghiệp Việt Nam, thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, hạch toán kinh doanh độc lập.

Nội dung cơ sở dữ liệu dịch vụ 116 mà doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cung cấp cho người dùng bao gồm tên chủ thuê bao (tổ chức, cá nhân); Địa chỉ lắp đặt thuê bao tỉnh (thành phố), huyện (quận), xã (phường).

Để có được những dữ liệu này, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 116 sẽ được thiết lập (thuê hoặc tự xây dựng) đường truyền dẫn nội hạt, đường dài liên tỉnh để kết nối hệ thống cung cấp dịch vụ 116 với tổng đài của các doanh nghiệp viễn thông.

Doanh nghiệp cũng được mua lưu lượng dịch vụ 116 của các doanh nghiệp viễn thông trong

trường hợp không thiết lập đường truyền dẫn; Được phân chia giá cước dịch vụ đối với cuộc gọi 116 từ số máy điện thoại di động theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông; Được thỏa thuận với doanh nghiệp viễn thông về phương thức cung cấp, sử dụng cơ sở dữ liệu dịch vụ 116 để cung cấp các dịch vụ khác; Đầu tư xây dựng, tổ chức vận hành, khai thác an toàn hệ thống cung cấp dịch vụ 116 và đảm bảo cung cấp dịch vụ 116 cho người sử dụng theo đúng chỉ tiêu chất lượng quy định.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm trợ giúp tra cứu đối với tất cả các số máy điện thoại cố định (vô tuyến, hữu tuyến) của các doanh nghiệp viễn thông có đăng ký trong danh bạ điện thoại công cộng. Tối thiểu phải có hai hệ thống cung cấp dịch vụ 116 đặt tại hai tỉnh, thành phố khác nhau trên phạm vi toàn quốc để dự phòng, bảo đảm an toàn cho hệ thống cung cấp dịch vụ 116.

Doanh nghiệp phải xây dựng chương trình quản lý dịch vụ 116, cập nhật, lưu trữ dữ liệu thuê bao điện thoại cố định do doanh nghiệp viễn thông cung cấp vào cơ sở dữ liệu dịch vụ 116 do mình quản lý và bảo mật cơ sở dữ liệu dịch vụ 116.; Thiết lập Trang thông tin điện tử về dịch vụ 116 nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân có kết nối Internet có thể truy cập để tra cứu thông tin về số máy điện thoại cố định tương tự như phương thức tra cứu bằng cách gọi điện thoại đến số dịch vụ 116.

Doanh nghiệp cũng phải bảo đảm an toàn và bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ theo quy định của pháp luật. Thực hiện cung cấp dịch vụ 116 theo hợp đồng cung cấp dịch vụ 116; Chủ trì thực hiện phổ biến, tuyên truyền các quy định về dịch vụ 116; Là đầu mối giải quyết các khiếu nại của khách hàng về việc cung cấp, sử dụng dịch vụ 116.

Hiện giờ, trong số các doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ điện thoại cố định trên thị trường Viễn thông Việt Nam, mới chỉ mình VNPT cung cấp dịch vụ giải đáp số điện thoại. Dịch vụ 116 được VNPT triển khai từ năm 2001 cho phép khách hàng tra cứu các thông tin miễn phí liên quan đến địa chỉ, tên chủ thuê bao và một số thông tin khác liên quan đến dịch vụ điện thoại cố định.

Về cơ bản, dịch vụ này cũng giống như các mã số giải đáp thắc mắc khác mà VNPT đang cung cấp như 108 hay 1080... nhưng điểm khác biệt là dịch vụ hoàn toàn miễn phí, khách hàng không phải trả lệ phí khi sử dụng.

Thuỷ Nguyên - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất