Nhiệm vụ năm học mới 2016 - 2017 được ngành giáo dục
và đào tạo cụ thể hóa bằng đề án, triển khai bài bản, phân kỳ thực
hiện, thống nhất trong toàn ngành.
Năm giải pháp cơ bản
Theo
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phùng Xuân Nhạ: Năm học 2016 - 2017
là năm đầu tiên thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ triển
khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị
quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 -
2021. Trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen, ngành giáo dục và
đào tạo (GD - ĐT) sẽ tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế từ những
năm học trước, đề ra 9 nhiệm vụ ưu tiên tập trung thực hiện trong thời
gian tới.
Đó là: “Rà
soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn quốc; Phát triển
đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Đẩy mạnh công tác
phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; Nâng cao chất
lượng dạy - học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học, trình
độ đào tạo; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản
lý giáo dục; Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối
với các cơ sở giáo dục đại học; Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong GD - ĐT;
Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GD - ĐT;
Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng
yêu cầu hội nhập của đất nước”.
Để thực hiện được những nhiệm vụ
trọng tâm, ngành GD&ĐT đã đề ra 5 giải pháp cơ bản của năm học 2016
- 2017, gồm: Cải cách thể chế về GD-ĐT; Nâng cao năng lực đội ngũ cán
bộ quản lý giáo dục các cấp. Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương
hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường
các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT; quan tâm đầu tư cho các vùng khó khăn,
vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, đối tượng chính sách.
Cùng với đó là tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh công tác truyền thông về GD - ĐT.
Nâng cao chất lượng dạy và học
Tại
Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016 và triển khai năm học mới 2016 -
2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, các cấp, các ngành
từ trung ương đến địa phương cần quán triệt sâu sắc, tuyên truyền rộng
rãi nội dung các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ có liên quan
đến giáo dục và đào tạo, để các cấp lãnh đạo, cán bộ, nhà giáo, học
sinh, sinh viên và nhân dân hiểu rõ và đồng lòng thực hiện. Các bộ, ban,
ngành trung ương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GD - ĐT, tham mưu xây
dựng các cơ chế, chính sách để phát triển giáo dục. Tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc về cơ chế quản lý, chế độ chính sách, đời sống vật chất
tinh thần của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên.
Quan tâm ưu tiên đầu tư cho giáo dục và đào tạo, đặc biệt là
nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, vốn ODA và các nguồn khác để thực hiện
các nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Các cấp ủy đảng và chính quyền địa
phương xây dựng, rà soát các chương trình hành động của địa phương thực
hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo. Tăng cường vai trò quản lý nhà nước và chịu trách nhiệm
về phát triển giáo dục và đào tạo ở địa phương. Chấn chỉnh nề nếp, kỷ
cương trường học.
Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,
ngành giáo dục và đào tạo các tỉnh đã triển khai các giải pháp đồng bộ
như: Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; tăng cường công tác
khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; quan tâm đầu tư phát triển
giáo dục vùng khó khăn, giáo dục dân tộc... Đặc biệt, các cấp học đã áp
dụng thực hiện mô hình trường học mới nhằm phát huy tính chủ động, tích
cực, sáng tạo của học sinh trong học tập, giao tiếp xã hội. Tiếp tục
thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với
cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học
và sáng tạo”, và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực”, trong đó tập trung vào nội dung đổi mới phương thức
giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp dạy học tích cực và công tác thi
đua khen thưởng trong các đơn vị, trường học...
Trên cơ sở đảm
bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học trong chương
trình giáo dục phổ thông, ngành GD - ĐT đã phân cấp cho các đơn vị,
trường học chủ động xây dựng và thực hiện phân phối chương trình chi
tiết theo khung thời gian. Các nhà trường tạo điều kiện cho các tổ, nhóm
chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ
đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn. Trong
đó, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực
hành pháp luật.
Hiện nay, toàn ngành cần tập trung vào việc
triển khai sâu rộng các nhiệm vụ của ngành theo tinh thần Nghị quyết số
29-NQ/TW của Đảng. Rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật còn bất
cập, không phù hợp để hoàn chỉnh. Xây dựng các đề án, chương trình nhằm
nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và phát triển đội ngũ của
toàn hệ thống; Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và phương pháp
dạy học trong nhà trường. Thực hiện tốt công tác phân luồng và hướng
nghiệp cho học sinh phổ thông. Triển khai thực hiện tự chủ đại học. Năng
cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Đẩy mạnh việc
ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Tăng
cường hội nhập quốc tế. Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc
biệt là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã
hội.
“Nhân
tài nằm ở bìa rừng, góc núi, đó có thể là các em học sinh nơi miền núi
hải đảo, đó là các giáo viên với những sáng tạo đổi mới trong dạy và
học, đó có thể là các chuyên gia, những giảng viên đang sinh sống và làm
việc ở nước ngoài… Nhiệm vụ của ngành giáo dục là phải phát hiện được” -
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến
toàn quốc tổng kết năm học 2015 - 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học
2016 - 2017, ngày 5/8.
|
(TTXVN)