Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 10/12/2010 9:29'(GMT+7)

Chính quyền Mỹ phải quan tâm giải quyết vấn đề chất độc da cam ở Việt Nam

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho biết, nhận lời mời của Hội Cựu chiến binh vì Hoà bình (VFP), Tổ chức Vận động cứu trợ và trách nhiệm về chất độc da cam (VAORRC), từ 21/11 – 5/12, Đoàn đại biểu VAVA đã đi thăm Mỹ.

Chuyến đi thăm được thực hiện trong bối cảnh quan hệ Việt - Mỹ có nhiều bước phát triển mới. Phía Mỹ có chuyển biến tích cực hơn trong giải quyết vấn đề chất độc da cam ở Việt Nam, và VAVA vừa được Chính phủ xác định là một tổ chức chính trị-xã hội mang tính đặc thù.

Mục đích của chuyến thăm nhằm cảm ơn các tổ chức, bạn bè Mỹ đã ủng hộ Việt Nam; vận động bạn tiếp tục phối hợp hành động, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam; yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua dự luật về chất độc da cam ở Việt Nam và yêu cầu Chính quyền Mỹ phải quan tâm hơn đến vấn đề sức khoẻ con người trong quá trình giải quyết hậu quả chất độc da cam ở Việt Nam.

Tại Mỹ, Đoàn đã làm việc với các tổ chức cựu chiến binh, với các nghị sĩ Mỹ, gặp mặt kiều bào...và các buổi làm việc đã đạt được những kết quả quan trọng.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên các nghị sĩ Mỹ, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức tiếp đại diện VAVA tại Washington.”

Khi làm việc với các nghị sĩ Mỹ, phía bạn đều khẳng định việc giải quyết vấn đề chất độc da cam ở Việt Nam là vấn đề Chính quyền Mỹ phải quan tâm vì đó là vấn đề nhân đạo và có ảnh hưởng đến việc thúc đẩy quan hệ hai nước.

Còn khi làm việc với Vụ các nước Đông Nam Á lục địa - Bộ Ngoại giao Mỹ, phía bạn cũng khẳng định vấn đề chất độc da cam ở Việt Nam là vấn đề được quan tâm của Bộ Ngoại giao Mỹ. Theo Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Trợ lý phụ trách theo dõi về Việt Nam đã phát biểu: Nước Mỹ đang có khó khăn về vấn đề ngân sách, nhưng vẫn có thể tăng thêm viện trợ cho Việt Nam. Cụ thể là, trong năm tài khoá tới, tổng viện trợ cho Việt Nam có thể lên 70 triệu USD, trong đó có một phần dành cho việc giải quyết hậu quả chất độc da cam.

Một trong những kết quả quan trọng của chuyến đi là tại cuộc họp của lãnh đạo chủ chốt của VAORRC và VAVA vào ngày 4/12/2010 đã thống nhất Kế hoạch phối hợp năm 2011 và ra Tuyên bố chung 4 điểm. Trong đó, VAVA và VAORRC đều nhất trí rằng Công ty Dow, Monsanto và các công ty khác đã sản xuất ra chất độc da cam chưa bao giờ trả một đồng xu bồi thường nào cho những nạn nhân ở Việt Nam và trả chưa thỏa đáng cho nạn nhân ở Mỹ, vì vậy VAVA và VAORRC sẽ cùng nhau hợp tác tập thể để bảo đảm trách nhiệm chung đối với nạn nhân chất độc da cam.

VAVA và VAORRC cũng sẽ tiếp tục cùng nhau hợp tác đẩy mạnh vận động gây quỹ cho Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVAF) để giúp đỡ vật chất cho nạn nhân...

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh vui mừng đánh giá: “Các cựu chiến binh, các luật sư, các nhà khoa học đã từng ủng hộ Việt Nam phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ, ủng hộ sự nghiệp xây dựng đất nước của nhân dân ta, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam vẫn giữ được tình cảm tốt đẹp với nhân dân, lãnh đạo Việt Nam, vẫn khẳng định quyết tâm đứng về phía các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.”./.


KT

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất