Chủ Nhật, 29/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 28/2/2011 21:41'(GMT+7)

Chọn tương lai

 

Trong hàng trăm câu hỏi mà học sinh đặt ra tại buổi tư vấn tuyển sinh ở Cà Mau sáng qua, có 2 câu được các giảng viên tư vấn cho là “đau đầu” nhưng lý thú để trả lời nhất. Câu thứ nhất, một nam sinh đặt ra với ban tư vấn: “Em muốn chọn học một ngành mà ra trường là có việc làm ngay”. Câu thứ hai cũng của một em nam: “Xin các thầy tư vấn cho em chọn học ngành nào để ra trường có thể vừa làm việc vừa đóng góp cho quê hương Cà Mau”. Đã ít thấy bạn trẻ nào bày tỏ thi vào một trường danh giá, với một ngành danh giá nữa. Hai câu hỏi của các em học sinh nơi cuối trời Tổ quốc này ít nhiều cho thấy cái nhìn chung về nghề nghiệp của các em hiện nay đã thực tế hơn rất nhiều.

Gần như không có thay đổi gì trong kỳ thi tuyển sinh cao đẳng và đại học năm nay. Bỏ hay giữ “3 chung” đã không còn được dư luận chú ý bàn cãi như mấy năm trước. Thế nhưng, trước hàng trăm ngành học, hàng chục trường đại học, học sinh bây giờ đã biết dành thời gian và tâm sức hơn để chọn cho mình một định hướng tương lai mà các chuyên gia tư vấn xem đó là “sự lựa chọn thông minh”.

Có thể các ngành nghề “đinh” vốn có truyền thống thu hút thí sinh trước nay vẫn giữ được “phong độ” như y dược, công nghệ thông tin, quản trị doanh nghiệp, nhưng giờ đây, “thị phần” này đã có sự đổ bộ bởi nhiều ngành nghề khác được xem là “nam châm mới” hút thí sinh.

Thật lý thú khi nhiều em ở vùng sâu vùng xa vốn ít được tiếp cận với thông tin ngồn ngộn như ở các tỉnh thành lớn cũng đã quan tâm, tìm tòi và định hướng học các ngành như quản trị logistic, quản trị thể thao, kinh tế vận tải biển, công nghệ sau thu hoạch… Những thanh “nam châm mới” này đã thật sự hút thí sinh qua nhiều buổi tư vấn tuyển sinh trực tiếp cũng như câu hỏi được các chuyên gia trả lời trên báo.

Đây là những nghề khá mới với nhiều bạn trẻ, nhưng hiện nay nó được xếp vào nhóm những ngành nghề dễ có việc làm hiện tại và trong nhiều năm tới. Và, điều này cho thấy, xu hướng tìm tòi và có chút mạo hiểm theo cách nghĩ của đa số bạn trẻ khi chọn nghề hiện nay đã hình thành một vế đáng khuyến khích, đó là cái nhìn thực tế và dám chịu trách nhiệm với tương lai sự nghiệp của mình.

Nhưng bảo đảm “đầu ra” thôi liệu có phải là nền tảng vững chắc cho tương lai của bạn trẻ, đó là chưa nói đến việc “đầu ra” này đôi khi lại là những “bong bóng” được một số trường thổi lên để nhằm thu hút thí sinh? Chọn nghề chính là định hình sự nghiệp của mình, cho nên, “có việc làm ngay” cũng chỉ là một yêu cầu trước mắt. Sự nghiệp sẽ vững chắc hơn khi trong đó nhu cầu về các đòi hỏi thực tế phải hòa quyện với niềm đam mê và lý tưởng sống.

Vì vậy, chọn nghề chính là chọn tương lai. Sẽ khập khiểng nếu cho rằng hai câu hỏi của 2 học sinh từ Đất Mũi về yêu cầu “có việc làm ngay” và “phục vụ quê nhà” là hình ảnh chung của bạn trẻ, nhưng đó là một tín hiệu về sự tự hoàn thiện trong tự chủ cho tương lai mình của các em./.

Theo SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất