Thứ Sáu, 27/9/2024
Diễn đàn
Thứ Bảy, 26/12/2009 13:53'(GMT+7)

Chống tham nhũng: Đề cao vai trò người lãnh đạo

(Ảnh minh họat).

(Ảnh minh họat).

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2009 ngày 25/12, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đề nghị các cơ quan, đơn vị cần chú trọng công tác tuyên truyền, phố biến quán triệt các quy định của Nhà nước liên quan phòng ngừa tham nhũng.

Ông Lê Hoàng Quân yêu cầu các đơn vị quan tâm giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, quần chúng thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Theo đánh giá của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Đảng bộ, chính quyền thành phố và các cấp ủy Đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã quan tâm xây dựng kế hoạch, chương trình công tác phòng, chống tham nhũng phù hợp; công tác cải cách hành chính trên một số lĩnh vực có kết quả, được công dân và doanh nghiệp đồng tình...

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế như tình trạng tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng, phức tạp và tinh vi; tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu, vòi vĩnh của một bộ phận cán bộ công chức chưa được khắc phục triệt để; một số vụ việc, vụ án tham nhũng chậm được xử lý hoặc xử lý nhẹ...

Trong năm 2010, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nghiên cứu, quán triệt kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng của thành phố đến năm 2020; kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các chuyên đề của các sở, ngành, đơn vị. Thành phố cũng hoàn chỉnh, ban hành Quy chế phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố, Quy chế bảo vệ, khen thưởng người tố cáo tham nhũng, Quy chế phối hợp với Ủy ban Kiểm tra thành ủy.

Mặt khác, thành phố cũng sẽ tổ chức kiểm tra việc triển khai các biện pháp phòng, chống tham nhũng lãng phí ở 5 công trình trọng điểm. Đồng thời, công tác kiểm tra, đôn đốc các vụ việc, các vụ án tham nhũng mà các cơ quan thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử đang xem xét xử lý, nhất là những vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp sẽ được tăng cường.

Thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan báo chí để xem xét, chỉ đạo giải quyết các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng do các báo đài và dư luận phản ánh và bảo vệ người tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng...

Năm 2009, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng cường chỉ đạo thanh tra các cấp của thành phố làm rõ 16 vụ việc nổi cộm. Toàn ngành thanh tra thành phố đã thực hiện 329 cuộc thanh tra đối với 960 đơn vị, phát hiện 136 đơn vị có sai phạm, trong đó sai phạm về kinh tế 622,8 tỷ đồng, 1 căn nhà và hơn 100.000 m2 đất. Thanh tra các sở, ngành thực hiện 18.814 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện 26.446 đơn vị, cá nhân sai phạm, kiến nghị thu 154,179 tỷ đồng. Công an thành phố cũng đã điều tra 14 vụ án tham nhũng với 40 bị can, gây thiệt hại 78,386 tỷ đồng.

Trong công tác truy tố cho thấy trong năm nay, án tham nhũng chức vụ khởi tố mới tăng so với cùng kỳ năm trước, đối tượng phạm tội đa số giữ các chức vụ chủ chốt, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý, kiểm tra đã lập quỹ trái phép, làm giả chứng từ để biển thủ công quỹ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để chiếm đoạt tài sản./.

(Theo: Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất