Thứ Hai, 30/9/2024
Môi trường
Chủ Nhật, 13/9/2009 23:30'(GMT+7)

Chủ động đối phó với bão số 8

Đường đi của bão số 8. (Ảnh: TT Dự báo KTTV Trung ương)

Đường đi của bão số 8. (Ảnh: TT Dự báo KTTV Trung ương)

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 16 giờ ngày 14/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp10, cấp 11. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200 km.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh thêm. Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc biển Đông có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh.

Chiều 13-6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương tổ chức cuộc họp bất thường, bàn biện pháp đối phó với bão số 8 có khả năng ảnh hưởng đến nước ta. Trong khi đó, ở ngoài khơi, một cơn bão khác vừa hình thành, cách bão số 8 hơn 3.000 km, có thể mạnh lên cấp 12 sau vài ngày tới. Không loại trừ khả năng 2 cơn bão này có thể kết hợp với nhau và gây ảnh hưởng xấu.

Chủ động đối phó với bão số 8, đến 14h30 chiều 13/9, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Phú Yên đã kêu gọi được gần 28.000 tàu, thuyền với hơn 110.000 lao động đang hoạt động trên biển di chuyển vào nơi neo đậu an toàn. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng tiếp tục phối hợp với chính quyền các tỉnh ven biển nói trên kêu gọi tàu thuyền chủ động di chuyển phòng tránh bão, nhất là các tàu thuyền ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, bãi cạn phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa đồng thời, tổ chức lực lượng và phương tiện sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo Bộ đội Biên phòng từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi phối hợp với chính quyền địa phương giúp dân thu hoạch mùa màng đề phòng mưa lũ, ngập lụt. Đối với những vùng lúa chưa chín, tập trung điều tiết nước phòng ngập úng; với các tỉnh có đê kè, theo dõi sát sao các công trình đang thi công trên đê, đề phòng lũ lớn, đảm bảo an toàn cho các công trình. Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi kêu gọi 26 tàu, thuyền đang hoạt động ở khu vực Hoàng Sa di chuyển tránh bão. Các cơ quan biên phòng, thuỷ sản chỉ đạo các địa phương giữ liên lạc với tàu thuyền để thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, hoặc không đi vào vùng nguy hiểm./.
 
(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất