Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 17/12/2010 9:48'(GMT+7)

Chú trọng công tác truyền thông thay đổi hành vi về VSATTP

Phát biểu tại buổi Hội thảo Cộng tác viên báo chí về VSATTP quý IV năm 2010 diễn ra chiều hôm qua (16/12),  Phó cục trưởng Cục VSATTP, Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh: Với sự tham gia phối hợp, cộng tác khá hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương, sự tham gia tích cực của các cơ quan thông tin đại chúng như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan báo viết đã đưa các tin, bài, phóng sự phản ánh được những vấn đề bức xúc, nổi cộm, nhạy cảm trong công tác bảo đảm chất lượng VSATTP, được chuyển tải dưới nhiều hình thức, thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo người dân.

Nội dung các thông tin trên báo chí về lĩnh vực VSATTP đa dạng và phong phú, từ những thông tin cảnh báo về VSATTP, thông tin về ngộ độc thực phẩm, thông tin về những vấn đề VSATTP ở nước ngoài, những thông tin về giáo dục và phổ biến kiến thức về VSATTP đến những thông tin từ góc độ quản lý, phát hiện, xử lý vi phạm trong lĩnh vực VSATTP đã được các phóng viên, các cơ quan báo chí đưa khá sinh động và phong phú.

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Nguyễn Thanh Phong, thông tin nói chung về VSATTP trên báo chí chưa phủ rộng khắp, mới chỉ tập trung phản ánh một số địa phương trọng điểm. Một số địa phương, vùng sâu, vùng xa chưa được quan tâm và thông tin chưa cập nhật.

Các phương tiên thông tin đại chúng còn quá thiên về phát hiện các hành vi vi phạm, còn hạn chế trong việc đưa tin các điển hình tốt về VSATTP, các mô hình sản xuất, quản lý VSATTP tiên tiến; Công tác truyền thông thay đổi hành vi tuy đã được đề cập, nhưng cần phải cải tiến phương thức, hình thức tiếp cận để đưa đến thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng về VSATTP.

Đồng chí Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh, sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn và cơ quan báo chí chưa chặt chẽ về công tác xác nhận nội dung quảng cáo các sản phẩm thực phẩm, nhiều quảng cáo chưa được cấp giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo nhưng vẫn được đưa tin. Đặc biệt là những thông tin quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh. Một số báo chưa kiểm soát kỹ các bài viết về các hoạt động của doanh nghiệp nên bị lợi dụng, đưa các hình ảnh hoặc nội dung vi phạm  những quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, đặc biệt là khi Tết Nguyên đán đang đến gần, Cục VSATTP khuyến nghị các cơ quan báo chí đưa thông tin về việc bảo đảm VSATTP trong dịp Tết, trong mùa lễ hội; Công tác kiểm tra, thanh tra hậu kiểm và xử lý vi phạm về VSATTP, phổ biến kiến thức về VSATTP; giới thiệu các điển hình thực hiện tốt công tác VSATTP; chỉ quảng cáo khi có tiếp nhận quảng cáo do cơ quan y tế thẩm định/.

Hồng Minh





Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất