Thứ Bảy, 28/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Tư, 3/11/2010 17:9'(GMT+7)

Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2010 hứa hẹn nhiều gay cấn

Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và QHCC thuộc VNPT đã bày tỏ sự vui mừng trước sự hưởng ứng đông đảo của thí sinh trên cả nước đối với Giải thưởng

Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và QHCC thuộc VNPT đã bày tỏ sự vui mừng trước sự hưởng ứng đông đảo của thí sinh trên cả nước đối với Giải thưởng

Đánh giá sơ bộ về các sản phẩm dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2010, tại buổi họp báo công bố kết quả sơ khảo diễn ra chiều qua, 2/11, Tiến sĩ Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội tin học Việt Nam, chủ tịch Hội đồng sơ khảo đã cho biết, năm nay, số lượng sản phẩm dự thi rất phong phú với tổng cộng 189 sản phẩm.

Số lượng phong phú, chất lượng đồng đều

Khác với những năm trước đây, đối tượng dự thi của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2010 được chia theo 2 miền: miền Bắc (gồm thí sinh từ khu vực miền Bắc đến Thành phố Đà Nẵng) và miền Nam (từ Quảng Nam đến hết khu vực miền Nam). Năm nay, số lượng sản phẩm dự thi của miền Bắc vẫn chiếm hơn hẳn miền Nam. Tuy nhiên, mức chênh lệch năm nay không quá lớn. Cụ thể, miền Bắc có 102 sản phẩm và khu vực phía Nam có 87 sản phẩm dự thi.

Về chất lượng, theo tiến sĩ Nguyễn Long, năm nay sản phẩm dự thi khá đồng đều. Ban giám khảo vòng sơ loại đã dành khá nhiều thời gian để chấm chọn từng sản phẩm vào vòng sau. Các sản phẩm tham dự khu vực phía Bắc do 8 giám khảo chấm tập trung, lựa chọn, đề cử các sản phẩm tiêu biểu nhất vào vòng chung khảo. Các sản phẩm dự thi đã được từng thành viên Ban Giám khảo nghiên cứu, tìm hiểu, lựa chọn trước để tìm ra những sản phẩm thực sự có giá trị.

Mỗi sản phẩm dự thi được chấm theo thang điểm 100. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào được chấm điểm cao đều được đề cử vào vòng chung khảo mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tính khả thi, ý tưởng, ý nghĩa với cuộc sống... đặc biệt tính an toàn của các sản phẩm mang tính tư vấn về sức khỏe, y tế.

Ngày 19/11 tới đây, các thí sinh có sản phẩm vượt qua vòng sơ khảo nội dung CNTT-TT sẽ có mặt tập trung tại Hà Nội và sẽ lần lượt thuyết trình, bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo vào 2 ngày 19, 20/11/2010. Hội đồng Chung khảo, trực tiếp là Chủ tịch Hội đồng GS.VS Nguyễn Văn Hiệu sẽ đi thực tế đánh giá chất lượng và thực tế triển khai hoạt động, tính khả thi của các sản phẩm vào chung khảo để có cái nhìn khách quan và đánh giá một cách chính xác nhất sản phẩm dự thi.


Tiến sỹ Nguyễn Long nhận định, các thành viên của Hội đồng chấm chung khảo chắc chắn sẽ phải tập trung cao độ để có thể tìm ra những chủ nhân của giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay. Bởi theo ông, mặc dù 18 sản phẩm lọt chung khảo đều rất xứng đáng, nhưng lại khá ngang ngửa nhau về chất lượng nên việc chọn ra sản phẩm xuất sắc nhất không hề dễ dàng chút nào.



Ảnh minh họa

Lễ họp báo vừa diễn ra chiều qua, 2/11 tại Hà Nội

Ngoài giải thưởng trong lĩnh vực CNTT-TT, giải thưởng năm nay còn xét trong các lĩnh vực Khoa học tự nhiên và y tế. Thời gian qua, Hội đồng Khoa học do Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam thành lập với Chủ tịch Hội đồng là Gs.Vs Nguyễn Văn Hiệu đã nhận được nhiều thư giới thiệu và đã nhiều lần họp tập trung để xem xét các thư giới thiệu từ các nhà khoa học khác nhằm lựa chọn ra những Nhà khoa học xứng đáng nhất trong từng lĩnh vực để tôn vinh. Sau khi nghiên cứu Hồ sơ giới thiệu, Hội đồng đã họp phiên chung khảo và dự kiến sẽ tặng Giải thưởng cho 03 Nhà khoa học thuộc 03 lĩnh vực: Vật lý, Sinh học và Môi trường.

Để đảm bảo sự chính xác, Hội đồng đang tiến hành lấy ý kiến phản biện của các Nhà khoa học có uy tín ngoài Hội đồng và sẽ họp phiên chung khảo lần thứ hai sau ngày 10/11/2010 để tiếp thu các ý kiến đóng góp của các Nhà khoa học phản biện ngoài Hội đồng để đưa ra quyết định cuối cùng. Các Nhà khoa học chưa được tôn vinh năm nay sẽ được xem xét để tôn vinh trong những năm kế tiếp.

Năm 2010, lần đầu tiên Giải thưởng được mở rộng sang lĩnh vực Y học với sự bảo trợ của Bộ Y tế. Hiện Bộ Y tế đã thành lập Hội đồng khoa học để lựa chọn và đề cử cho Ban tổ chức tiến hành trao giải tại Lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2010 vào ngày 21/11/2010 tới đây.

Với mục tiêu mà Ban Tổ Chức Giải thưởng đề ra, Hội đồng giải thưởng hi vọng kết quả vòng chung khảo của Giải thưởng sẽ tìm ra được những sản phẩm, công trình thật sự xứng đáng nhằm góp phần cho sự phát triển của nền CNTT và KHTN của nước nhà.

Nhà tài trợ chính VNPT luôn đồng hành với Giải thưởng

Năm nay, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tiếp tục là đơn vị tổ chức và tài trợ chính cho Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2010. Phát biểu tại lễ công bố chiều nay, ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và QHCC thuộc VNPT đã bày tỏ sự vui mừng trước sự hưởng ứng đông đảo của thí sinh trên cả nước đối với Giải thưởng. Thêm một lần nữa đại diện VNPT khẳng định luôn đồng hành với giải thưởng và tiếp tục chờ đợi những nhân tài Đất Việt 2010 mới.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được sự Bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các với đơn vị tài trợ khác. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT (trực tiếp là Báo điện tử VnMedia) và Báo Dân trí điện tử, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vinh dự là các đơn vị đồng tổ chức Giải thưởng này.

Hiền Mai - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất