Phương án thành phố Hà Nội cấm xe máy hoạt động trên một trong hai tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi, nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đang được dư luận quan tâm.
Bên cạnh những ý kiến ủng hộ chủ trương hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, nhiều người dân, chuyên gia bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng và đề nghị các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng để bảo đảm việc đi lại của người dân, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
CÒN NHIỀU BĂN KHOĂN, LO LẮNG
Mặc dù gia đình có xe ôtô, xe máy, nhưng hằng ngày, anh Vũ Hữu Ngọc ở
phường La Khê (quận Hà Đông, Hà Nội) vẫn chọn xe buýt nhanh (BRT) để đi
từ nhà đến chỗ làm việc.
“Công ty tôi làm việc nằm trên phố Kim Mã, cho
nên việc đi lại khá thuận lợi. Đi xe BRT đến bến Kim Mã, tôi đi bộ gần 1
km là đến. Nếu hệ thống giao thông công cộng thuận tiện, đúng giờ, tôi
cho rằng người dân sẽ tự chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang
phương tiện công cộng. Thử hỏi, việc đi xe BRT hoặc tàu điện ngồi máy
lạnh, đi lại an toàn, chuẩn giờ với việc ngồi trên xe máy phơi mặt ra
nắng, bụi, nguy hiểm mà chi phí rẻ hơn hoặc bằng, hoặc đắt hơn một chút,
người dân sẽ chọn phương tiện nào?”, anh Ngọc nói và cho rằng, cần đầu
tư mạnh hơn nữa cho vận tải hành khách công cộng, để người dân tiếp cận
dịch vụ này dễ dàng hơn.
Trong khi đó, nhiều người khác, nhất là những người hằng ngày phải đi
qua trục đường này thì rất lo lắng trước phương án nêu trên.
Ông Nguyễn
Thanh Nam, ở phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) bày tỏ: “Nhà ở gần
đường Nguyễn Trãi, nhưng tôi làm ở phố Bạch Mai. Nếu không cho xe máy
hoạt động trên tuyến đường Nguyễn Trãi thì tôi sẽ đi lại thế nào. Hiện
năng lực của hệ thống xe buýt Hà Nội mới đáp ứng 14,5% nhu cầu đi lại
của người dân. Tôi đề nghị thành phố cần phải nghiên cứu thận trọng việc
này, trước khi triển khai”.
Sinh viên Nguyễn Nhật Anh (Trường đại học
Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học quốc gia Hà Nội) cho biết: “Hiện
nay, em đến trường bằng xe máy, sau giờ học, em còn đi làm thêm. Nếu cấm
xe máy lưu thông trên đoạn Nguyễn Trãi - Hà Đông, em sẽ đi tàu điện
trên cao đến trường, nhưng sau giờ học, em sẽ di chuyển tới chỗ làm thế
nào. Việc này cản trở rất nhiều đến việc đi lại và học tập của em”.
Đây là hai luồng ý kiến trước thông tin Sở Giao thông vận tải (GTVT)
Hà Nội đề xuất thực hiện việc cấm xe máy trước năm 2030 trên một trong
hai tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội
Vũ Văn Viện cho biết, thành phố đã giao cho Sở phối hợp Viện Chiến lược
và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) nghiên cứu xây dựng đề án
phân vùng hạn chế, tiến tới dừng hoạt động của xe máy vào năm 2030. Đây
là một trong những nội dung cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết
04/2017/NQ-HĐND của HĐND thành phố Hà Nội về “Tăng cường quản lý phương
tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi
trường giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.
Đề án phải bảo đảm
giải quyết các vấn đề liên quan như: Phát triển vận tải hành khách công
cộng; phân vùng cấm hoặc được hoạt động đối với xe máy; thứ tự thực
hiện hạn chế, cấm tại từng địa phương, từng tuyến đường phố cụ thể… Sau
khi xây dựng xong đề án, cơ quan chức năng sẽ đưa ra lấy ý kiến rộng rãi
trong nhân dân.
Giám đốc Vũ Văn Viện cho biết: “Việc thực hiện hạn chế xe máy theo lộ
trình. Những tuyến đường, khu vực nào đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng,
phương tiện vận tải hành khách công cộng đã đáp ứng được nhu cầu đi lại
của người dân thì cơ quan chức năng mới tiến hành hạn chế hoạt động của
xe máy”.
Dự kiến có thể một trong hai tuyến đường Lê Văn Lương hoặc
đường Nguyễn Trãi sẽ được thí điểm hạn chế xe máy đầu tiên trong nội
thành Hà Nội. Tại các tuyến này, người dân có thể sử dụng các tuyến xe
buýt thường hoặc tuyến xe buýt nhanh số 01 (BRT) từ Kim Mã đi Yên Nghĩa
và ngược lại, tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông), sẽ đi
vào hoạt động từ tháng 4 năm nay.
Ngoài ra, Đề án cũng nghiên cứu, đề
xuất sẽ dừng việc đăng ký xe máy mới, hạn chế việc sử dụng xe ôtô cá
nhân, thông qua các biện pháp kinh tế như tăng phí dịch vụ đỗ xe tại khu
vực trung tâm thành phố; xây dựng đề án thu phí vào một số khu vực có
khả năng gây ùn tắc và ô nhiễm môi trường... để người dân thay đổi thói
quen, từ đó lựa chọn sử dụng loại phương tiện hợp lý nhất.
ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG
Ủng hộ chủ trương hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân,
khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng của thành phố Hà
Nội, tuy nhiên, một số chuyên gia bày tỏ sự băn khoăn về việc triển khai
thế nào cho hiệu quả, khả thi.
Giám đốc Trung tâm quản lý và Điều hành
giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, việc thực hiện thí
điểm cấm xe máy trên một trong hai tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn
Trãi là cần thiết, trước khi triển khai đại trà trong khu vực nội thành,
tránh tình trạng các phương tiện gia tăng đến mức không thể kiểm soát
được nữa mới tiến hành.
Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị
Hà Nội phân tích, có nhiều nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông, ô
nhiễm môi trường ở Hà Nội. Trước hết là do lượng phương tiện tăng quá
nhanh, không tương xứng với phát triển về kết cấu hạ tầng và hệ thống
giao thông công cộng; trình độ quản lý cũng như ý thức người tham gia
giao thông chưa thật tốt. Bên cạnh đó, việc quản lý dân cư chưa đạt yêu
cầu. Rất nhiều chung cư, nhà cao tầng tiếp tục mọc lên trong khu vực nội
đô, kéo theo nhiều cư dân vào sinh sống, trong khi việc di dời các
trường đại học, bệnh viện, trụ sở các bộ, ngành… ra khỏi khu vực trung
tâm thành phố còn quá chậm.
“Để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi
trường, Hà Nội phải giải quyết đồng bộ các vấn đề, chứ không chỉ tập
trung vào hạn chế phương tiện giao thông. Cần phân chia khu vực để hạn
chế xe máy, chứ không nên làm theo tuyến đường. Đồng thời tăng khả năng
vận hành, kết nối của hệ thống vận tải công cộng; xây dựng thêm các bến,
bãi trông giữ phương tiện giao thông cá nhân tại các bến xe buýt, bến
tàu điện. Có như vậy mới tạo được sự đồng thuận trong xã hội khi cấm xe
máy”, Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm nói.
Trước những lo ngại về khả năng đáp ứng của hệ thống giao thông công
cộng của thành phố khi người dân không được sử dụng xe máy trong nội đô,
Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải cho biết, hiện tuyến buýt nhanh vẫn chưa khai
thác hết công suất, còn dư lượng phương tiện chưa được đưa vào sử dụng.
Sắp tới, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động,
tần suất từ 6 đến 7 phút/chuyến, thời gian di chuyển từ ga đầu đến ga
cuối chỉ mất 22 phút/lượt, mỗi chuyến tàu có thể vận chuyển khoảng 1.000
người, sẽ rất thuận tiện. Cùng với đó, hơn 40 tuyến xe buýt sẽ được
điều chỉnh lộ trình để tăng tính kết nối với đường sắt đô thị, tạo thuận
lợi cho việc đi lại của người dân.
Thành phố sẽ quyết liệt hơn trong
việc cải thiện mạng lưới, chất lượng phục vụ của xe buýt, bảo đảm đúng
giờ, thuận tiện, nhanh chóng và thân thiện; quan tâm đầu tư các bãi gửi
xe tại những điểm trung chuyển. Trong năm 2019, xe buýt nhỏ cũng được
đưa vào sử dụng nhiều hơn, để người dân có thể tiếp cận dễ dàng. Ông Hải
tin tưởng, khi hạn chế phương tiện cá nhân, mật độ giao thông sẽ thông
thoáng hơn, xe buýt sẽ bảo đảm đón trả khách đúng giờ.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, tới thời điểm triển
khai hạn chế xe máy (dự kiến là năm 2027, 2028), hệ thống vận tải hành
khách công cộng của TP Hà Nội sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người
dân với chín tuyến đường sắt đô thị và hàng trăm tuyến xe buýt. Lúc đó
80% khu vực dân cư tại trung tâm thành phố có thể tiếp cận hệ thống vận
tải hành khách công cộng, phạm vi dưới 500 m. Khoảng 20% còn lại là ở
trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe
đạp, ta-xi hoặc đi bộ.
Như vậy, Hà Nội còn khoảng 10 năm nữa để phát triển các loại hình vận
tải hành khách công cộng và tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ thói
quen đi xe cá nhân, chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng. Những
việc này cần nguồn vốn và sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị
của thành phố trong quá trình triển khai thực hiện.
Rất nhiều khó khăn,
phức tạp, nhưng nếu thành phố không quyết tâm làm, thì tình trạng ùn
tắc, quá tải giao thông ở Hà Nội sẽ không bao giờ giải quyết được./.
Việt Anh-Quốc Toản (nhandan.com.vn)